Monday, September 25, 2023

คุณธรรม - ความอ่อนโยน (Gentleness)

 


ครูที่ประสบความสำเร็จ คือครูที่มีธรรมชาติที่อ่อนโยน  บัดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีการเน้นความสำคัญของธรรมชาติที่อ่อนโยน  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ธรรมชาติของเราควรจะดำรงอยู่ในความอ่อนโยนเสมอ  ธรรมชาติของความอ่อนโยนนี้ เป็นเครื่องหมายของความอ่อนน้อมถ่อมตน  ดังนั้น บัดนี้จงเน้นความสำคัญของธรรมชาติที่อ่อนโยนเยือกเย็นอย่างสมบูรณ์  คำสรรเสริญของความเยือกเย็นเป็นสิ่งที่จดจำกันในรูปของเทวีแห่งความเยือกเย็น  การมีธรรมชาติของความอ่อนโยน หมายถึง การมีธรรมชาติของความเยือกเย็น  สถานการณ์อาจจะเป็นสถานการณ์ที่มีความกดดัน  แต่ถ้าเราดำรงอยู่ในความอ่อนโยน  แล้วเราก็จะถูกเรียกว่าเป็นครูผู้ประสบความสำเร็จ (อเวียก 26/11/94)

เราทั้งหมดรู้ว่ารากฐานของชีวิตที่สูงส่งในปัจจุบันนี้คือ ศรัทธา จากตอนเริ่มต้นจนกระทั่งบัดนี้ ไปถึงขอบเขตที่ว่า  พื้นฐานของความเชื่อของเราเป็นสิ่งที่มั่นคง  ไปถึงขอบเขตที่เราได้มีประสบการณ์ในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติของการเป็นโยคีที่ง่ายดายอย่างสม่ำเสมอ  มีธรรมชาติที่อ่อนโยนและบริสุทธิ์ และมีทัศนคติของความปรารถนาดี และ มีสายตาของการมีสำนึกเป็นดวงวิญญาณทุก ๆ ขณะ  มีประสบการณ์จากประกายจากใบหน้าของเรา  และจากการกระทำของเรา (อเวียก 09/01/95)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment