Thursday, September 28, 2023

คุณธรรม - ความซื่อตรง (Honesty)


ดวงวิญญาณที่ซื่อตรง หมายถึงดวงวิญญาณที่จะซื่อตรงในการทำตามศรีมัทในทุก ๆ การกระทำ ความซื่อตรงหมายถึงเต็มไปด้วยศรัทธาและซื่อตรง  ซื่อตรงในการทำตามศรีมัทนั้นเป็นความศรัทธาที่เต็มเปี่ยม ดวงวิญญาณที่ซื่อตรงจะก้าวไปทุก ๆ ก้าว ตามศรีมัทโดยอัตโนมัติ

ควรจะมีความซื่อตรงในหัวใจและในสติปัญญา เมื่อมีความซื่อตรงทุกชนิดแล้ว ถึงแม้ว่าถ้ามีการขาดหายไปของความเชื่อถือ ถ้าไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ก็จะมีความเชื่อถือ มีคำพูดที่ว่า "เรือของความจริงอาจจะเกยตื้น แต่มันไม่เคยจม"  ดังนั้น เรือของความจริงคือความเชื่อถือ ถ้ามีความซื่อตรง ถึงแม้ว่ามันจะเกยตื้น การมีคุณค่าของความเชื่อถือหมายถึงเรือของลูกจะไม่เคยจม ดังนั้น ด้วยความกล้าหาญของความจริง ลูกก็สามารถจะกลายเป็นผู้มีค่าต่อความเชื่อถือ ลูกได้ยินมาก่อนว่าความจริงไม่สามารถพิสูจน์ ความจริงเป็นตัวที่เด่นชัดด้วยตัวของมันเอง อย่าได้พิสูจน์สิ่งใด แต่จงกลายเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ (อเวียก 18//12/91)

ใครคือบุคคลที่อันตรายที่สุดที่ทุก ๆ คนกลัว ในประเด็นของโลกภายนอกเป็นเรื่องที่แตกต่าง แต่ภายในครอบครัวที่สูงส่งนี้ บุคคลที่อันตรายที่สุดและคนที่เป็นสาเหตุของความเสียหายอย่างมากคือ บุคคลที่มีรูปภายในรูปหนึ่งและรูปภายนอกเป็นอีกอย่างหนึ่ง เขาเป็นอันตรายยิ่งกว่าผู้ที่ชอบนินทาผู้อื่นเสียอีก  เพราะว่าเขาไม่สามารถที่จะเข้าใกล้ใครได้เลยสักคน เขาไม่สามารถที่จะมีความรักให้กับใครได้  ทุกคนพยายามที่จะอยู่ห่างจากเขา นี่เองที่ทำไมลูกได้รับการสอนจากบัทตี นี้

นี่ถูกเรียกว่าความซื่อตรงและความสะอาด สะอาดในประเด็นไหน ซื่อตรงในประเด็นไหน มีนัยสำคัญที่ล้ำลึกเบื้องหลังสิ่งนี้ด้วย ความซื่อตรงหมายถึงการพูดแต่เพียงสิ่งที่ลูกทำ พูดแต่สิ่งที่ลูกคิด  มันไม่ควรจะมีรูปของการเสแสร้งใด ๆ  จะต้องมีความซื่อตรงในความคิด คำพูด และ   การกระทำของลูก ในหนึ่งความคิดที่สร้างขึ้นภายในจิตใจ ควรมีความซื่อตรงในนั้นด้วย และแล้วก็จะมีประเด็นของความสะอาดภายใน ไม่ควรจะมีขยะของบาปใด ๆ ไม่ควรจะมีขยะใด ๆ ของธรรมชาติของความรู้สึก และสันสการ์เก่าของใครด้วยเช่นกัน ผู้ซึ่งมีความสะอาดเช่นนี้จะเป็นคนซื่อตรง อะไรเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่ซื่อตรง ผู้ที่ซื่อตรงได้รับความรักจากทุกคน ก่อนอื่นเขาจะได้รับความรักจากพระเจ้า พระเจ้าจะพอใจกับผู้ที่ซื่อตรง 

ดังนั้น พวกเขาจะได้รับความรักจากพระเจ้าก่อน และแล้วเขาก็จะได้รับความรักจากครอบครัวที่สูงส่ง จะไม่มีใครมองเขาด้วยความรู้สึกที่ไม่บริสุทธิ์ จะมีความมั่งคงและพลังอำนาจในดริชตี ในคำพูด ในการกระทำ และพวกเขาจะไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ หรือจะไม่ทำให้ผู้อื่นขึ้น ๆ ลง ๆ ผู้ซึ่งซื่อตรงจะได้รับความรัก บางคนคิดว่า "ฉันซื่อตรง แต่ไม่มีใครเข้าใจฉัน" เพชรแท้จะไม่สามารถอยู่อย่างหลบซ่อน นี่เองที่ทำไมเมื่อลูกคิด "ฉันเป็นเช่นนี้ แต่ไม่มีใครสักคนเข้าใจฉัน"  นั่นไม่ใช่ความซื่อตรง ความจริงไม่เคยอยู่อย่างหลบซ่อน และเขาผู้ซึ่งมีความจริงจะได้รับความรักจากทุกคน

บางคนแม้แต่คิดว่า เพราะว่าพวกเขาไม่สนิทชิดเชื้อเขาจึงไม่เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตามเขาผู้ซึ่งซื่อตรงและเข้มแข็ง ไม่สามารถซ่อนบุคลิกภาพของพวกเขา แม้แต่พวกเขาจะอยู่ห่างไกล ไม่สำคัญว่าคนนั้นจะอยู่ไกลอย่างไร เขาก็จะใกล้กับบัพดาดา ผู้ซึ่งใกล้ชิดกับบัพดาดาก็ใกล้ชิดกับทุกๆ คน ดังนั้นจงกลายเป็นผู้ที่ซื่อตรง (อเวียก 28/09/69)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment