Thursday, October 26, 2023

คุณธรรม - ความมั่นคง (Stability)

 



พลังของการคิดถึงหมายถึง ความสามารถที่จะทำให้สติปัญญาของลูกมั่นคงอยู่ที่ใดก็ตามที่ลูกปรารถนา ลูกมีพลังเช่นนี้หรือไม่  ลูกสามารถที่จะเพ่งรวมสติปัญญาของลูกกับสิ่งใด ๆ ตามที่ลูกต้องการ และเมื่อใดก็ตามทันที หรือมันยังต้องใช้เวลา ลูกต้องใช้เวลานานเท่าไรจึงจะสามารถควบคุมมันได้ ไม่ว่าบรรยากาศจะเป็นเช่นไร ลูกจะต้องใช้เวลานานเท่าไร ที่จะทำให้จิตใจและสติปัญญาของลูกมั่นคง (หนึ่งวินาที) ถ้าสถานการณ์นั้นมันมีความปั่นป่วน บรรยากาศก็ไม่บริสุทธิ์     (ทาโมกุณี) และมายาก็พยายามที่จะทำให้ลูกเป็นของเธอ ด้วยความกล้าหาญของเธอ และลูกจะสามารถมั่นคงอยู่กับภายในตัวเองในหนึ่งวินาที  หรือต้องใช้เวลา จงฝึกหัดสิ่งนี้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แล้วลูกก็จะสามารถใช้พลังนี้ในเวลาที่ต้องการ นี่คือความรู้ของการทำให้ตัวลูกมั่นคง ตราบเมื่อลูกปรารถนา ไม่สำคัญว่าพายุของมายาของความคิดไร้สาระจะมากเท่าไร ซึ่งอาจจะมี มันก็กลายเป็นของขวัญที่จะผลักเราให้ก้าวหน้าไปใน 1 วินาที (อเวียก 18/01/94)

จงมั่นคงอยู่ในสภาวะของการเคารพตัวเองของลูกและให้ความเคารพต่อผู้อื่น และอะไรคือสัญลักษณ์ของการให้ผู้อื่น ในขณะที่อยู่ในสภาวะของการเคารพตัวเอง ตรวจสอบสองสิ่งอย่างสม่ำเสมอ  หนึ่งคือทัศนคติของความหยิ่งยโส  และอีกหนึ่งคือ ทัศนคติของการประฌาม  ผู้ซึ่งอยู่ในสภาวะของการเคารพตนเอง และเป็นผู้ให้ผู้ซึ่งให้ผู้อื่น จะไม่มีทัศนคติของสองสิ่งนั้น  ไม่ว่าความหยิ่งยโสหรือการประฌาม (อเวียก 06/12/87)

ดวงวิญญาณผู้ซึ่งมีพลังเดียวและการค้ำจุนเดียว  คงอยู่ในสภาวะที่มั่นคงอย่างสม่ำเสมอ สภาวะที่มั่นคงหมายถึงไม่มีความหวั่นไหวอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยขึ้น ๆ ลง ๆ

เมื่อลูกได้รับพลังทั้งหมดจากพ่อผู้เดียว ควรจะมีพลังเดียวและการค้ำจุนเดียว  มันเป็นเมื่อลูกลืมผู้เดียวนี้ จึงมีความขึ้น ๆ ลง ๆ เมื่อใดก็ตามที่มีสถานการณ์ของความเปลี่ยนแปลง  จงจดจำอนุสรณ์ของลูก บ้านที่มั่นคง (อเวียก 18/01/94 กลุ่ม 2)

จงกลายเป็นผู้ทรงอำนาจนั่นคือจิตใจและสติปัญญาของลูก คงอยู่ภายใต้การควบคุมของลูกอย่างสม่ำเสมอ และด้วยวิธีนี้ ตามคำสั่งของลูก อย่าได้ขึ้น ๆ ลง ๆ แม้ใน 1 วินาที หรือในความฝันของลูก  ความคิดไม่ควรจะนำนายของมันไปอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้อื่น  สัญลักษณ์ของดวงวิญญาณที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้อื่น นั้นคือ ดวงวิญญาณเช่นนี้จะไม่สามารถรับประสบการณ์ของความสุข ความสบาย หรือปิติ แม้แต่เมื่อเขาต้องการมัน ดวงวิญญาณบราห์มินจะไม่สามารถตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้ใด ไม่ตกอยู่ภายใต้แม้แต่อิทธิพลของสันสการ์หรือนิสัยที่อ่อนแอ  เมื่อใดก็ตามที่ลูกคิดเกี่ยวกับนิสัยของลูก หรือสันสการ์ของลูก  ขณะที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของความอ่อนแอของลูก อย่างเช่น "ฉันจะทำอะไรได้ นิสัยของฉันเป็นเช่นนี้"  แล้วเป็นดวงวิญญาณชนิดใด ที่พูดเช่นนี้ นี่เป็นคำพูดและความคิดของดวงวิญญาณที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสิ่งภายนอก  

ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่ลูกคิดว่า นิสัยของลูกเป็นเช่นนี้ จงทำตัวลูกให้มั่นคงในความหมายที่สูงส่ง ตามคำนั้น ถ้าสันสการ์มาปรากฏตรงหน้าลูก จงถามตัวเอง : นี่เป็นสันสการ์ของฉันดวงวิญญาณพิเศษหรือ ฉันได้พูดหรือว่านี่เป็นสันสการ์ของฉัน เพราะว่าลูกเรียกมันว่าสันสการ์ของลูก เพราะว่าการมีสำนึกของสันสการ์ "ของฉัน" ลูกจึงมิได้ละทิ้งแม้แต่สันสการ์ที่อ่อนแอ  มันเป็นกฏว่า ที่ใดมีสำนึกของความเป็น "ฉัน" ที่นั่นมีความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ  และที่ใดมีความรู้สึกของการเป็นเจ้าของมันก็มีสิทธิ  ดังนั้น ลูกทำสันสการ์ที่อ่อนแอนั้นให้เป็นสันสการ์ของลูก และดังนั้นมันจึงไม่ทิ้งสิทธิของมัน ดังนั้น ขณะที่อยู่ภายใต้อิทธิพลใด ๆ ลูกร้องขอต่อพ่อให้ช่วยปลดปล่อยลูกให้เป็นอิสระ

เมื่อลูกพูดว่าสันสการ์  จงจำไว้ว่าสันสการ์ของลูกเป็นสันสการ์เดิมแท้และเป็นสันสการ์ที่เป็นอมตะ สันสการ์อื่นเป็นสันสการ์ของมายา ไม่ใช่ของลูก ดังนั้น ด้วยพลังของความมั่นคง จงเปลี่ยนสภาวะที่อยู่ภายใต้อิทธิพลใด ๆ และทำตัวลูกให้มั่นคงอยู่ในที่นั่งของการเป็นผู้อยู่ในสภาวะของการเป็นนาย (อเวียก 09/12/93)

การพิสูจน์ตนเองว่าถูกนั้นก็เป็นสัญลักษณ์ของการตกอยู่ใต้อิทธิพลของสันสการ์เก่าของลูก มันเป็นสิ่งหนึ่งที่จะแสดงความชัดเจนสำหรับบางสิ่งเพื่อความถูกต้อง แต่แตกต่างจากการที่จะพิสูจน์ด้วยความดื้อดันทุรัง เขาผู้ซึ่งจะพิสูจน์ด้วยความดันทุรัง จะไม่สามารถเป็นรูปธรรมของความสำเร็จได้เลย (อเวียก 25/10/87)

ลูกไม่กระทำการใด ๆ ภายใต้อิทธิพลของบ่วงพันธะ  แต่ลูกทำให้อวัยวะประสาทสัมผัสเป็นผู้รับใช้ ลูกได้กลายเป็นคาร์มาโยคี  และกระทำการใด ๆ ด้วยสิทธิอำนาจ ลูกไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการกระทำ หรือภายใต้ประสาทสัมผัส ถ้าใครตกอยู่ภายใต้อิทธิพล แล้วดวงวิญญาณซึ่งตกอยู่ใต้อิทธิพลก็จะกลายเป็นผู้ที่สิ้นหวัง ดวงวิญญาณผู้ซึ่งเป็นนายจะไม่เคยท้อแท้สิ้นหวังต่อทุก ๆ สิ่ง 

แรงดึงของบ่วงพันธะจะดึงลูกเข้าไปหามัน บ่วงพันธะจะผูกดวงวิญญาณไว้แน่น ดังนั้น บัพดาดาเฝ้าแต่สอนบทเรียนนี้ จงเป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้อิทธิพล เป็นอิสระและอย่าให้มีอิทธิพล นั่นคือจงละวาง และให้ความรัก (อเวียก 29/12/89)

จงเฝ้าแต่รักษาสมญานามต่าง ๆ ของลูกไว้ในสติปัญญาอย่างสม่ำเสมอ และทำตัวลูกให้มั่นคง ในสภาวะนั้นขณะที่ลูกใช้ชีวิตไป และดูว่าจะมีความพอใจมากเพียงใด ที่ลูกจะได้รับประสบการณ์ (อเวียก 31/12/93)

สภาวะของลูกคือที่นั่งของลูก นั่นคือโดยสภาวะที่มั่นคงของลูกได้กลายเป็นที่นั่งของลูก ดังนั้น ลูกจะคงอยู่อย่างมั่นคงบนที่นั่งของลูก ลูกนั่งอยู่บนที่นั่งของลูก นั่นคือลูกมั่นคงในสภาวะของลูก  การที่ตัวลูกมั่นคงอยู่ในสภาพที่สูงส่ง หมายความถึงการนั่งอยู่บนที่นั่ง ร่างกายนั้นนั่งบนที่นั่งที่เป็นวัตถุ แต่ลูกจะต้องทำความคิดและสติปัญญาของลูกให้นั่งอยู่บนสภาวะที่สูงส่ง การทำตัวลูกให้มั่นคงในสภาวะโดยผ่านความคิดและสติปัญญา หมายถึงว่าลูกนั่งในสภาวะนั้น ลูกได้พบที่นั่งที่ดีใช่หรือไม่ ที่นี่ลูกมีที่นั่ง และในอนาคตลูกจะได้รับบัลลังก์ ในระดับที่ลูกคงอยู่บนที่นั่ง ดังนั้นลูกจะได้รับบัลลังก์ในอนาคต ถ้าบางครั้งขึ้น ๆ ลง ๆ และ บางครั้งมั่นคง แล้วบางครั้งลูกจะได้รับบัลลังก์ และบางครั้งก็ไม่ได้รับ (อเวียก 02/12/93)

ลูกต้องมีสำนึกของผู้ที่ดลใจให้เกิดทุกสิ่งในสองทาง หนึ่งคือบาบาคือผู้ดลใจทุกสิ่ง และอีกสิ่งหนึ่งคือ ฉัน ดวงวิญญาณ เป็นผู้แสดงการกระทำโดยผ่านอวัยวะทางร่างกายเหล่านี้  โดยสิ่งนี้ขณะที่กำลังแสดงการกระทำ ลูกจะไม่ได้รับอิทธิพล ไม่ว่าจะเป็นทางที่ดีหรือทางที่เลว นี่เป็นที่รู้กันว่าเป็นสภาพคาร์มาทีท (สภาวะที่อยู่เหนือผลกระทบของการกระทำ) (อเวียก 10/03/96)

บางครั้งบางคราวพวกเขามีนิสัยของการทำสิ่งง่ายให้ยาก สันสการ์ของความยากลำบากทำให้พวกเขาสิ้นหวัง แทนที่จะมีประสบการณ์ของความง่าย และเพราะว่าพวกเขาสิ้นหวัง เพราะว่าขาดการซึมซับสิ่งนี้ พวกเขาก็ถูกอิทธิพลครอบงำ (อเวียก 07/11/89)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ  เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment