Tuesday, September 26, 2023

คุณธรรม - ความยิ่งใหญ่ (Greatness)


 ณ เวลาที่ทุก ๆ ความคิดของลูกถูกสร้างขึ้น หรือทุก ๆ การกระทำที่ลูกแสดง  คิดว่าลูกเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่หรือไม่  เป้าหมายคือการเข้าใจบางสิ่ง  แต่ในทางปฏิบัติจริงคือการทำสิ่งนั้น ด้วยสำนึกของการเป็นดวงวิญญาณที่สูงส่งที่สุดของดวงวิญญาณทั้งหมด  ลูกจะมีประสบการณ์อะไร เมื่อลูกไปอยู่ต่อหน้าใครบางคนหรือ  ทุกคนจะก้มศีรษะอยู่ตรงหน้าของความยิ่งใหญ่ของลูก ไม่ว่าเขาผู้นั้น จะมีสถานะที่ยิ่งใหญ่เพียงใดในยุคเหล็กนี้  อะไรเกิดขึ้นล่ะ เมื่อพวกเขาไปอยู่เบื้องหน้ารูปที่ไร้ชีวิตของลูก เขาโค้งคำนับลูก  เมื่อเขาโค้งคำนับต่อหน้ารูปปั้นที่ไม่มีชีวิต  เขาจะไม่โค้งคำนับก้มศีรษะให้กับร่างที่มีชีวิตหรือ  ผู้ซึ่งทัดเทียมกับพ่อในทุก ๆ คุณธรรมหรือ หรือลูกคิดว่า นี่คือผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มันจะเกิดขึ้นตอนนี้หรือไม่  จะต้องใช้เวลาเท่าไรจนกว่าจะถึงตอนจบ  มันไม่ใช่เรื่องสำคัญถ้าลูกจะทำให้พวกเขาโค้งคำนับศีรษะหลังจากที่ลูกโค้งคำนับก่อน เป้าหมายว่าลูกจะต้องมีการโค้งคำนับเพื่อที่จะได้ทำงานรับใช้บางอย่างนั้นผิด เป้าหมายเช่นนั้นมันเต็มไปด้วยความอ่อนแอ  ถ้าเมล็ดพันธุ์นั้นอ่อนแอ แล้วผลที่ปรากฏขึ้นจะเป็นอะไร  ใครก็ตามที่สร้างบางสิ่งขึ้นมาใหม่ ๆ ไม่ได้คิดว่าเขาจะต้องโค้งคารวะมัน  ถ้าดวงวิญญาณธรรมดาสามารถทำให้ผู้อื่นโค้งคารวะต่อหน้าเขาด้วยการรักษาเป้าหมายของการโค้งคารวะก่อน เปรียบเทียบได้กับสิ่งนั้น งานของการก่อสร้างนี้สูงส่งเป็นอย่างมาก หลังจากนั้น หนทางของใครที่ลูก ๆ กำลังทำตามอยู่หรือ ดวงวิญญาณทั้งหมดจะต้องโค้งคารวะ จงดูซิว่าผลจะเป็นอะไร

เมื่อลูกไปอยู่ต่อหน้าผู้คน ขณะที่รักษาเป้าหมายนี้และซึมซับความซาบซึ้งทางดวงวิญญาณนี้ เพื่อที่จะนำมาซึ่งความยิ่งใหญ่  ลูกจะต้องดำดิ่งลงสู่แก่นของความรู้  มากเท่าที่ลูกดำดิ่งลงสู่แก่นของความรู้ มากเท่านั้นเช่นกันที่ลูกสามารถจะสร้างความยิ่งใหญ่ให้ตัวเอง  ถ้าความยิ่งใหญ่ไม่สมบูรณ์  นั้นหมายถึงลูกได้ขาดประสบการณ์ของความรู้  ดังนั้น ตรวจสอบตัวลูกเอง อะไรคืภาระกิจของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่  รักษาสิ่งนั้นไว้ในความคิดของลูก 

ในความเป็นจริง ดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่คือ เขาเป็นผู้ที่กระทำภาระกิจที่ยิ่งใหญ่  ถ้าใครก็ตามที่ทำงานธรรมดา เขาไม่ได้ถูกเรียกว่าดวงวิญญาณที่่ยิ่งใหญ่  ดังนั้น ภาระกิจของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่จะต้องยิ่งใหญ่ ตรวจสอบดูการกระทำของลูกตลอดทั้งวัน : ในบรรทัดฐานว่าเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ งานอะไรที่ยิ่งใหญ่ที่ฉันได้ทำในวันนี้ ฉันได้เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่หรือไม่ 

โดยทั่วไป ภาระกิจของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ก็คือการบริจาคและการทำบุญ  ดังนั้นลูกทั้งหมดเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ในหมู่ดวงวิญญาณทั้งหมด มากเท่าใดแล้วที่ลูกได้ทำการบริจาค และเป็นการบริจาคอะไรหรือ เช่นที่อาหารและเครื่องดื่มของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่นั้นสูงส่ง เช่นเดียวกัน ตรวจดูอาหารของสติปัญญาของลูกว่าสูงส่งหรือไม่ ลูกได้รับอาหารบริสุทธิ์หรือไม่ ถ้าดวงวิญญาณที่เรียกตัวเองว่าดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ยอมรับอาหารที่ไม่บริสุทธิ์  ผู้คนจะพูดว่าอะไรเมื่อพวกเขาเห็นเข้า  พวกเขาจะถามว่าคนนั้นเป็นดวงวิญญาณที่สูงส่งหรือไม่ 

ดังนั้นตรวจสอบตัวลูกเอง วันนี้ฉันได้รับอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ผ่านสติปัญญาของตนหรือไม่ มันเป็นอาหารและพฤติกรรมของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง ที่ผู้อื่นจะคอยสังเกต ดังนั้นอาหารอะไรที่สติปัญญารับไปตลอดทั้งวัน  ถ้าสติปัญญาดูดซึมความไม่บริสุทธิ์ใด ๆ ความคิดที่เป็นบาปหรือไร้สาระ ลูกควรจะเข้าใจว่าลูกได้บริโภคอาหารไม่บริสุทธิ์เข้าไป

ผู้ซึ่งเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ มีเป้าหมายของการให้ความสุขกับผู้อื่น ผ่านการกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์ของเขา  พวกเขารับความสุขและให้ความสุข ดังนั้นตรวจสอบตัวลูกเองในทางนี้ ด้วยสำนึกว่าตนเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ ฉันได้ทำให้ผู้ใดทุกข์หรือไม่ หรือฉันไปรับเอาความทุกข์ของคนอื่นมาหรือไม่  อะไรคือการกระทำซึ่งเป็นบุญ บุญหมายถึง การให้บางสิ่งกับบางคน ดังนั้นเพื่อว่าดวงวิญญาณนั้นจะได้รับพร นี่เรียกว่าการกระทำซึ่งเป็นบุญ  คนที่ลูกให้ความสุขกับเขาจะให้พรกับลูกอยู่ภายใน ดังนั้น นี่คือการกระทำที่เป็นบุญ และคุณธรรมหลักก็คือ คุณธรรมของการปราศจากความรุนแรง (อเวียก 18.04.71/01.06.92)

สัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่คือความถ่อมตน ยิ่งมีความถ่อมตนมากเท่าใด ดวงวิญญาณยิ่งมีความยิ่งใหญ่ในหัวใจของผู้อื่นโดยอัตโนมัติ (อเวียก 26/03/93)

ความยิ่งใหญ่ควรจะปรากฏเห็นในความเรียบง่าย เมื่อลูกซึ่งอยู่ในรูปที่ปราศจากชีวิต แม้แต่ บัดนี้ก็ให้ประสบการณ์ของความยิ่งใหญ่ของลูก แม้แต่บัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นดวงวิญญาณชนิดใดที่พวกเขาแต่งชุดของลักษมีและนารายัญ หรือชุดของรามและสีดา หรือของเทวี ผู้คนก็ยังสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ในบุคคลธรรมดาและก้มศีรษะให้ พวกเขารู้ว่าตามความเป็นจริงคนเหล่านั้นมิใช่เทพเจ้า มิใช่นารายัญหรือราม พวกเขาเป็นของปลอม แม้กระนั้น ณ เวลานั้น พวกเขาก็ยังก้มคารวะกับความยิ่งใหญ่นั้น พวกเขาโค้งคารวะและบูชาเทพเจ้าเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม ลูกเป็นดวงวิญญาณที่เป็นเทพหรือเทวีที่มีชีวิต ควรจะมีประสบการณ์ของความยิ่งใหญ่เช่นนั้นในดวงวิญญาณที่มีชีวิตของลูก มันเป็นประสบการณ์ใช่ไหม?  พวกเขาควรจะโค้งคารวะให้กับโชคอันสูงส่งของลูก ด้วยความคิดของพวกเขา ไม่ใช่เพียงแต่ด้วยมือหรือศีรษะของพวกเขา แต่ด้วยความคิดของพวกเขา พวกเขาควรจะสัมผัสกับโชคของลูกและเริ่มต้นเต้นรำในความสุขด้วยตัวเขาเอง (อเวียก 03/10/92)

ลูกต้องทำให้ผู้อื่นเป็นเช่นลูก และแม้แต่สูงส่งยิ่งกว่าลูก ไม่น้อยกว่า มันคือความยิ่งใหญ่ของลูก เมื่อลูกทำให้ผู้อื่นสูงส่งยิ่งกว่าตัวลูกเอง (อเวียก 28/09/69)

ใครก็ตามที่ยิ่งใหญ่ในระดับใด สัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ สามารถเห็นได้ในระดับใดก็ตามและในระดับนั้นเขาก็จะถ่อมตนเอง เพราะว่าเขาเป็นดวงวิญญาณที่เต็มและสมบูรณ์ เหมือนกับที่มีคำกล่าวเกี่ยวกับต้นไม้ว่า ถ้ามันมีความเต็มเปี่ยมเท่าใด ต้นไม้นั้นก็จะโน้มลงมามากเท่านั้น และทำงานรับใช้ด้วยความถ่อมตน 

ความจริงนั้นคือต้นไม้ที่โน้มลง ก็คือการทำงานรับใช้ ถ้ามันไม่โน้มลงมา แล้วก็จะไม่สามารถทำงานรับใช้ ดังนั้นทางด้านหนึ่งมีความยิ่งใหญ่ อีกด้านหนึ่งมีความถ่อมตน ผู้ซึ่งอยู่อย่างถ่อมตน ได้รับความเคารพจากทุกคน ถ้าลูกเป็นผู้ที่ถ่อมตน ผู้อื่นก็จะให้ความเคารพ ไม่มีใครให้ความเคารพกับผู้ที่หยิ่งยโส พวกเขาจะถอยให้ห่างออกไปไกล ไม่ว่าลูกจะยิ่งใหญ่หรือถ่อมตนหรือไม่ สัญลักษณ์ของผู้ซึ่งถ่อมตนจะให้ความสุขกับทุกคน ไม่ว่าที่ใดที่พวกเขาไป อะไรที่พวกเขาทำ มันจะมีการให้ความสุขเสมอ (อเวียก 25/11/93 กลุ่ม 2)

บัดนี้ ลูกจะทำให้คำสัญญาทั้งหมดและความคิดที่สูงส่งสำเร็จหรือไม่ หรือมันจะเป็นแค่เพียงความคิด ทุก ๆ ปี ลูกมีการให้สัญญาที่ดี บัดนี้ จงให้มีความทัดเทียมในความคิดและรูปแบบที่ปรากฏ นี่คือความยิ่งใหญ่

ในความยิ่งใหญ่นี้ ใครก็ตามที่ยอมรับความรับผิดชอบคืออรชุน (อเวียก 01/01/86)

บุคลิกของความพอใจจะเห็นได้ในการแสดงออกของดวงวิญญาณบราห์มิน ผู้ซึ่งมีความยิ่งใหญ่ของความพอใจในชีวิตบราห์มินของเขา และมีเพียงแต่บุคลิกภาพของตำแหน่งของสภาวะที่สูงส่งของเขาเท่านั้นที่ปรากฏ (อเวียก 17/03/91

จงมีเป้าหมายของการมีประสบการณ์ของความก้าวหน้าของตนเองเสมอ การบรรลุผลสำหรับตนเอง ความพอใจ และความยิ่งใหญ่ผ่านงานรับใช้ ที่ใดที่มีความยิ่งใหญ่ของความพอใจ ก็จะมีประสบกาณ์ของการบรรลุผลอันเป็นอมตะ (อเวียก 13/01/86)

วันนี้บาบาผู้ที่สูงที่สุดในผู้ที่สูงส่ง กำลังดูลูก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ทั้งหมดของท่าน ลูก ๆ ทั้งหมดกลายเป็นดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ เพราะว่าพวกเขาได้รับเอาความบริสุทธิ์ไว้แล้ว สิ่งใดคือพื้นฐานหลักของการกลายเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าทั้งหมด  ลูกทั้งหมดถือการถืออดสำหรับความบริสุทธิ์ในรูปแบบของคำสาบาน การถืออดในรูปแบบของการมีความคิดมุ่งมั่น หมายถึง การเปลี่ยนทัศนคติของลูก (อเวียก 23/12/93)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment