Sunday, October 1, 2023

คุณธรรม - ความถ่อมตน (Humility)

 


ดวงวิญญาณเป็นที่รู้กันว่าเป็นผู้ที่สามารถที่จะสร้างสรรค์ไปถึงระดับที่ซึ่งสติปัญญานั้นถ่อมตน มันเป็นสติปัญญานั่นเองที่สร้างสรรค์ความใหม่ (อเวียก 27/12/87)

ความถ่อมตนหมายถึงรูปของความรัก ผู้ซึ่งมีความรักต่อทุกดวงวิญญาณ จะสามารถคงอยู่ในความถ่อมตน ถ้าไม่มีความรักเขาก็จะไม่สามารถกลายเป็นผู้เมตตา และไม่สามารถกลายเป็นผู้ถ่อมตน และนี่เองที่ทำไม จึงต้องมีความถ่อมตนและรูปของพลังอำนาจ นั่นคือลูกมีความถ่อมตนถึงระดับใด ควรจะมีความรู้สึกของความเป็นนายในระดับนั้น  ควรจะมีความรู้สึกของการเป็นนายในรูปของพลังอำนาจและในความถ่อมตน  ควรจะมีคุณธรรมของงานรับใช้  ควรจะเป็นงานรับใช้และความรู้สึกของการเป็นนายด้วย (อเวียก 20/12/69)

ควรจะมีสำนึกของการเป็นเครื่องมืออย่างสม่ำเสมอ และในหนทางนี้ก็ก้าวไปข้างหน้า และกระตุ้นให้ผู้อื่นทำตามเช่นกัน  สำนึกของการเป็นเครื่องมือจะทำให้ลูกได้รับความสำเร็จเสมอ ๆ เป็นเครื่องมือโดยสม่ำเสมอ และเป็นความพิเศษของความถ่อมตนสม่ำเสมอ  รักษาสิ่งนี้ไว้กับลูกสม่ำเสมอ และด้วยความพิเศษนี้ ลูกก็จะกลายเป็นดวงวิญญาณพิเศษ (อเวียก 10/04/84)

บางคนยิ่งใหญ่ไปถึงระดับใดก็ตาม  ฉะนั้นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ก็เห็นได้ไปถึงระดับนั้น และในระดับนั้น เขาก็จะถ่อมตนด้วย เพราะว่าเขาเป็นดวงวิญญาณซึ่งเต็มและสมบูรณ์ เช่นเดียวกับการที่พูดเปรียบเทียบกับต้นไม้ ระดับใดที่มันเต็ม  ระดับนั้นมันก็จะโน้มลง และทำงานรับใช้ด้วยความถ่อมตน ความจริงต้นไม้ที่โน้มลงนั้นคือมันกำลังงานรับใช้  ถ้ามันไม่โน้มลงมันก็จะไม่สามารถทำงานรับใช้  ดังนั้น ทางด้านหนึ่งมีความยิ่งใหญ่  และอีกด้านหนึ่งมีความถ่อมตน  ผู้ซึ่งมีความถ่อมตนได้รับความเคารพจากทุกๆ คน ถ้าลูกเป็นผู้ที่ถ่อมตน  แล้วผู้อื่นก็จะให้ความเคารพ  ไม่มีใครให้ความเคารพต่อผู้ซึ่งยโสโอหัง  พวกเขาจะถอยไปให้ไกลจากคนเหล่านั้น ไม่ว่าลูกจะยิ่งใหญ่หรือถ่อมตนหรือไม่  สัญลักษณ์ของผู้ที่ถ่อมตนจะให้ความสุขกับทุกคน ไม่ว่าที่ใดที่พวกเขาไป ไม่ว่าอะไรที่พวกเขาทำ มันจะเป็นสิ่งซึ่งเขาให้ความสุข ถ้ามีความถ่อมตนน้อย ลูกก็ไม่สามารถที่จะให้ความสุข (อเวียก 25/11/93 กลุ่ม 2)

เหล่าดวงวิญญาณผู้ซึ่งควบคุมตนเองอย่างสม่ำเสมอกับความพิเศษของความถ่อมตน จะประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย จดจำไว้ว่าการเป็นผู้ถ่อมตนคือ การรักษาความเคารพตนเอง และนั่นคือวิธีกาที่ง่ายที่จะได้รับความเคารพจากทุกคน การเป็นผู้ถ่อมตนไม่ได้หมายถึงการโค้งคำนับ แต่ทำให้ทุกคนโค้งคำนับต่อความพิเศษและความรักของลูก (อเวียก 20/12/92)

สัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่คือความถ่อมตน ความถ่อมตนยิ่งมากเท่าใด ดวงวิญญาณจะกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจของทุกคนโดยอัตโนมัติมากเท่านั้น ถ้าปราศจากการถ่อมตน ลูกก็ไม่สามารถกลายเป็นนายผู้ให้ความสุขกับทุกคน ความถ่อมตนทำให้ลูกปราศจากความหยิ่งยโสโดยง่ายดาย  เมล็ดของความถ่อมตน สามารถทำให้ลูกได้รับผลของความยิ่งใหญ่โดยอัตโนมัติ ความถ่อมตนเป็นวิธีที่ง่ายของการประกาศสิทธิต่อพรจากหัวใจของทุก ๆ คน ดวงวิญญาณที่มีความถ่อมตนจะได้รับที่ว่างของความรักโดยง่ายดายในหัวใจของทุก ๆ คน ความถ่อมตนทำให้ลูกควรค่าต่อคำสรรเสริญโดยอัตโนมัติ สัญลักษณ์พิเศษของการกลายเป็นผู้ที่ปราศจากความหยิ่งทะนงคือ ความถ่อมตน

จงมีความถ่อมตนในทัศนคติของลูก ความถ่อมตนในดริชตีของลูก  ความถ่อมตนในคำพูดของลูก และความถ่อมตนในการติดต่อและสัมพันธ์ของลูกด้วย ลูกไม่ควรจะพูดว่า "มันไม่ใช่ทัศนคติของฉัน แต่เป็นเพียงคำพูดที่ปรากฏเท่านั้น" ไม่ใช่ อะไรก็ตามที่อยูในทัศนคติของลูก ดริชตีของลูกก็จะเป็นเช่นนั้น อะไรก็ตามที่เป็นดริชตีของลูก คำพูดของลูกก็จะเป็นตามนั้น และอะไรก็ตามที่อยู่ในคำพูดของลูก มันก็จะอยู่ในการติดต่อและสัมพันธ์ของลูกด้วย จะต้องมีความถ่อมตนในทั้งหมด 4 อย่าง ถ้ามีความถ่อมตนในสาม และไม่มีในหนึ่ง แล้วก็จะมีช่องว่างเผื่อไว้สำหรับความหยิ่งยโส (อเวียก 26/03/93)

ที่ใดก็ตามที่มีความหยิ่งยโส ก็จะมีความรู้สึกของการประฌามในระดับที่มากกว่า บางครั้งก็มีความหยิ่งยโส บางครั้งก็มีการประฌาม ลูกเฝ้าแต่เล่นกับสิ่งทั้งสองนี้  เมื่อบางคนไม่มีความหยิ่งยโสใด ๆ ถ้าคนนั้นถูกประฌาม เขาจะไม่รู้สึกว่าถูกประฌาม เขาจะคงอยู่ในความถ่อมตนด้วย และก็ไม่ว่างเว้นอยู่ในงานของการปรับปรุงใหม่ เพียงแต่เป็นผู้ถ่อมตนก็สามารถที่จะปรับปรุงบางสิ่ง การฉลองชีพราตรีหมายถึง การอยู่อย่างถ่อมตนและผูกพันตนเองอยู่ในงานของการปรับปรุง ลูกเข้าใจไหม (อเวียก 01/03/92)

สัญลักษณ์ของมารยาทคือความถ่อมตน คนผู้ซึ่งพิสูจน์บางสิ่งผิดและยอมรับว่าผิด จะคงอยู่อย่างถ่อมตนสม่ำเสมอ และโต้ตอบด้วยมารยาท การพูดว่า "ฉันถูก คนนี้ผิด" มันไม่ใช่ความถ่อมตน (อเวียก 15/04/92)

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ธรรมชาติของลูกควรจะอยู่ในความอ่อนโยนเสมอ ธรรมชาติที่อ่อนโยนนี้เป็นสัญลักษณ์ของความถ่อมตน (อเวียก 26/11/94)

จงให้ความเมตตาต่อผู้ที่โง่เขลา ดวงวิญญาณที่ทุกข์โศกเป็นของครอบครัวของลูก ควรจะมีความเมตตาจากหัวใจ

สำหรับการทำความเพียรที่รวดเร็วของครอบครัวบราห์มิน  และสำหรับความก้าวหน้าของตนเองด้วย มีความต้องการความเมตตาด้วย เมื่อลูกเต็มไปด้วยความเมตตา มีความก้าวหน้าของตนเอง เพราะว่าดวงวิญญาณที่เมตตาอย่างธรรมชาติและสม่ำเสมอ มีทัศนคติของความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาอย่างไม่มีขีดจำกัด ควรจะมีความเมตตาสำหรับตัวเองว่า ฉันเป็นดวงวิญญาณผู้เป็นของพ่อสูงสุด และมีเป้าหมายที่จะมาเท่าเทียมกับพ่อ ด้วยเหตุนี้ถ้ามีความอ่อนแอใด ๆ ในธรรมชาติและสภาพดั้งเดิมที่สูงส่ง และสันสการ์ของการเท่าเทียมกับพ่อ ควรจะมีความเมตตาจากหัวใจ ความเมตตาจากหัวใจของลูก สามารถที่จะทำให้ลูกมีความวางเฉยต่อความอ่อนแอ (อเวียก 09/12/93)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment