Saturday, October 7, 2023

คุณธรรม - ความเป็นผู้ใหญ่ (Maturity)

 


การเคารพตัวเอง จบสิ้นความยโสโอหัง ดังนั้น ทำตัวลูกให้มั่นคงอยู่ในความเคารพตนเองของลูก  รักษาสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดไว้ในสำนึกของลูก ลูกไม่ควรที่จะให้ความบันเทิงมากเกินไปหรือจริงจัง และเคร่งเครียดเกินไป จงมีความสมดุล จงให้ความบันเทิงในเวลาที่ถูกต้อง และจริงจังเคร่งเครียดในเวลาที่ถูกต้อง ก่อนอื่นรักษาความสมดุล (อเวียก 30/03/85)

ผู้ซึ่งมีพลังอำนาจของความอดทน เขาจะเป็นผู้ที่ล้ำลึกและเป็นผู้ใหญ่ด้วยอย่างแน่นอน ผู้ที่เป็นผู้ใหญ่ดำดิ่งไปสู่ความลึก  ผู้ที่ดำดิ่งไปสู่ความลึกจะไม่เคยกลัวต่องานใด ๆ พวกเขาจะได้รับความสำเร็จด้วยการเจาะลึกเข้าไปสู่ส่วนลึก (อเวียก 08/06/71)

คุณธรรมของความเป็นผู้ใหญ่สามารถทำให้ลูกก้าวหน้าไปอย่างใหญ่หลวง ถ้าลูกปล่อยบางสิ่งออกไป ลูกอาจคิดว่าลูกได้ทำดีแล้วด้วยการทำเช่นนั้น  แต่ในความเป็นจริงลูกได้เพียงครึ่งเดียวของประโยชน์  ลูกได้ผลเพียงครึ่งหนึ่งและได้สะสมประโยชน์ไว้เพียงครึ่งเดียว  ผู้ซึ่งเป็นผู้ใหญ่จริง ๆ จะสะสมทั้งหมด มีการพูดว่าแม่จั๊กกัดอัมบา คงอยู่อย่างเป็นผู้ใหญ่มาก  ถึงแม้ว่าเธอได้ทำงานรับใช้ทางร่างกายน้อยกว่าลูกทั้งหมด ลูกทั้งหมดกำลังทำงานรับใช้อย่างมากมาย  แต่คุณธรรมของความเป็นผู้ใหญ่ทำให้จั๊กกัดอัมบา สามารถเก็บรวบรวมรายได้ของเธออย่างเต็มที่ เธอไม่ได้สูญเสียสิ่งใดเลยจากรายได้นั้น

ผู้คนมากมายทำงานอย่างมาก แต่พวกเขาได้เสียหายไปครึ่งหนึ่งหรือสามส่วนสี่ของประโยชน์จากงานรับใช้ แต่เมื่อบางสิ่งเกิดขึ้น ลูกสูญเสียทั้งหมดของประโยชน์ หรือไม่ก็ถ้าบางสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้น ลูกก็เสียไปสามส่วนสี่ของประโยชน์จากงานรับใช้  เช่นเดียวกัน ถ้าลูกพูดบางสิ่งเกี่ยวกับเรื่องของตนเอง ลูกก็เสียประโยชน์ไปแล้วครึ่งหนึ่ง แล้วอะไรจะเหลืออยู่  เพราะว่าความพิเศษของจั๊กกัดอัมบาคือ การเก็บรวบรวมในรายได้ด้วยการเป็นเทวี ของความเป็นผู้ใหญ่ เช่นเดียวกับลูกทั้งหมด ควรจะมีความเป็นผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก ไม่ว่าลูกจะอยู่ในมธุบัน หรืออยู่ที่ศูนย์ของลูก  บัพดาดากำลังมองดูทุกคน ให้สะสมคะแนนผ่านความเป็นผู้ใหญ่ เพราะว่าด้วยการพูดเกี่ยวกับสิ่งใด ๆ ลูกก็ทำลายประโยชน์ทั้งหมด ไม่สำคัญว่า ไม่ว่าลูกจะพูดถึงสิ่งดีหรือไม่ดี  ถ้าลูกพูดเกี่ยวกับสิ่งที่ดี นั่นคือความหยิ่งทะนง  ถ้าหากลูกพูดเกี่ยวกับสิ่งร้าย และใครล่ะ ที่ลูกกำลัง ประฌามแต่ละคน ควรจะปรากฏเป็นเทพและเทวีของความเป็นผู้ใหญ่ มีความต้องการเป็นอย่างมากสำหรับความเป็นผู้ใหญ่ ณ เวลาปัจจุบัน แล้วอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อลูกให้การบรรยาย และดังนั้น ลูกก็พัฒนานิสัยของการพูดมาก  ดังนั้นลูกจะพูดอะไรก็ตามที่เข้ามาในความคิดของลูก อย่างไรก็ตาม อิทธิพลที่ลูกสร้างขึ้นโดยความเป็นผู้ใหญ่ไม่สามารถสร้างผ่านคำพูด (อเวียก 07/11/95)

จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ"(The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment