Thursday, October 12, 2023

คุณธรรม - ความเคารพ (Respect)

 ความเคารพตนเองและความเคารพผู้อื่นเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน เขาผู้ซึ่งได้ประกาศสิทธิของการเคารพตนเอง คงอยู่ในสภาวะของการเคารพตนเองของพวกเขา และด้วยวิธีนี้ก็ได้รับความเคารพจากผู้อื่น และดวงวิญญาณเช่นนั้นพูด มองผู้อื่น และมีการติดต่อกับผู้อื่นด้วยความเคารพ ความหมายของคำว่าเคารพตนเอง คือการให้ความเคารพกับทุกคน บาบาเป็นผู้ซึ่งได้รับความเคารพจากดวงวิญญาณทั้งหมดในโลก ทุกคนให้ความเคารพท่านเป็นอย่างมาก แต่ความเคารพที่บาบาได้รับมากเท่าใด ท่านก็ให้ความเคารพกับลูก ๆ มากเท่านั้น ผู้ซึ่งไม่ได้ให้จะไม่กลายเป็นเทพ ลูกกลายเป็นเทพหลายชาติ ลูกกลายเป็นบราห์มินเพียงหนึ่งชาติ  แต่ลูกก็ปกครองในรูปของเทพหลายชาติ  และกลายเป็นผู้ควรค่าแก่การบูชา เทพคือผู้ให้ ลูกจะกลายเป็นเทพอย่างไรถ้าลูกไม่ได้ให้ความเคารพในระหว่างชาติเกิดนี้ ลูกจะรับความเคารพอย่างไรในหลาย ๆ ชาติ จงทำตามพ่อ (อเวียก 01/12/89)

ยิ่งมีอำนาจมากเท่าใด ลูกก็จะให้ความเคารพผู้อื่นมากเท่านั้น  ลูกไม่เพียงแต่มีอำนาจ การที่จะยกย่องใครบางคนซึ่งมีอำนาจก็คือ ผ่านการให้ความเคารพของเขา (อเวียก 10/1/91)

การพูดว่า "ท่านก่อน" หมายถึงการคงอยู่อย่างมั่นคงในสภาวะของความเคารพตนเอง การให้ความเคารพผู้อื่นหมายถึงการพูดว่า "ท่านก่อน" มันไม่ใครจะเป็นเพียงแต่ว่าลูกเพียงแต่พูดด้วยปากเท่านั้นว่า "ท่านก่อน" ขณะที่การกระทำแตกต่างไป จงมั่นคงอยู่ในสภาวะของความเคารพตนเองและให้ความเคารพ และอะไรเป็นสัญลักษณ์ของการให้ความเคารพต่อผู้อื่น ขณะที่อยู่ในสภาวะของการเคารพตนเอง จงตรวจสอบสองสิ่งอย่างสม่ำเสมอ หนึ่งคือท่าทีของความหยิ่งทะนง และอีกอันหนึ่งคือท่าทีการประฌาม ผู้ซึ่งมั่นคงอยู่ในสภาวะของการเคารพตนเองและเป็นผู้ซึ่งให้ความเคารพกับผู้อื่น จะไม่มีท่าทีทั้งสองนั้นไม่ว่าเป็นความหยิ่งทะนงหรือการประฌามเยาะเย้ย อะไรคือทัศนคติของ  "คนนี้ทำเช่นนี้ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ก็เกิดขึ้น"  นี่ก็เป็นการประฌามดวงวิญญาณในรูปที่สูงส่ง  การมั่นคงอยู่ในสภาวะของความเคารพตนเองและให้ความเคารพนั้นรู้กันในคำพูดว่า "ท่านก่อน" ตรวจสอบสองสิงนี้ ไม่ควรจะมีท่าทีไม่ว่าของการประฌามหรือของความหยิ่งทะนง เมื่อไม่มีสองสิ่งนี้ ก็จะมีความเคารพตนเอง ไม่ว่าลูกจะเรียกร้องมันหรือไม่ ไม่ว่าลูกคิดเกี่ยวกับมันหรือไม่ ทั้งธรรมชาติและผู้คนก็จะให้ความเคารพต่อลูกอย่างอัตโนมัติและสม่ำเสมอ ลูกจะไม่ได้รับความเคารพ ถ้ามีความปรารถนาแม้เพียงเล็กน้อยต่อความเคารพแม้ในความคิด การถ่อมตนหมายถึง การพูดว่า "ท่านก่อน" สภาวะของการถ่อมตนจะสามารถทำให้ลูกได้รับความเคารพโดยอัตโนมัติ พูดว่า "ท่านก่อน" ในสถานการณ์นั้นจะนำมาซึ่งความเคารพ หมายถึงการกลายเป็นเหมือนพ่อ ในการให้ความเคารพบราห์มาบาบาพูดเสมอว่า "จั๊กกัดอัมบาก่อน      แม่สรัสวาตีก่อน แล้วพ่อบราห์มา"  ถึงแม้บราห์มาบาบาจะเป็นแม่ ในเวลาที่ให้ความเคารพท่านก็จะให้แม่จั๊กกัดอัมบาอยู่ข้างหน้า ท่านให้ลูก ๆ อยู่ข้างหน้าในทุก ๆ งาน และในสภาวะของการทำควมเพียร ท่านจะทำตัวท่านเองให้เป็นคนแรกในรูปของหัวรถจักรเสมอ (อเวียก 6/12/87)

ผู้ที่อยู่อย่างถ่อมตนได้รับความเคารพจากทุกคน  ถ้าลูกเป็นผู้ถ่อมตนแล้วผู้อื่นจะให้ความเคารพ ไม่มีใครให้ความเคารพกับผู้ซึ่งยโสโอหัง พวกเขาจะไปให้ไกลห่างจากผู้นั้น ถึงแม้ว่าลูกจะยิ่งใหญ่และถ่อมตนหรือไม่ สัญลักษณ์ของผู้ที่มีความถ่อมตนคือจะให้ความสุขต่อทุกคน ไม่ว่าทีใดที่พวกเขาไป อะไรก็ตามที่พวกเขาทำ มันจะเป็นสิ่งที่ให้ความสุข (อเวียก 25/11/63 กลุ่ม 2)

ขอให้ลูกเป็นนายและเป็นเด็ก ผู้ให้ความเคารพต่อคำแนะนำของทุก ๆ คน และโดยเหตุนี้ได้รับความเคารพจากทั้งโลก ไม่ว่าเขาจะเยาว์วัยหรือสูงวัย จงให้ความเคารพต่อคำแนะนำของทุกคนอย่างแท้จริง  เพราะว่าการปฏิเสธคำแนะนำของผู้ใดหมายถึงการปฏิเสธตัวลูกเอง  ดังนั้น แม้ว่าลูกต้องการให้ใครบางคนหยูดพูดเรื่องไร้ประโยชน์ สิ่งแรกจงให้ความเคารพและนับถือ ลูกจะได้รับความนับถือจากทั้งโลก สำหรับสิ่งนี้ให้กลายเป็นนายผู้ซึ่งเป็นเด็ก และให้กลายเป็นเด็กผู้ซึ่งเป็นนาย สติปัญญาของลูกควรจะอยู่ในสภาวะที่ไม่มีขีดจำกัด และเต็มไปด้วยความปรารถนาดี และเมตตากรุณา (ซาคาร์ 11/06/96)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ


No comments:

Post a Comment