Saturday, September 23, 2023

คุณธรรม - การให้อภัย (Forgiveness)

 


ทุกคนรู้จักวิธีที่จะเข้ากันได้ดีกับเขาผู้ซึ่งดีกับพวกเขา อย่างไรก็ตาม เปลี่ยนผู้ซึ่งมีทัศนคติที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ด้วยทัศนคติของการนำประโยชน์มาให้  นั่นคือให้อภัยพวกเขา ลูกอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพวกเขา  แต่ลูกสามารถให้อภัยพวกเขา ใช่ไหมลูก?  ลูกเป็นนายของมหาสมุทรแห่งการให้อภัยใช่ไหม?  การให้อภัยของลูกจะกลายเป็นคำสอน สำหรับดวงวิญญาณนั้น ทุกวันนี้ไม่มีใครเรียน เมื่อลูกให้คำสอนด้วยคำพูดแก่พวกเขา ทำเช่นนี้แล้ว มันจะเป็นการสอนสำหรับพวกเขา การให้อภัยหมายถึง การให้พรของความปรารถนาดีต่อพวกเขา  การให้ความร่วมมือกับพวกเขา  บัดนี้เวลาแห่งการให้คำสอนด้วยคำพูดได้ผ่านไปแล้ว บัดนี้ให้ความรักแก่พวกเขา  ให้ความเคารพ ให้อภัยพวกเขา และมีความปรารถนาดี  นี่เป็นวิธีการของการให้คำสอน (อเวียก 13/02/91)

บัพดาดาได้บอกลูกในตอนต้นว่า ลูก ๆ หลายคนพูดว่า "พวกเราสบายดี แต่ดวงวิญญาณอื่น ๆ มีบ่วงกรรมที่รุนแรงกับพวกเรา  ซึ่งไม่ว่าเราจะพยายามทำให้พวกเขาพอใจมากเท่าใด พวกเขาก็ไม่พอใจ"  บัพดาดาได้พูดไว้ตอนต้นด้วยเช่นกัน ถ้ามีบัญชีกรรมที่รุนแรงเช่นนี้ ลูกก็ยังควรที่จะได้รับใบรับรองของคะแนน 95% จากทุก ๆ คนอื่น  ไม่ต้องสนใจ 5% ที่มีบัญชีกรรมที่รุนแรง  นั่นคือการให้อภัย  ดังนั้น 95% ควรจะให้พรกับลูกจากหัวใจ (อเวียก 08/04/92)

ลูกจะมีพลังของความอดทนใช่หรือไม่?  ลูกจะมีพลังของการหลอมรวมใช่หรือไม่ ลูกจะมีพลังของความอดทน ใช่ไหม?  มันเป็นที่เข้าใจ เมล็ดนั้นหลอมเข้าไปในเมล็ดของการให้และรับพร ต้นไม้นั้นหลอมอยู่ในนี้โดยอัตโนมัติ และวิธีการของสิ่งนี้คือการจดจำสองคำ  คำแรกคือการแก้ไขหรือการสอน อีกคำหนึ่งคือให้อภัยและเมตตา ลูกได้ทำความเพียรเป็นอย่างมากที่จะทำการแก้ไข แต่ลูกก็ไม่รู้จะให้อภัยอย่างไร ลูกจะต้องให้อภัย การให้อภัยเป็นเหมือนกับการแก้ไข เมื่อลูกทำการแก้ไข ลูกก็ลืมที่จะให้อภัย แต่ถ้าลูกให้อภัยแล้ว การแก้ไขก็จะมาโดยอัตโนมัติ มันเป็นเรื่องง่ายมากทีจะเป็นครู ลูกกลายเป็นครูทันทีหลังจากรับบทเรียนหนึ่งสัปดาห์ ลูกจะต้องให้อภัย ลูกจะต้องเป็นผู้ที่มีเมตตา ลูกจะต้องไม่เพียงแต่เป็นครู ถ้าลูกให้อภัย และถ้าหากลูกซึมซับสันสการ์นี้ ตั้งแต่บัดนี้เท่านั้น ลูกจึงจะสามารถให้พรได้ ถ้าลูกได้ทำให้สันสการ์ของการให้พรแข็งแรงจากบัดนี้เป็นต้นไป แล้วผู้คนก็จะมารับพรจากรูปปั้นที่ไม่มีชีวิตของลูกอย่างต่อเนื่อง (อเวียก 30/11/92)

บนรากฐานของความบริสุทธิ์นี้  สำหรับทุก ๆ บาป จะมีการลงโทษจากบัพดาดาผ่านธรรมราชเป็นร้อยเท่า  หลายล้านเท่า  มันจะไม่เคยมีการให้อภัยในเรื่องนี้  บาบาไม่สามารถเป็นผู้ที่เมตตา เพราะว่ามันเป็นเมื่อสัมพันธภาพได้ขาดไปจากพ่อ  นั่นคือดวงวิญญาณได้ถูกอิทธิพลของคนอื่น ที่ใดมีบาปก็ไม่มีพ่อ

อัชชา  มันไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของพรหมจรรย์  กิเลสของความทะยานอยาก (Lust) มีลูกหลานมากมาย บัพดาดาประหลาดใจเกี่ยวกับสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ  พวกเขาเรียกตัวเองว่า "บราห์มิน" และแล้วก็มีสายตาที่เต็มไปด้วยกิเลสหรือไร้ประโยชน์ หรือ ทัศนคติเหล่านี้กับดวงวิญญาณบราห์มินอื่น ๆ นี่เป็นบางสิ่ง ซึ่งทำลายควานนับถือของตระกูล พวกเขาพูด "น้องสาว" หรือ "พี่ชาย" และถึงตอนนี้ อะไรที่เป็นความประพฤติของพวกเขา แม้แต่ถ้ามีสายตาที่ชั่วร้ายกับน้องสาวทางโลก หรือ ถ้าความคิดเกิดขึ้น มันก็เป็นการทำลายวงศ์ตระกูล และดังนั้น มันจะถูกเรียกว่าอะไร ณ ที่นี่ แล้วนี่ก็จะเป็นการทำลายชื่อเสียงไม่เพียงแต่ชาติเดียว แต่สำหรับชาติที่นับไม่ถ้วน (อเวียก 12/04/84)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment