Monday, October 16, 2023

คุณธรรม - ความเรียบง่าย (Simplicity)


 ถ้ามีความสนใจเพียงเล็กน้อยที่จะสวมใส่เสื้อผ้าดี ๆ หรือรับประทานอาหารดี ๆ ถ้าเราสวมใส่เสื้อผ้าที่สวยงาม สติปัญญาของเราก็เฝ้าแต่วนเวียนอยู่กับสิ่งนั้น  แล้วเราก็กลายเป็นผู้มีสำนึกแห่งการเป็นร่าง  สิ่งเหล่านี้ สร้างอุปสรรคหลาย ๆ อย่าง ขัดขวางการไปถึงเป้าหมาย นี่เองทำไมบาบาจึงพูดว่า เราจะต้องรักษาความเรียบง่าย เราจะต้องลืมทุกสิ่ง เราไม่ควรแม้แต่จะระลึกถึงร่างกายของเรา เราละทิ้งโลกเก่า มันมีความแตกต่างเป็นอย่างมาก ในความเรียบง่ายของพวกเราและของพวกเขา เราจะต้องดำรงอยู่อย่างเป็นอิสระจากการดึงดูดของสิ่งใด ๆ เราจะต้องทำลายสำนึกแห่งการเป็นร่าง  ถ้าเราสวมใส่เสื้อผ้าที่แพงมาก เราก็จะกลายเป็นผู้ที่มีสำนึกแห่งการเป็นร่างอย่างรวดเร็วมาก  ณ เวลานี้ เรามีชีวิตอยู่ในความเรียบง่าย การอยู่ในความเรียบง่ายและอยู่ในระหว่างสภาวะของการปลดเกษียณเป็นสิ่งเดียวกัน (ซาคาร์ 18/04/96)

มีสิ่งล่อใจใด ๆ หรือไม่ที่จะสวมใส่สิ่งดี ๆ หรือรับประทานอาหารดี ๆ ถ้าเราสวมใส่เสื้อผ้าดี ๆ ณ ที่นี่ เราจะถูกลดคุณภาพ ณ ที่นั่น ณ ที่นั่นเราจะต้องดำรงอยู่ในความเรียบง่าย บาบาพูดว่า เราจะต้องลืมแม้แต่ร่างกายของเรา มันเป็นร่างกายที่ทาโมประทาน เรากำลังจะกลายเป็นนายแห่งสวรรค์ เราจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับความรู้แห่งความปรารถนา บาบาพูดว่า เราจะต้องไม่ประดับเพชรนิลจินดาต่าง ๆ ที่นี่ (ซาคาร์ 27/06/96)

ความยิ่งใหญ่ควรรจะปรากฏเห็นได้ในความเรีบบง่ายของเรา เพราะว่ารูปปั้นที่ไม่มีชีวิตของเรา แม้แต่ปัจจุบันนี้ก็ยังให้ประสบการณ์ของความยิ่งใหญ่ของเรา (อเวียก 30/10/92)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment