Sunday, October 29, 2023

คุณธรรม - ความอดทน (Tolerance)

 

ลูกคิดว่าตัวลูกเองเป็นรูปธรรมของความสำเร็จหรือไม่ เพื่อที่จะเป็นรูปธรรมของความสำเร็จ คุณธรรมหลักอะไรที่มีความสำคัญที่จะต้องซึมซับ?  เพื่อที่จะได้เป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ ลูกต้องการคุณธรรมหลักของความอดทน  ความอดทนและความง่ายดาย จะทำให้ทุก ๆ ภาระกิจประสบความสำเร็จ เหมือนเช่นเมื่อคนที่มีความอดทนทำกิจการใด ๆ หลังจากไตร่ตรองอย่างดีแล้ว และดังนั้นจึงได้รับความสำเร็จ เช่นเดียวกัน ผู้ซึ่งมีความอดทนสามารถที่จะทำให้คนซึ่งมีสันสการ์ที่ไม่ดีเย็นลงได้ หรือทำให้งานที่ยากนั้นง่าย ด้วยพลังแห่งความอดทนของพวกเขา เขาผู้ซึ่งมีพลังของความอดทนจะมีความสุขุมและเป็นธรรมชาติอย่างแน่นอน ผู้ซึ่งมีความรับผิดชอบสูงจะสุขุม และเขาผู้ซึ่งมีความสุขุมลึกซึ้งจะไม่กลัวกับงานใด ๆ ที่จะต้องทำ พวกเขาจะได้รับความสำเร็จด้วยการเจาะลึก ผู้ซึ่งมีพลังของความอดทนจะไม่ยอมให้กระแสของการสนใจภายนอก หรือความคิดที่เกิดขึ้นมาทำให้เขาสับสน หรือทำให้พวกเขาเกรงกลัว ด้วยพลังของความอดทนของพวกเขาทำให้พวกเขามีพลังที่จะเผชิญกับสิ่งนั้นด้วย

อะไรคือสิ่งที่ปรากฏขึ้นบนใบหน้าของผู้ซึ่งมีคุณธรรมของความอดทน ใบหน้าของพวกเขาจะปรากฏความพึงพอใจอย่างสม่ำเสมอ สายตาและท่าทางของพวกเขาจะไม่เคยแสดงออกซึ่งความไม่พอใจเลย ดังนั้นผู้ซึ่งทำตนเองให้คงอยู่เป็นรูปธรรมของความพอใจก็จะทำให้ผู้อื่นพอใจด้วย ขณะที่เดินหรือเคลื่อนไหว พวกเขาจะมีประสบการณ์ของสภาวะการเป็นร่างแสง คุณธรรมของความอดทนเป็นคุณธรรมที่สำคัญมาก ยิ่งเห็นความอดทนในตนเองมากขึ้นเท่าใด ลูกก็จะรู้สึกพอใจในตนเองมากตามนั้น และผู้อื่นก็จะพอใจในลูก การมีความพอใจหมายถึงการได้รับความสำเร็จ มีคนที่เขาสามารถอดทนต่อทุกสิ่ง 

การอดทนต่อทุกสิ่งหมายถึงการเข้าถึงแก่นของมัน เหมือนเช่นเมื่อลูกดำดิ่งลงสู่ก้นมหาสมุทร ลูกก็จะทำให้เพชรพลอยปรากฏขึ้น เช่นเดียวกัน ผู้ซึ่งมีความอดทนลงไปสู่แก่น และโดยการเข้าถึงแก่นนี่เองที่ทำให้เขาได้รับอำนาจหลายชนิด มีเพียงผู้ซึ่งมีความอดทนเท่านั้น ที่จะได้รับอำนาจของการไตร่ตรอง  ผู้ซึ่งมีความอดทนจะคงอยู่อย่างไม่ว่างเว้นจากการไตร่ตรองอยู่ภายใน และผู้ซึ่งผูกพันอยู่กับการไตร่ตรอง ก็จะมีสภาวะของการที่พวกเขาหลุดหายเข้าไปในความรัก พลังของความอดทนสำคัญเป็นอย่างมาก ใบหน้าของพวกเขาจะเป็นรูปธรรมของคุณธรรม ลูกจะต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่งที่จะซึมซับพลังของความอดทน มีเพียงผู้ที่มีความอดทนเท่านั้นที่สามารถที่จะถือโล่แห่งละครได้ ถ้าลูกไม่อดทนก็เป็นการยากที่จะถือโล่แห่งละคร ผู้ซึ่งมีความอดทนเท่านั้น สามารถจะเป็นผู้เฝ้าดูที่ละวาง (อเวียก 08/06/71)

ผู้ซึ่งคงอยู่ในการคิดถึงทุกลมหายใจจะต้องมีคุณธรรมความอดทนอย่างแน่นอน และเพราะว่าการมีความอดทน ความร่าเริงและอำนาจจะปรากฏให้เห็น จะไม่มีร่องรอยของความอ่อนแอบนใบหน้าของพวกเขาเลย (อเวียก 25/01/69)

ยิ่งมีอำนาจของความอดทนมากเท่าใด ความสำเร็จในงานรับใช้ก็จะมากตามนั้น พลังของความอดทนก็เป็นที่ต้องการด้วยเช่นกันเมื่ออยู่ในการชุมนุม พลังของความอดทนเป็นที่ต้องการในขณะที่กระดาษสอบสุดท้ายของการทำลายล้างมาถึง ลูก ๆ ส่วนใหญ่ ผลของพลังของความอดทนนั้นเปอร์เซ็นต่ำมาก 

ดังนั้นลูกต้องเพิ่มพลังนั้น ลูกจะพัฒนาพลังของความอดทนในตัวลูกอย่างไร? มากเท่าที่ลูกมีความรัก ลูกรักใครบางคนมากเท่าใด พลังก็จะมากขึ้นตามความรักนั้น ลูกเคยมีประสบการณ์ว่าลูกจะสามารถเพิ่มพลังของความอดทนโดยผ่านความรักอย่างไรหรือไม่ ดังตัวอย่างของแม่กับลูก เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นกับลูก เพราะแม่มีความรักต่อลูก เพราะความรักนั้น แม่จะอดทนได้ทุก ๆ สิ่ง แม่จะเตรียมที่จะทนทุกอย่างเพื่อลูกของแม่ ณ เวลานั้น แม่จะไม่กังวลเกี่ยวกับตนเองว่าจะเป็นเช่นไรทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าลูกมีความรักที่คงที่ด้วย และมันก็จะไม่เป็นการยากใด ๆ ที่ลูกจะทนต่อทุกสิ่ง เพื่อคนที่ลูกรัก เพราะความรักขาดหายไป พลังของความอดทนก็หายไปด้วย (อเวียก 26/05/69)

ลูกพูดว่า "บาบา ลูกเป็นของพ่อ ลูกจะไม่ไปที่ไหนแล้ว ลูกชอบความรู้และชีวิตโยคีมาก" แต่แล้ว อะไรที่เหลืออยู่? บางครั้งในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง จะต้องมีความอดทนเล็กน้อย ณ เวลานั้น ความคิดและสติปัญญาเกิดการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย "สิ่งนี้จะเกิดขึ้นนานเท่าใด? " "สิ่งนี้จะเกิดขึ้นอย่างไร? มีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สลับกันไป บางเวลามันเป็นกับตัวเอง บางเวลากับงานรับใช้ บางเวลากับเพื่อนที่ทำงานรับใชด้วยกัน การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดความแตกต่างในความสม่ำเสมอ เปอร์เซ็นของพลังของความอดทนบางครั้งลดลงเล็กน้อย ลูกเข้มแข็ง แต่ว่าแม้แต่ผู้ที่เข้มแข็งบางเวลาก็ถูกกระทบด้วยสิ่งนี้ (อเวียก 13/02/91)

ณ เวลานี้บางคนก็ประฌามลูก เพราะงานของลูกแฝงตัว เมื่อนัยของมันปรากฏ แล้วเขาเหล่านั้นก็จะมาโค้งคารวะต่อหน้าลูก เขาประฌามลูกมากเท่าใด ดอกไม้ที่เขานำมาบูชาลูกก็จะมากตามนั้น

บาบาต้องอดทนต่อการประฌามมากมาย และตามนั้นท่านก็ได้รับการบูชาเป็นอย่างมากเช่นกัน ลูกจะกลายเป็นผู้มีค่าควรแก่การบูชา ตามระดับของการประฌามที่ลูกต้องทนทาน และดังนั้นอย่าได้กลัว พวงมาลัยกำลังถูกจัดเตรียม (อเวียก 14/11/79)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment