Thursday, October 5, 2023

คุณธรรม - ความเบาสบาย (Lightness)

 


เมื่อพ่ออยู่กับลูก อย่าได้แบกภาระด้วยตัวลูกเอง จงมอบภาระให้กับพ่อและจงเบาสบาย เมื่อลูกเก็บภาระไว้ด้วยตนเอง ลูกก็จะเศร้าโศก  จงรักษาความเบาสบายและลูกก็จะเฝ้าแต่โบยบิน ให้ทุก ๆ สิ่งกับพ่อ เมื่อลูกไม่มีสิ่งใดแล้วภาระจะมาจากที่ใด  มันเป็นเพราะว่าลูกได้เก็บบางสิ่งไว้นั่นเองที่ลูกมีภาระและกลายเป็นผู้โศกเศร้า (อเวียก 31/12/93 กลุ่ม 2)

จงทำตนเองให้มั่นคงอยู่ในสภาวะไร้ร่าง เมื่อใดก็ตามที่ลูกเลือก และกลายเป็นคาร์มาโยคี เมื่อใดก็ตามที่ลูกต้องการ การฝึกฝนนี้ควรจะลึกอย่างยิ่ง มันไม่ควรจะเป็นว่าลูกปรารถนาจะเป็นผู้ไร้ร่าง แต่ถ้าพันธะทางร่างกาย พันธะของกรรม  พันธะของสิ่งที่มีการครอบครอง หรือบ่วงพันธะของลักษณะนิสัย  หรือสันสการ์ดึงดูดลูกไปยังพวกมัน  และไม่ปล่อยให้ลููกอยู่อย่างไร้ร่าง มันเป็นเช่นเดียวกับเสื้อผ้าที่คับ เมื่อใครก็ตามสวมเสื้อผ้าที่คับ และเมื่อมีความต้องการหรือมีความปรารถนาที่จะถอดออกในหนึ่งวินาที พวกเขาก็จะทำไม่ได้และต้องพยายามมาก ทำไมเป็นอย่างนั้น เพราะว่า มันเกี่ยวกับติดกับร่างกาย เช่นกัน การดึงของบ่วงพันธะใด ๆ จะดึงลูกเข้าหามัน บ่วงพันธะทำให้ดวงวิญญาณอึดอัด ดังนั้น บัพดาดาจะสอนสิ่งนี้บ่อย ๆ จงเป็นอิสระและไร้ซึ่งอิทธิพลครอบงำ เป็นอิสระและจงอย่าให้มีอิทธิพลครอบงำ นั่นคือละวางและมีความรัก  จะต้องมีการฝึกฝนที่ยาวนาน รับฟังความจริง ให้ความจริงกับผู้อื่น และการทำงานรับใช้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง แต่การฝึกฝนนี้สำคัญที่สุด เพื่อที่จะผ่านอย่างมีเกียรติ มันสำคัญที่จะต้องผ่านการฝึกฝนนี้ ดังนั้น จงขีดเส้นเน้นสองเส้นใต้และใส่ใจต่อการฝึกฝนนี้ แล้วเพียงเท่านี้ลูกก็จะสามารถกลายเป็นผู้ที่เบาสบายและเป็นร่างแสง บรรลุถึงสภาวะคาร์มาทีท (kamateet) และประกาศสิทธิในมงกุฏทั้งสอง (อเวียก 29/12/89)

ลูก ๆ ทั้งหมดเป็นโยคีที่ง่ายดายใช่หรือไม่ การมีความสัมพันธ์ทั้งหมดหมายถึง การกลายเป็นโยคีอย่างเป็นธรรมชาติและโยคีที่ง่ายดาย  ถ้ามีความสัมพันธ์มันก็ง่าย การคิดว่า ฉันเป็นดวงวิญญาณโยคีที่ง่ายดาย หมายถึง ปัญหาทั้งหมดจบสิ้นลง เพราะความเป็นโยคีอย่างเป็นธรรมชาติ โยคีที่ง่ายดาย หมายถึงการมีบาบาอยู่ร่วมทางด้วยอย่างสม่ำเสมอ ทีใดมีพ่อเป็นผู้ร่วมทาง พ่อผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาด ก็จะมีประสบการณ์ของอำนาจทั้งหมดด้วย และดังนั้น ปัญหาก็เปลี่ยนรูปไปเป็นการแก้ไขปัญหา แล้วบาบาก็เข้าใจปัญหาและเป็นผู้รับผิดชอบกับปัญหานั้น ด้วยอำนาจของความสัมพันธ์ปัญหาก็จบสิ้นลง ดังนั้น จะไม่มีปัญหาที่ว่า "ฉันจะทำอะไรได้" บาบารู้ว่าควรจะทำอะไร  บาบารู้เกี่ยวกับปัญหา ฉันเป็นผู้ที่ละวางและเป็นที่รักของ บาบา และดังนั้นปัญหาทั้งหมดจึงเป็นของท่าน แล้วลูกก็จะเบาสบาย

เมื่อลูกรู้สึกเบาสบายแล้ว สิ่งอื่น ๆก็จะเบาสบาย ถ้ามีความกังวลแม้แต่เล็กน้อยก็จะมีความหนักหน่วง  แล้วทุก ๆ สิ่งก็จะดูหนักหน่วง  และดังนั้นจงทำให้ดวงวิญญาณเบาสบาย ละวาง แล้วก็จะมีความเบาในทุกสิ่ง นี่คือวิธีการ และด้วยวิธีการนี้ก็จะประสบความสำเร็จ และก็เช่นกัน แม้แต่บัญชีกรรมในอดีตก็จะถูกสะสางไปด้วย จะไม่มีประสบการณ์ของภาระที่ต้องรับผิดชอบ ลูกจะเป็นผู้เฝ้าดูที่ละวาง ดูว่าบัญชีกรรมในอดีตกำลังจบสิ้นลง

วิธีการทำให้บัญชีกรรมในอดีตเบาลง คือการทำให้ปัจจุบันเต็มไปด้วยพลังอำนาจ ปัจจุบันที่เต็มไปด้วยพลังอำนาจ และโดยการรักษาการบรรลุผลแห่งปัจจุบันไว้เสมอ ณ เบื้องหน้าลูก ทุกสิ่งก็จะง่ายดายมาก อดีตก็จะเปลี่ยนจากความทุกข์ทรมานไปเป็นหนามเล็ก ๆ แล้วก็จะไม่มีคำถามอื่นอีกต่อไป "มันคืออะไร ทำไมมันเป็นเช่นนี้" มันเป็นอดีต และดังนั้นอะไรคือเป้าหมายของการดูเรื่องในอดีตล่ะ ถ้ามีความรัก และอุปสรรคก็ดูไม่หนักหน่วง มันดูเหมือนเป็นเกมส์ ด้วยพรและยาแห่งความสุขของปัจจุบัน บัญชีทั้งหมดสามารถที่จะถูกสะสาง (อเวียก 10/04/84)

ในระดับที่ลูกคงอยู่อย่างละวาง ตามระดับนั้นนั่นเองที่ลูกจะได้รับความรักจากพ่อ ไม่สำคัญว่า สภาวะแวดล้อมจะเป็นเช่นไร หรือมีปัญหาอะไร ลูกไม่ได้เป็นผู้ที่อยู่ใต้อำนาจของปัญหา แต่ขณะที่เป็นผู้มีสิทธิอันสมบูรณ์  ลูกก็เอาชนะปัญหาทั้งหมด ในฐานะที่ว่าลูกเพียงแต่กำลังเล่นเกมส์มีความสุขอย่างสม่ำเสมอขณะที่เล่นเกมส์  ไม่สำคัญว่าเกมส์นั้นจะเป็นเกมส์อะไร และเพราะมันเป็นเพียงเกมส์  ไม่สำคัญว่ามันเป็นบทอะไรที่ลูกต้องเล่น  ลูกจะมีประสบการณ์ของความสุขภายใน  ใช่ไหม?  แม้แต่ถ้าภายนอก มันเป็นบทที่ลูกจะต้องร้องไห้  ก็จงคงสำนึกภายในไว้ว่า  นี่เป็นเพียงเกมส์ทั้งหมด  ดังนั้นด้วยวิธีนี้  อะไรก็ตามที่มาอยู่เบื้องหน้าลูกคือเกมส์ที่ไม่มีขีดจำกัด  ซึ่งลูกเรียกมันว่าละคร และลูกทั้งหมดก็คือผู้แสดงที่เป็นวีรบุรุษของละคร

บางครั้งลูกลืมว่า นี่คือเกมส์และมีประสบการณ์กับปัญหาว่ามันคือปัญหา ใช่ไหม ไม่ว่าจะยากอย่างไร สภาวะการณ์ที่มาอยู่ตรงหน้าของลูก  โดยการพิจารณาว่าทุกสิ่งคือเกมส์ แม้แต่สถานการณ์จะยาก  ก็กลายเป็นเบาสบาย  ดังนั้นเพราะความเบาสบาย ผู้ซึ่งมีความรักและละวาง จะคงอยู่อย่างเบาสบาย และมีสภาพเป็นแสงอย่างสม่ำเสมอ พวกเขาจะไม่มีประสบการณ์ของภาระที่ต้องแบกใด ๆ เพราะการกลายเป็นของพ่อหมายถึงการให้ภาระที่ต้องแบกไว้ทุกสิ่งกับพ่อ  เมื่ออันธพาลรู้ว่าบางคนมีทรัพย์และพวกเขาสามารถจะเอาบางสิ่งจากคนเหล่านั้น  พวกเขาก็เข้ามาขโมยเอา  ถ้าพวกเขารู้ว่า พวกเขาไม่สามารถเอาอะไรได้  พวกเขาจะมาขโมยอะไร ถ้าลูกเก็บแม้แต่ของเล็กน้อยไว้  แล้วอันธพาลนั่นคือมายาก็จะต้องมาอย่างแน่นอน  เธอก็จะมาและเอาของที่เป็นของเธอพร้อมกันก็จะเอาพลังอำนาจที่ลูกได้รับจากพ่อไปด้วย  นี่เองที่ลูกจะต้องไม่เก็บสิ่งใด ๆ ไว้ ลูกได้ให้ทุกสิ่งแล้ว การเป็น "ดับเบิ้ลไลท์" (เป็นแสงและเบาสบาย) หมายถึง การให้ทุกสิ่งกับพ่อ (อเวียก 23/12/93)

ลูกคือดับเบิ้ลไลท์ใช่ไหม? หรือบางครั้งลูกมีประสบการณ์ของภาระหนี้กรรม บัพดาดาบอกลูก ๆ ทั้งหมด "ลูกทั้งหมดคือจักรพรรดิผู้ไร้กังวล"  เมื่อลูกกลายเป็นจักรพรรดิผู้ไร้กังวล มันจะไม่มีภาระหนี้กรรมใด

การเป็นลูกหมายถึง การเป็นอิสระจากความกังวล ดังนั้นลูกคือลูก ๆ ใช่ไหม หรือลูกได้โตขึ้นแล้ว ความกังวลอะไรที่ลูก ๆ มีอยู่ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น จงมอบให้บาบา ผู้ซึ่งรู้วิธีให้กับบาบาดำรงอยู่อย่างดับเบิ้ลไลท์อย่างสม่ำเสมอ (อเวียก 26/10/91)

สัญลักษณ์ของสภาพที่โบยบินคือ การเป็นดับเบิ้ลไลท์อย่างสม่ำเสมอ ถ้าลูกไม่เป็นดับเบิ้ลไลท์ ลูกก็จะไม่มีสภาพที่โบยบิน แล้วแม้ว่าภาระหนี้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะดึงลูกให้ต่ำลง มันเป็นเพียงในสภาพเมื่อลูกนั่งเครื่องบิน  ถ้ามีความสกปรกแม้น้อยนิดในเครื่องยนต์หรือน้ำมัน แล้วอะไรจะเกิดขึ้น จากสภาพที่กำลังบิน มันก็จะไปสู่สภาพที่ตกลงต่ำ  ดังนั้นที่นี่ด้วยเช่นกัน ถ้ามีภาระที่หนักชนิดใด ไม่ว่าจากสันสการ์ของลูกเอง บรรยากาศ หรือเมื่อมาติดต่อหรือมีสัมพันธ์กับดวงวิญญาณอื่น ถ้ามีภาระหนี้ที่หนักหน่วง และแล้วจากสภาพที่โบยบิน ลูกก็เกิดการเปลี่ยนแปลง

พวกเขาจะพูดว่า "แน่นอน ฉันสบายดี แต่เพราะเหตุผลที่มีบ่วงพันธะของสันสการ์นี้ของคน ๆ นี้  หรือของบรรยากาศ"  แต่ไม่สำคัญหรอกว่าเป็นเหตุผลอะไร ไม่สำคัญว่ามันคืออะไร ผู้ที่มีความเพียรพยายามอย่างรวดเร็ว จะข้ามพ้นทุกสิ่งที่เข้ามา เหมื่อนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาจะไม่คิดว่ามันเป็นการเพียรพยายาม แต่เป็นเครื่องบันเทิงใจ

จรวดสามารถบินได้รวดเร็วมาก เมื่อมันอยู่พ้นแรงดึงดูดของโลก แม้กระนั้นมันไม่สามารถจะบินสูง มันจะต้องตกลงมาแม้ว่ามันจะต้องการบินสูง ความดึงดูดชนิดใด ๆ ก็ตามจะไม่สามารถทำให้ลูกบินสูงได้ มันจะไม่ยอมให้ลูกเข้าสู่สภาพสมบูรณ์ ดังนั้นตรวจสอบดูว่า ไม่มีการดึงดูดใด ๆ แม้แต่ในความคิดของลูก นอกจากพ่อแล้วไม่ควรจะมีการดึงดูดใด ๆ (อเวียก 09/12/93 กลุ่ม 1)

สัญลักษณ์ของการเป็นรูปธรรมแห่งคุณธรรม นั่นคือ ลูกเป็นดับเบิ้ลไลท์อย่างสม่ำเสมอ ไม่สำคัญว่าความรับผิดชอบที่ลูกมีจะใหญ่เท่าใด ลูกเป็นรูปธรรมแห่งคุณธรรมอย่างสม่ำเสมอ และลูกก็คงอยู่อย่างดับเบิ้ลไลท์อย่างสม่ำเสมอ การเป็นดับเบิ้ลไลท์ แม้แต่ถ้ามีงานฉลองหรือการแสดง และสัญลักษณ์ของดวงวิญญาณที่สามารถทำงานรับใช้ คือ เป็นเครื่องมือที่ถ่อมตนอย่างสม่ำเสมอ (อเวียก 04/12/95)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment