Thursday, July 25, 2013

ละครโลกและสภาวะที่มั่นคงของโยคะ


ความรู้เรื่องละครช่วยทำให้มีความมั่นคงในโยคะเป็นอย่างยิ่ง การที่จะมั่นคงในโยคะ มันมีความจำเป็นที่จะต้องเป็นอิสระจากความคิดที่ไร้ประโยชน์และความคิดที่ให้โทษและคงอยู่อย่างมั่นคงในรูปดั้งเดิม
และแล้วดวงวิญญาณก็สามารถประสบกับการหลุดพ้นในสภาวะที่เป็นเมล็ด (มีสำนึกเป็นดวงวิญญาณอย่างสมบูรณ์) หรือประสบกับความสุขของการหลุดพ้นในชีวิต (มีชีวิตที่ปราศจากบ่วงพันธะ) หรือมีโยคะกับดวงวิญญาณสูงสุด

ความรู้เรื่องละครนั้นเป็นวิธีที่ง่ายสำหรับการควบคุมความคิดของเราเอง ผู้ที่เป็นรูปธรรมของการซึมซับความรู้เรื่องละครนั้นใส่จุดฟูลสต๊อป(หยุดคิดถึง) กับทุก ๆ สิ่ง ได้อย่างง่ายดายและเข้าใจถึงสภาวะที่เป็นอิสระจากความคิดที่ไร้ประโยชน์และความคิดที่ให้โทษและประสบกับความล้ำลึกและความสุขของโยคะ และด้วยโยคะเท่านั้นที่เราจะสามารถซึมซับความลับที่แท้จริงของละครได้ ดังนั้นทั้งสอง(ความรู้และโยคะ) จึงเป็นของขวัญของซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับที่มีความสำคัญของพ่อสูงสุด ดวงวิญญาณสูงสุดในการทำโยคะ ในทำนองเดียวกัน การที่จะประสบความสำเร็จในการทำโยคะนั้นมีความสำคัญของการเข้าใจละคร ในหนึ่งวินาทีเราควรจะสามารถเป็นอิสระจากร่างกายและคงอยู่อย่างมั่นคงในรูปดั้งเดิม

วิธีที่จะประสบความสำเร็จในการทำโยคะคือ ในขณะที่ทำงาน ฝึกฝนการอยู่อย่างมั่นคงในสภาวะที่ปราศจากร่าง(เป็นดวงวิญญาณ/เป็นจุด)ในหนึ่งวินาที และแล้วในวินาทีต่อมาก็เข้ามาสู่สภาวะที่ละเอียดอ่อน(ร่างแสง) และแล้วในหนึ่งวินาทีก็เข้ามาสู่สภาวะที่เป็นคาร์มาโยคี(มีโยคะในขณะที่มีการกระทำ)

"ในหนึ่งวินาทีเราควรจะสามารถทำให้จิตใจและสติปัญญามั่นคงอยู่ในสภาวะนั้น ความลับของการที่ละครซ้ำรอยเหมือนเดิมทุกประการนั้น ทำให้ดวงวิญญาณเป็นอิสระจากความคิดที่ไร้ประโยชน์และความคิดทีี่ให้โทษได้อย่างง่ายดาย และดังนั้นมันจึงเป็นการช่วยในการฝึกโยคะเป็นอย่างมาก" ABD 12/12/98

"พ่อกล่าวว่า:  ลูกทั้งหมดสามารถเป็นผู้ที่ปราศจากร่างภายในหนึ่งวินาทีได้หรือไม่??
ในหนึ่งวินาทีทำให้ตัวเองมั่นคงอยู่ในสภาวะที่ปราศจากร่าง (ลองฝึกดู)................โอเค
บัดนี้ กลับเข้ามาในร่าง ฝึกฝนสิ่งนี้อย่างสม่ำเสมอ..................................................
บัพดาดาเห็นว่าพลังในการควบคุมนั้นมันไม่ได้เป็นไปตามที่มันควรจะเป็นในเวลาปัจจุบัน ถ้าลูกต้องการให้ความคิดของลูกหยุด มันควรหยุด นี่คือวิธีการที่จะเข้าถึงสภาวะคาร์มาทีท" ABD  15/03/99

ควรจะมีอุปสรรคในงานของบราห์มิน
"ถ้าไม่มีอุปสรรค ก็ไม่มีไฟของโยคะ และลูกก็จะขาดความระมัดระวัง ดังนั้น ตามละครแล้ว อุปสรรคทั้งหลายนั้นเพิ่มความเข้มข้นของความรักของลูก" ABD 21/02/83

"ผู้ที่มีสติปัญญาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธาจะอยู่อย่างเป็นอิสระจากความวิตกกังวลอยู่เสมอ เพราะว่าพวกเขาเข้าใจทุกสิ่งผ่านพลังของความรู้ การเข้าใจอย่างเป็นธรรมชาติว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นนั้นดีที่สุดนั้นเรียกได้ว่าการเป็นดวงวิญญาณที่มีความรู้ ความหมายที่แท้จริงของชีวิตคือการเป็นผู้ที่คิดที่จะให้ประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ เป็นอิสระจากความวิตกกังวลอย่างสม่ำเสมอ และมีสติปัญญาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธา" ABD 19/04/83

No comments:

Post a Comment