Sunday, September 24, 2023

คุณธรรม - ความใจกว้าง (Generosity)

 


การชุมนุมนั้นพิเศษถึงระดับที่ว่า มีความรู้สึกและคำพูดของการเป็นผู้ที่มีหัวใจที่กว้าง ความคิดที่กว้าง การมีจิตใจกว้างหมายถึง การมีหัวใจที่ใหญ่โตในทุก ๆ การกระทำ ในประเด็นใดที่ควรจะมีหัวใจที่กว้าง การมีหัวใจที่กว้างหมายถึง การมีความปรารถนาดีกับผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ และสามารถที่จะทำให้ผู้อื่นก้าวหน้าไปโดยสิ่งนี้ "อะไรก็ตามที่ฉันมีเป็นของพวกเธอ และของพวกเธอก็เป็นของฉัน" ทำไม! เพราะว่ามันเป็นของพ่อบัพดาดาคนเดียว  มีหัวใจที่กว้างกับทัศนคติอันไม่มีขีดจำกัดนี้ การมีหัวใจที่กว้างหมายถึงการมีความรู้สึกของการเป็นผู้ให้  การมีหัวใจที่กว้างในการเป็นผู้สละที่ยิ่งใหญ่ และการสละความพิเศษ คุณธรรม และพลังอำนาจที่ลูกได้รับ เคยมีการพูดมาก่อนหน้านี้ว่า  มันไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่จะบริจาคทรัพย์แห่งความรู้โดยการพูด แต่เป็นการเป็นผู้ร่วมมือในการบริจาคหรือให้คุณธรรม คำว่า  "การบริจาค"  ไม่เหมาะสมสำหรับบราห์มิน การกลายเป็นผู้ให้ความร่วมมือ จะสามารถทำให้ผู้อื่นกลายเป็นผู้มีคุณธรรมโดยผ่านคุณธรรมของตน การกลายเป็นผู้ให้ความร่วมมือในการเติมให้ผู้อื่นด้วยความพิเศษ นั่นคือสิ่งที่มีความหมายว่า เป็นผู้บริจาคที่ยิ่งใหญ่ เป็นผู้ซึ่งมีใจกว้างและเป็นคนใจบุญ  

การกลายเป็นผู้ซึ่งมีความคิดที่กว้างและหัวใจที่กว้าง หมายถึงการเดินตามบราห์มาบาบา อะไรเป็นสัญลักษณ์ของผู้ซึ่งมีความคิดที่กว้าง ลูกรู้ไหมว่าจะเป็นสัญลักษณ์อะไร ลูกทั้งหมดรู้จักมัน มันมีสัญลักษณ์พิเศษ 3 อย่าง ดวงวิญญาณเช่นนั้นจะมีอิสระจาก  3 สิ่งนี้ ความริษยา  ความเกลียดชัง  และนิสัยของการวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น  ลูกเรียกมันว่า การเยาะเย้ยผู้อื่น การเป็นอิสระจาก 3 สิ่งนี้ตลอดไป เป็นที่รู้จักกันว่าความคิดที่กว้าง ความริษยานำความทุกข์มาสู่ตนและรบกวนผู้อื่น เหมือนเช่นความโกรธที่ถูกเรียกว่าไฟ เช่นเดียวกัน ความริษยาก็ทำงานเหมือนไฟด้วย ความโกรธมีชื่อว่าไฟอันมหึมา ความริษยาเป็นกองที่เล็กกว่า ความเกลียดไม่เคยทำให้มีประสบการณ์อยู่ในสภาวะของการเป็นผู้ที่มีความคิดบริสุทธิ์  หรือเป็นผู้ที่มีความปรารถนาดีต่อผู้อื่น ความเกลียดทำให้ตนเองล้มลง  และทำให้ผู้อื่นล้มลงเช่นเดียวกัน  เช่นเดียวกับการวิพากษ์วิจารณ์ใครบางคน  ไม่ว่าเพื่อความสนุกหรือทำอย่างจริงจัง  หมายถึงการให้ความทุกข์เช่นกัน มันเหมือนกับว่าคนนั้นกำลังเดินเพียงลำพัง  แล้วลูกก็ผลักเขาหรือขัดขาเขา ทำให้เขาล้มลง ถ้าใครที่ถูกทำให้ล้มลมเช่นนี้ ไม่ว่าการบาดเจ็บจะมากหรือน้อย พวกเขาก็จะหมดความกล้าหาญ  พวกเขาจะเฝ้าแต่คิดเกี่ยวกับแผลนั้น ตราบเท่าที่แผลนั้นยังไม่หาย  เขาก็เฝ้าแต่จะจดจำคนที่ทำให้เขาเกิดแผลและได้รับความทุกข์ นี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก มันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะพูดเกี่ยวกับบางคน แต่แม้แต่ความทุกข์ที่ได้รับจากบาดแผลของการหยอกล้อ ก็ได้รับมาในรูปของความทุกข์  นี่มันก็อยู่ในบัญชีของการใหความทุกข์ ลูกเข้าใจไหม? 

เพียงเพราะลูกเป็นรากฐาน ลูกก็เป็นเครื่องมือของผู้ที่มีภาพลักษณ์ของความมีใจกว้างด้วย  ผู้ที่มีหัวใจที่กว้างและจิตใจที่กว้าง บัดนี้ ลูกมีความเข้าใจสัญลักษณ์นี้หรือไม่  ผู้ที่มีความคิดที่กว้างขวาง จะไม่มีความคิด 3 สิ่งนี้ ผู้ซึ่งมีหัวใจที่กว้างจะเป็นลูกของผู้ให้  นายของผู้ให้ ดังนั้น ลูกเข้าใจไหมว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้น การชุมนุมนั้นดีมาก  ผู้ที่โดดเด่นทั้งหมดได้มา  แผนการที่ดีมากได้ถูกทำขึ้น ลูกเป็นเครื่องมือสำหรับการนำแผนไปปฏิบัติ เหมือนเช่นแผนที่ดี ตัวลูกเองก็ดี ลูกดีไหม? ลูกดีมาก  บาบาเห็นว่าลูกนั้นดี  มีความรักเป็นอย่างมากสำหรับงานรับใช้  พื้นฐานของความสำเร็จอย่างคงที่ในงานรับใช้คือความใจกว้าง บัพดาดาเป็นสุข : ความสุขที่จะเห็นลูก ๆ พร้อมกับสติปัญญาที่กว้าง จงทำหัวใจให้กว้างด้วย ลูกทั้งหมดเป็นผู้ซึ่งมีสติปัญญาที่กว้าง  นี่เอง ที่ทำไมลูกจึงมาที่นี่เพื่อวางแผน (อเวียก 11/04/85)

อะไรเป็นภาษาของวิญญาณผู้ซึ่งมีศรัทธาในสติปัญญา  ความอ่อนหวานในภาษาจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันจะมีความใจกว้างด้วย ความใจกว้างหมายถึง การมีความใจกว้างของการที่จะสามารถทำให้ดวงวิญญาณทั้งหมดก้าวหน้า  ดวงวิญญาณนั้นจะพูดว่า "ท่านก่อน"  และจะไม่พูดอย่างสม่ำเสมอว่า "ฉัน ฉัน" ความใจกว้างหมายถึงการให้ผู้อื่นอยู่ข้างหน้า เหมือนอย่างที่ลูกเคยได้ยินมา บราห์มาบาบาจะให้จักกัดอัมบา และลูก ๆ อยู่ข้างหน้าเสมอ ท่านจะพูดว่า "จักกัดอัมบาฉลาดกว่าพ่อ ลูก ๆ ฉลาดกว่าพ่อ" นี่เป็นภาษาของความใจกว้าง จะไม่มีความต้องการที่จะให้ตัวเองอยู่ข้างหน้า  แล้วตามละคร ดวงวิญญาณนั้นจะบรรลุผลต่าง ๆ ที่หัวใจต้องการโดยอัตโนมัติ ดวงวิญญาณผู้ซึ่งสามารถคงอยู่ในสำนึของความเป็นอิสระจากแม้แต่ร่องรอยของความปรารถนาที่น้อยนิด  ถึงระดับนั้นบาบาและครอบครัว ก็จะพิจารณาว่าดวงวิญญาณนั้นเป็นดวงวิญญาณที่ดี และมีคุณค่าและจะให้เขาอยู่เบื้องหน้า  ดังนั้นดวงวิญญาณที่พูด่า "ท่านก่อน"  จากหัวใจ จะไม่ได้ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เขาจะถูกให้ไปข้างหน้าโดยคนอื่นโดยอัตโนมัติ  สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้เลย สำหรับดวงวิญญาณที่มีความปรารถนา และดังนั้น ภาษาของดวงวิญญาณที่มีศรัทธาในสติปัญญาจะเป็นความใจกว้างเสมอ มันจะเป็นภาษาของความพอใจ และเป็นภาษาที่ให้ประโยชน์กับทุกคน  ดวงวิญญาณผู้ซึ่งพูดภาษานี้ถูกเรียกว่า ผู้พิชิต ผู้ที่มีศรัทธาในสติปัญญา (อเวียก 27/12/87)

ดูลูก ๆ ผู้ที่มีหัวใจที่กว้าง บาบาผู้ให้พร กำลังให้พรให้กลายเป็นผู้ที่ใจกว้างอย่างสม่ำเสมอ : ท่านให้พรสำหรับผู้ใจกว้าง ผู้มีสติปัญญากว้าง ทำงานรับใช้อันไม่มีขีดจำกัดและสันสการ์ของความใจกว้าง การมีหัวใจที่กว้างหมายถึง  การเป็นรูปธรรมของสำนึกอันไม่มีขีดจำกัด ไม่มีสิ่งใดสามารถดึงดูดดวงวิญญาณไปหามัน นี่คือสภาวะที่รู้กันว่าเป็นการทัดเทียกับบาบา คาร์มาทีท และเป็นชีวิตของร่างแสง (อเวียก 28/02/88)

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับงานรับใช้เป็นโชค เนื่องจากการสละละทิ้ง อย่างไรก็ตาม ถ้าลูกเก็บโชคนี้ไว้ในขอบเขตของสำนึกของ "ฉัน" มันจะไม่เพิ่มขึ้น ทำผู้อื่นให้ความร่วมมืออย่างสม่ำเสมอและแจกจ่ายผลของโชคของการสละละทิ้ง และก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง อย่าพูดเพียงแต่ว่า "ฉัน ฉัน" แต่จงชวนผู้อื่นด้วย แจกจ่ายมัน แบ่งปันกับผู้อื่น  และก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง บางครั้งนั้นกระแสอื่น ๆ จะเห็นได้ในงานรับใช้ ดังนั้น บัดนี้จงกลายเป็นผู้ที่มีใจกว้างในสิ่งนี้ นี่คือสิ่งที่รู้จักกันว่าคนที่เริ่มต้นก่อนกลายเป็นอรชุน ไม่ต้องดูที่คนอื่น ๆ "คนนี้ก็ทำอย่างนั้นด้วย อะไรเกิดขึ้นตลอดเวลา"  อย่างไรก็ตาม ใช้ตัวลูกเองให้กลายเป็นเครื่องมือที่จะแสดงความพิเศษ  อะไรที่เคยเป็นความพิเศษของบราห์มาบาบา ท่านจะให้ลูก ๆ อยู่ข้างหน้าเสมอ ลูก ๆ ของพ่อฉลาด ลูก ๆ ของพ่อทำสิ่งนี้ ท่านจะละวางเป็นอย่างมาก ท่านละวางแม้แต่โชคที่ท่านรับผ่านการสละละทิ้ง ถ้ามีใครบางคนสรรเสริญบราห์มา เพราะความรักหรือเพราะความสำเร็จ ท่านเคยที่จะเตือนพวกเขาถึงพ่อ (อเวียก 30/03/85)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment