Monday, October 2, 2023

คุณธรรม - ความไร้เดียงสา (Innocence)

 ลูก ๆ มากมายได้กลายเป็นผู้ไร้เดียงสาอย่างมากกับบัพดาดา  และได้มีการสนทนาจากใจถึงใจ  พูดว่า "มีความศรัทธาเต็มเปี่ยม..  บาบา ฉันเป็นของท่าน ท่านเป็นของฉัน"  นี่คือสิ่งที่แน่นอน  มันไม่ใช่เพียงแค่ 100% เต็มเปี่ยมแห่งศรัทธา  แต่เป็น 50%  ศรัทธาที่เต็มเปี่ยม  แต่มันมีการ        เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงด้วย  ดังนั้นแล้ว อะไรล่ะ ที่บัพดาดาสามารถจะทำได้ แล้วเพื่อเป็นการทำให้บาบาสบายใจขึ้น ลูกจะเน้นความสำคัญของมันเพื่อบาบา  ด้วยการพูดว่า ท่านเป็นของฉันไม่ใช่หรือ ลูกพูดอย่างไร้เดียงสามาก  ฉันเป็นของท่าน ฉันเป็นอะไรก็ตาม ฉันเป็นของท่าน ดังนั้น บาบาก็พูดด้วยเช่นกันว่า "ลูกเป็นอย่างไรก็ตาม ลูกเป็นอะไรก็ตาม ลูกเป็นของพ่อ"  อย่างไรก็ตาม บาบาเป็นของลูกอย่างที่ท่านเป็น และอะไรก็ตามที่ท่านเป็นหรือ?  มันเป็นสิ่งที่ดีที่จะเป็นผู้ไร้เดียงสา แต่จงเป็นผู้ไร้เดียงสาในหัวใจของลูกและเป็นคนดี  อย่าเป็นผู้ไร้เดียงสาในคำพูดของลูกและการ กระทำของลูก ผู้ซึ่งมีความไร้เดียงสาในหัวใจ จะได้รับความรักจากพระเจ้าผู้ไร้เดียงสา  ถ้าลูกไร้เดียงสาในคำพูดของลูก ลูกก็หลอกลวงตัวลูกเองและลูกก็หลอกลวงผู้อื่น และเมื่อลูกไร้เดียงสาในการกระทำของลูก ลูกก็จะทำให้เกิดความเสียหายในตัวของลูกเอง และลูกก็จะทำความเสียหายในงานรับใช้ ดังนั้น จงไร้เดียงสาในหัวใจของลูก เป็นนักบุญอย่างเต็มที่ จงเป็นผู้ไร้เดียงสาเช่นนั้น นักบุญหมายถึงดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ (อเวียก 15/04/92)

บัพดาดากำลังมองดูความไร้เดียงสาของผู้ซึ่งได้บรรลุผลเป็นอย่างมาก ผู้ซึ่งในทางโลกนั้นธรรมดาอย่างมาก ผู้ที่ถูกทำให้รับผิดชอบ ทำไมหรือ? โดยปกติคนทางโลก เป็นคนที่มีความรู้ทางโลก หรือ ทางวิทยาศาสตร์ หรือมีอำนาจแห่งอาณาจักร หรือผู้นำทางศาสนา เขาเป็นผู้ซึ่งพิเศษ แล้วความพิเศษอย่างไหนล่ะ ที่บัพดาดาเห็น ?

สิ่งแรก ลูก ๆ ซึ่งเป็นบราห์มินมีความพิเศษของการรู้จักตนเองและรู้จักพ่อ ผู้ที่มีชื่อเสียงไม่มีคุณสมบัตินี้  เพราะความไร้เดียงสาและความธรรมดา ลูกก็ประกาศสิทธิ์ในพรจากผู้ประทาน และกลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การกราบไหว้บูชา ผู้มีชื่อเสียงของวันนี้ก็ก้มลงและสวดบูชาต่อผู้ที่มีค่าควรแก่การกราบไหว้บูชา  ลูกได้กลายเป็นดวงวิญญาณที่พิเศษเช่นนั้น แล้วลูกได้มีประสบการณ์ของความซาบซึ้งทางดวงวิญญาณเช่นนี้หรือไม่ ?

อะไรที่ปรากฏจากปากของของลูก จากหัวใจของลูก ? "เราได้พบท่านแล้ว" ลูกได้กลายเป็นผู้สมบูรณ์พร้อม  และผู้ซึ่งเฉลียวฉลาดทั้งหลายได้ใช้เวลาและความพยายามเพื่อจะค้นหาท่าน และนี่เองที่ทำไมท่านจึงถูกสรรเสริญว่าเป็นพระเจ้าผู้ไร้เดียงสา ความพิเศษของความสามารถจำได้นี้นี่เองที่ทำให้ลูกเป็นดวงวิญญาณที่พิเศษ (อเวียก 30/12/85)

จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment