Friday, October 6, 2023

คุณธรรม - มารยาท (Manners)

 


ทั้งใบหน้าและการกระทำของดวงวิญญาณที่สูงส่ง จะให้ประสบการณ์ของมารยาทแห่งสัจธรรม  ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ดวงวิญญาณที่สูงส่งเป็นที่รู้จักกันว่า เทวีแห่งมารยาท การพูดของพวกเขา การเดินของพวกเขา การรับประทานและการดื่มของพวกเขา การนั่งและการยืน ทุก ๆ การกระทำของพวกเขา จะเปิดเผยมารยาทและสัจธรรมอย่างอัตโนมัติ  มันไม่ควรจะเป็นเช่นว่า ลูกทำเพื่อพิสูจน์ความจริง แต่ว่าลูกไม่มีมารยาทใด ๆ ลูก ๆ หลายคนพูดว่า   "โดยปกติฉันไม่มีความโกรธ แต่เมื่อใครพูดโกหก ฉันก็จะโกรธ"  บางคนพูดโกหก แต่ลูกพูดด้วยความโกรธ  ทั้งสองคนนี้ใครถูกต้อง ผู้ซึ่งพิสูจน์ความจริง  จะมีมารยาทเสมอ บางคนฉลาดและพูดว่า "ฉันไม่ได้โมโห แต่เสียงของฉันดัง  และเสียงของฉันดุ" ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เราสามารถลดหรือเพิ่มเสียง  ดังนั้น ลูกทำไม่ได้หรือ  ด้วยพลังอำนาจของความเงียบ ลดหรือเพิ่มเสียงของลูก (อเวียก 11/12/91)

ความฉลาดอื่นใดที่บาบาเห็น ทุกวันนี้ลูกใช้ภาษาที่พิเศษมาก ๆ ลูกพูดว่า เราทนไม่ได้ที่จะเห็นความหลอกลวง  เราไม่สามารถที่จะทนที่จะได้ยินเกี่ยวกับความหลอกลวงใด ๆ และนี่เองที่ทำไม เมื่อเราเห็นบางสิ่ง มันมีอำนาจเป็นอย่างมาก เข้ามารบกวนภายในเรา เมื่อเราได้ยินบางสิ่งไม่ถูกต้อง มีพลังอำนาจเป็นอย่างมาก (ความหงุดหงิด กระวนกระวาย) ภายในเรา ดังนั้นมันถูกต้องหรือ  ภาษานี้ถูกต้องหรือ  ควรจะมีพลังอำนาจเมื่อมีบางสิ่งไม่จริง  ควรมีหรือ ถ้ามีความไม่ถูกต้อง และลูกกลายเป็นผู้ทรงอำนาจ เห็นว่านั่นไม่ถูกต้อง พลังอำนาจของลูกจริงหรือเท็จ มันเป็นอะไร  ดังนั้น พลังอำนาจนั้นไม่ถูกต้อง ใช่หรือไม่  "ฉันจะทำสิ่งนี้เพื่อแสดงให้พวกเขาดู"  "ฉันจะจบสิ้นความไม่ถูกต้องและทำให้พวกเขาดู"  การท้าทายในรูปแบบนี้ถูกต้องหรือไม่  หรือว่ามันไม่ถูกต้อง ลูกกำลังทำบางสิ่งที่ดี เมื่อลูกทำให้มันจบสิ้น มันเป็นอย่างนั้นหรือไม่ 

ดังนั้น จำไว้เสมอว่าอะไรคือสัญลักษณ์ของความไม่ถูกต้อง คนที่ทำตามความถูกต้องและต้องการที่จะจบสิ้นความไม่ถูกต้อง มีจุดประสงค์ที่ดีว่าเขาต้องการที่จะหยุดความไม่ถูกต้อง  อย่างไรก็ตามเพื่อให้ความไม่ถูกต้องจบลง ลูกต้องการอำนาจที่ถูกต้องด้วย แล้วการบีบบังคับและความโกรธ เป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องหรือ?  มันจะมีพลัง เมื่อมันมีความถูกต้องหรือ  ควรจะมีแม้แต่เพียงเล็กน้อยหรือไม่ ไม่ควรจะมีเลย  ถ้าฉันรู้สึกโมโหจากการเห็นว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้อง  ถ้าฉันโกรธที่เห็นว่าบางสิ่งนั้นมันผิด  มันถูกต้องหรือ มันไม่ถูกต้อง  ลูกจะไม่รู้สึกร้อนหรือถ้ามีใครบางคนจุดไฟ  หรือลูกสามารถอยู่อย่างถูกกระทบโดยความร้อน ถ้าลูกมีความรู้ว่า นี่คือไฟของความไม่ถูกต้อง แล้วลูกสามารถรู้สึกของความร้อนนั้น แล้วลูกจะทำอะไรเพื่อตัวลูกเอง ลูกจะรักษาตัวลูกเองให้ปลอดภัยใช่หรือไม่  หรือลูกจะพูดว่าลูกไม่สามารถจะหนีจากความร้อนของไฟนั้น ลูกจะรักษาตัวลูกให้ปลอดภัยใช่หรือไม่  หรือมันจะไม่เป็นไรที่ถูกไฟลวกเล็กน้อยด้วยความร้อนของไฟนั้น

ดังนั้น ให้คิดไว้เสมอว่า สัญลักษณ์ของความถูกต้องคือมารยาท ถ้าลูกเป็นคนจริงและลูกมีอำนาจที่ถูกต้อง ลูกก็จะไม่เคยทำให้ตัวลูกเองไม่มีมารยาท พิสูจน์ความจริงแต่เต็มไปด้วยมารยาท  ถ้าลูกเสียมารยาทของลูก และปรารถนาที่จะพิสูจน์ความจริงโดยไม่มีมารยาท ลูกจะไม่สามารถพิสูจน์ความจริง ในความเป็นจริง อะไรที่เกิดขึ้นคือ ลูกปรารถนาจะพิสูจน์ความจริง  แต่ถ้าลูกไม่มีมารยาทและพิสูจน์ความจริง แล้วการพิสูจน์ความจริงก็จะกลายเป็นความดื้อรั้น  ไม่ใช่การพิสูจน์ สัญลักษณ์ของการขาดมารยาทคือความดื้อรั้น  สัญลักษณ์ของมารยาทคือความถ่อมตน  ผู้ที่พิสูจน์ว่าบางสิ่งผิดและยอมรับผิด  จงคงอยู่ในความถ่อมตนอย่างสม่ำเสมอ และจะโต้ตอบด้วยมารยาท 

ดังนั้น ลูกเคยได้ยินเกี่ยวกับความฉลาดชนิดที่สองหรือไม่ ดังนั้น อย่าได้ฉลาดในวิธีนี้ นี่ก็เป็นการบ้าน  จงทิ้งความฉลาดเช่นนี้และกลับมาถ่อมตนอย่างสมบูรณ์  การพูดว่าฉันถูก คนนี้ผิด มันไม่ใช่ความถ่อมตน ผู้คนชาวโลกพูดเหมือนกันว่า  ถ้าใครบางคนต้องการพิสูจน์ความจริง มันต้องมีบางสิ่งที่ไม่ค่อยถูกต้อง  นี่ได้กลายเป็นภาษาของคนบางคน  "ฉันกำลังบอกท่านถึงความจริงที่สมบูรณ์ ฉันกำลังบอกความจริง 100% แต่ไม่มีความต้องการที่จะต้องพิสูจน์ความจริง  ความจริงเหมือนดวงอาทิตย์ ซึ่งไม่สามารถคงอยู่อย่างซ่อนเร้น  ไม่ว่าจะมีผนังสักกี่ชั้นมากั้นอยู่ตรงหน้า มันก็ไม่สามารถปกปิดแสงของความจริง บุคคลซึ่งเต็มไปด้วยความจริงจะไม่เคยพูดว่า  ฉันกำลังพูดความจริง ถึงแม้ว่าคนอื่นอาจพูดว่า ลูกกำลังพูดความจริง (อเวียก 15/04/92)

เป็นจักรพรรดิผู้เบาสบายจากสิ่งไร้สาระ  บางคนนำไปใช้ผิด ๆ เมื่อมันมาในรูปของกฏระเบียบ พวกเขาพูดว่า บัพดาดาได้เคยพูดไว้ให้กลายเป็นจักรพรรดิผู้ไร้กังวล  อย่างไรก็ตาม อย่าได้กลายเป็นความไร้กังวลในกฏระเบียบ (อเวียก 09/01/95)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul)  ถอดความโดย BK. ทรงยศ เปี่ยมใจ



No comments:

Post a Comment