Tuesday, October 10, 2023

คุณธรรม - ความสงบ (Peace)

 


บาบากล่าวว่า ลูกๆ ดวงวิญญาณทั้งหลายคือ รูปธรรมของความสงบ  ถ้าลูกปรารถนาที่จะนั่งอยู่ในความสงบ ลูกจะต้องคิดว่าตัวลูกเป็นดวงวิญญาณ และเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในดินแดนแห่งความสงบ  ลูกสามารถนั่งอยู่ในความสงบได้ไม่นานนัก  ดังนั้น บาบาอธิบายว่า : ความสงบคือศาสนาดั้งเดิมของลูก เมื่อเรากลายเป็นผู้ละวางจากอวัยวะเหล่านี้ ดวงวิญญาณก็จะเต็มไปด้วยความสงบ ดวงวิญญาณสามารถที่จะคงสภาพตนเองในศาสนาดั้งเดิมของตนได้นานเท่านานที่ดวงวิญญาณต้องการ ไม่ว่าเราจะทำงานผ่านร่างกายนี้หรือไม่  ดังนั้นลูกสามารถนั่งอยู่ในความสงบ นี่คือความสงบที่แท้จริง (ซาคาร์ 16/06/96)

กองทัพแห่งพลังทางดวงวิญญาณนี้เป็นกองทัพที่ไม่เหมือนใคร  มันมีชื่อว่ากองทัพทางดวงวิญญาณ แต่พลังอำนาจพิเศษของกองทัพคือ อำนาจของความเงียบ มันเป็นกองทัพที่นำมาซึ่งความสงบและไร้ความรุนแรง ดังนั้นวันนี้บัพดาดากำลังดูลูก ๆ ทุกคน ท่านกำลังมองดูผู้ซึ่งเป็นผู้ให้ความสงบ ท่านดูว่าแต่ละคนสามารถสะสมอำนาจแห่งความเงียบไปถึงระดับใดแล้ว อำนาจของความเงียบเป็นอาวุธพิเศษของกองทัพทางดวงวิญญาณนี้ อำนาจของความเงียบเปลี่ยนแปลงทั้งโลก จากความไม่สงบไปสู่ความสงบ  มันไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงดวงวิญญาณมนุษย์ แต่มันเปลี่ยนแปลงธรรมชาติด้วย ลูกยังจะต้องเข้าใจและมีประสบการณ์ของอำนาจของความเงียบนี้ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยิ่งลูกเต็มเปี่ยมไปด้วยอำนาจนี้มากขึ้น ลูกก็จะมีประสบการณ์ของความยิ่งใหญ่และความสำคัญของอำนาจของความเงียบนี้

อย่างไรก็ตาม อำนาจของความเงียบก็ยังสูงส่งกว่าอำนาจของคำพูดและงานรับใช้ทางกาย เครื่องมือของอำนาจของความเงียบก็สูงส่งเช่นกัน  เช่นที่เครื่องมือของงานรับใช้โดยคำพูดคือรูปภาพเครื่องฉายภาพ หรือวีดีโอที่ได้เตรียมไว้  เช่นเดียวกัน เครื่องมือของอำนาจของความเงียบ คือความคิดที่บริสุทธิ์ ความรู้สึกที่บริสุทธิ์ และภาษาของดวงตา เช่นที่ผ่านภาษาของปากลูกให้คำแนะนำของบาบาและสิ่งสร้าง เช่นเดียวกันพื้นฐานของอำนาจของความเงียบ เหมือนภาพที่เห็นด้วยเครื่องฉายภาพ เช่นเดียวกันโดยผ่านอำนาจของความเงียบ ภาพลักษณ์ของลูก เช่นกันกับประกายจากภาพลักษณ์ของพ่อสามารถแสดงอย่างชัดเจนบนหน้าผากของลูก

ถ้าลูกมั่นคงอยู่ในสภาวะของความรู้สึกที่บริสุทธิ์ และความรู้สึกของความรัก ความรู้สึกเหล่านั้นก็จะปรากฏขึ้นในผู้อื่นด้วย ความรู้สึกบริสุทธิ์ของลูกจะสร้างอารมณ์แก่พวกเขา เหมือนอย่างเช่นเปลวไฟหนึ่งสามารถจุดต่อไปยังที่อื่น ๆ ด้วย เช่นกัน ความรู้สึกบริสุทธิ์ที่ทรงพลังของลูก จะทำห้ความรู้สึกที่บริสุทธิ์ที่สูงส่งของผู้อื่นปรากฏขึ้นอย่างง่ายดาย ขณะที่ใช้คำพูดลูกสามารถทำงานทางกายภาพได้อย่างง่ายดาย เช่นกันด้วยเครื่องมือที่สูงส่งของอำนาจของความเงียบ นั่นคือความคิดบริสุทธิ์ ลูกก็สามารถทำงานทางร่างกายอย่างง่ายดาย และสามารถดลใจให้ผู้อื่นทำงานนั้นด้วย เหมือนเช่นโทรศัพท์และวิทยุเป็นเครื่องมือของพลังของวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกันความคิดบริสุทธิ์เช่นนั้นจะทำให้ลูกมีประสบการณ์ของการทำงานสำเร็จได้เหมือนกับการพูดคุยตัวต่อตัวผ่านโทรศัพท์หรือวิทยุ

ดังนั้น เฮ้! ผู้ประทานความสงบ ดวงวิญญาณที่สูงส่ง จงมีประสบการณ์ของอำนาจของความเงียบ ด้วยการฝึกเช่นนี้ ลูกก็มีคำพูดที่เต็มไปด้วยอำนาจ ขณะที่เวลาผ่านไปลูกจะไม่มีเวลาทำงานรับใช้ผ่านคำพูด หรือเครื่องมือที่เป็นวัตถุ ณ เวลาเช่นนี้ เครื่องมือของอำนาจของความเงียบจะเป็นสิ่งจำเป็น เพราะว่าถ้าอาวุธนั้นเต็มไปด้วยพลัง จะทำงานได้อย่างมากมายในเวลาที่น้อย สิ่งที่ซึ่งละเอียดอ่อนที่สุดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมาก  ดังนั้นความคิดบริสุทธิ์มีพลังมากกว่าคำพูด ดังนั้น อิทธิพลของความละเอียดอ่อนทรงพลังมาก เมื่อคำพูดไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ เครื่องมือของอำนาจของความเงียบ ความคิดบริสุทธิ์ ความรู้สึกบริสุทธิ์ และประสบการณ์ของความเมตตาและความรัก โดยผ่านภาษาของดวงตา ก็สามารถจะทำให้งานสำเร็จได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าบางคนโต้แย้งมาก แล้วด้วยคำพูดพวกเขาก็จะโต้แย้งมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ลูกจะทำกับคนเช่นนี้อย่างไร ลูกจงนำเขานั่งในการคิดถึง และให้พวกเขามีประสบการณ์ของอำนาจของความเงียบได้ไหม และถ้าพวกเขาสัมผัสความเงียบ โดยผ่านการคิดถึงแม้เพียงหนึ่งวินาที พวกเขาก็จะล้มเลิกสติปัญญาที่ขัดแย้งของพวกเขา ต่อหน้าประสบการณ์ของความสงบ ดังนั้น จงเพิ่มอำนาจของความเงียบ 

เฮ้! ผู้ประทานความสงบ ผู้กราบไหว้บูชาของลูกสัมผัสความสงบชั่วคราวจากรูปปั้นที่ไม่มีชีวิตของลูก ส่วนมากพวกเขาร้องขอความสงบ เพราะว่าด้วยความสงบนั้นเองที่จะมีความสุข บัพดาดากำลังดูว่ามีดวงวิญญาณเท่าไรที่มีประสบการณ์ของอำนาจของความเงียบ มีกี่คนเพียงแต่พูด และมีกี่คนที่มีประสบการณ์กับสิ่งนั้น สำหรับประสบการณ์นั้นบุคคลต้องมีการตรวจสอบภายใน และอยู่อย่างสันโดษ

การอยู่ในสันโดษไม่ได้หมายถึง การถอนตัวจากทุกสิ่ง ขณะที่มีชีวิตอยู่ในบ้านของการทำงานรับใช้ มันจะมีเวลาว่างในระหว่างงานมากมาย  ซึ่งลูกจะสามารถใช้เวลานั้นอยู่ในสันโดษ การอยู่ในสันโดษหมายถึงการอยู่ในสภาวะที่ทรงอำนาจสภาวะใดสภาวะหนึ่ง จงมั่นคงอยู่ในสภาวะที่เป็นเมล็ด ทำตัวลูกเองให้มั่นคงเช่นผู้รับใช้ในสภาวะของการเป็นประภาคารแห่งแสงที่ทรงอำนาจ นั่นคือเป็นผู้ที่ให้แสงและอำนาจต่อโลก

โดยผ่านสภาวะของการเป็นนางฟ้า จงให้ผู้อื่นสัมผัสกับสภาวะที่ละเอียดอ่อน ถ้าลูกเพ่งรวมและกลายเป็นสภาวะซึ่งละเอียดอ่อนนี้ แม้เพียงหนึ่งนาทีหรือหนึ่งวินาที สภาวะของหนึ่งนาทีนี้สามารถที่จะนำประโยชน์มาให้ลูกและผู้อื่น การอยู่ในสันโดษหมายถึง ทำจิตใจและสติปัญญาของลูกให้มั่นคงอยู่ในสภาวะที่ทรงอำนาจ ลูกเห็นซาคาร์บาบาแล้ว สัญลักษณ์ของความใกล้สภาวะสมบูรณ์พร้อม นั้นคือ แม้แต่เมื่อกำลังรับฟังข่าวของงานรับใช้ ท่านก็อยู่ในความสันโดษ ดังนั้นลูกเคยมีประสบการณ์ของสัญลักษณ์ของสภาวะที่สมบูรณ์พร้อมของท่านของการกลับเข้าสู่ภายในและสันโดษ ขณะที่เคลื่อนไหว รับฟัง และรับประทานอาหาร 

แม้แต่เมื่อเครื่องมือคนอื่นทั้งหมดที่ทำงานรับใช้อยู่ ณ ที่นั่น ก็จะมีความต้องการงานรับใช้โดยผ่านอำนาจของความเงียบด้วย เพราะว่าอำนาจของความเงียบ เป็นอำนาจที่ให้ประสบการณ์    ลูกก็จะพาพวกเขาไปไกลโพ้นแค่เหลือบมอง โดยผ่านเครื่องช่วยของอำนาจของความเงียบ

ด้วยความคิดที่บริสุทธิ์ของลูก ลูกก็จะจบสิ้นความคิดไร้สาระของดวงวิญญาณอื่น ด้วยความรู้สึกที่บริสุทธิ์ของลูก ลูกก็จะสร้างความรู้สึกของความรักต่อบาบาในใจพวกเขา ด้วยวิธีนี้ลูกก็ทำให้ดวงวิญญาณพอใจด้วยอำนาจของความเงียบ และแล้วพวกเขาก็จะร้องสรรเสริญต่อหน้าดวงวิญญาณของลูก สิ่งมีชีวิตผู้ประทานความสงบ โดยการพูดว่า "ท่านผู้ประทานความสงบ ท่านผู้ประทานความสงบ" (อเวียก 18/11/87)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment