Friday, July 26, 2013

ลักษณะเฉพาะของละคร


ละครมีลักษณะเฉพาะที่ถาวรคือ
- ละครนั้นถูกต้องแม่นยำ เต็มไปด้วยความยุติธรรม ให้ประโยชน์และมีความหลากหลาย
- ละครนั้นเป็นนิรันดร์ ไม่มีวันสูญสลายและทุก ๆ เหตุการณ์ (รวมทั้งในระดับโมเลกุลและอะตอม)นั้นซ้ำรอยเหมือนเดิมทุกประการในเวลาที่ถูกกำหนดไว้แล้วของมัน
- ละครนั้นเป็นเกมที่เป็นนิรันดร์ ไม่มีวันสูญสลายและผู้ที่เ้ฝ้าดูมันในฐานะที่เป็นผู้สังเกตการณ์ที่ละวางจะประสบกับปิติสุขและความมหัศจรรย์ของความหลากหลายของมัน
- ในละคร มีความมหัศจรรย์ของความสมดุลระหว่างกรรม(การกระทำ)ของดวงวิญญาณและผลของมัน
- การลืมเป็นลักษณะเฉพาะที่สำคัญของละครนี้ เพราะการลืม ดวงวิญญาณทุก ๆ ดวงเล่นบทบาทปัจจุบันของเขาอย่างประสบความสำเร็จ เพราะการลืม ละครนี้จึงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
- นี่คือละครที่เป็นนิรันดร์และไม่มีวันสูญสลายและมันซ้ำรอยเหมือนเดิมทุกประการทุก ๆ 5000 ปี แต่เราไม่มีความรู้เกี่ยวกับอนาคต ดังนั้นมันเป็นหน้าที่ของทุก ๆ ดวงวิญญาณที่ต้องทำความเพียรเพราะว่ามันเป็นกฏของละครว่าทุกการกระทำนำมาซึ่งผลของมัน ว่าทุก ๆ ความเพียรมีโชคของมันเอง

"โลกได้กลายเป็นโลกที่เก่า มันไม่ใช่ว่าละครได้กลายเป็นสิ่งที่เก่า ละครไม่เคยเก่า มันใหม่อย่างต่อเนื่องและดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่โลกกลายเป็นโลกที่เก่าและนักแสดงก็กลายเป็นผู้ที่ทาโมปราทานและเต็มไปด้วยความทุกข์" SM 03/02/69 revised

การใช้ประโยชน์และการมีประสบการณ์กับความรู้เรื่องละคร
เพียงผู้ที่มั่นคงอยู่ในสภาวะของตนเอง (เป็นดวงวิญญาณ)เท่านั้น ที่ใช้คำว่า "ละคร" ได้อย่างถูกต้อง เพราะว่ามันเป็นดวงวิญญาณที่เป็นนักแสดงและเป็นพยานรู้เห็น หลักการของการซ้ำรอยเหมือนเดิมทุก ๆ ประการของละครใช้ประโยชน์ได้กับอดีต ปัจจุบัน และอนาคต แต่เนื่องจากเราไม่มีความรู้อย่างสมบูรณ์
บาบาจึงพูดว่า "ละคร" กับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น
ด้วยการพูดว่า "ละคร" เราไม่ควรหยุดการทำความเพียรหรือสูญเสียความกระตือรือร้น ดวงวิญญาณไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่ได้ทำความเพียรอะไรบางอย่าง ดังนั้น ทำไมจึงไม่ทำความเพียรอย่างสูงสุดและแล้วสิ่งนั้นก็จะซ้ำรอย

No comments:

Post a Comment