Wednesday, May 8, 2013

ความรู้พื้นฐาน การสละละทิ้ง การบูชาบวงสรวงและความรู้ของพระเจ้า



ความรู้พื้นฐาน การสละละทิ้ง การบูชาบวงสรวงและความรู้ของพระเจ้า
ผู้คนส่วนมากคิดว่ามีหลายหนทางที่จะเข้าถึงพระเจ้าได้ พวกเขาพูดว่า มีเส้นทางมากมายที่จะขึ้นไปยังยอดเขา มันเหมือนกับมีวิถีทางที่จะเข้าถึงพระเจ้าได้หลายทาง ยิ่งกว่านั้น ยังมีการพูดว่าบางหนทางนั้นอาจจะสั้นกว่าถึงแม้ว่าจะลำบากตรากตรำมากกว่าหนทางอื่น อย่างไรก็ตามทางทั้งหมดก็จะนำไปสู่จุดหมายปลายทางเดียวกัน พวกเขาแนะนำให้เลือกหนทางใดก็ได้ที่เหมาะกับตนเอง ผู้ศึกษาราชโยคะจะต้องพิจารณาให้รอบคอบและจะต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องละเีอียดต่อเรื่องนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการศึกษา...เพื่อเปรียบเทียบและเพื่อการประเมินผล

หนทางเพื่อการหยั่งรู้ถึงพระเจ้ามีหนทางเดียวหรือหลายทาง??
ความคิดที่ว่าการเข้าถึงพระเจ้าเหมือนกับการขึ้นสู่ยอดเขานั้น เป็นความไม่รู้จริงของนักเทศน์ที่สอนเกี่ยวกับพระเจ้าและเกี่ยวกับการกระทำของท่าน การคิดเอาเองว่ามนุษย์จะต้องชำระตัวเองให้บริสุทธิ์ก่อนด้วยความเพียรพยายามของตนเองและเมื่อผ่านการชำระให้บริสุทธิ์แล้วเขาจึงจะสามารถเข้าถึงพระเจ้าได้ มันเปรียบเหมือนการบอกคนไข้ซึ่งนอนรอความตายอยู่บนเตียง ให้ช่วยเหลือตนเองด้วยการรักษาโรคให้หายก่อน..... เมื่อหายแล้วค่อยไปพบหมอ นี่คือความผิดปกติที่เป็นไปไม่ได้เลย
พระเจ้าลงมาบนโลกนี้เพื่อชำระดวงวิญญาณให้บริสุทธิ์ ช่วยยกระดับพวกเขาคืนสู่สภาวะดั้งเดิมและพาพวกเขากลับไปยังบ้านที่แท้จริง.... พารามธรรมนั่นเอง ทำให้ทุกคนจดจำพระเจ้าว่าเป็น ครูผู้สุงสูด (Satguru) เป็นผู้ปลดปล่อย เป็นผู้นำทาง เป็นผู้ให้การหลุดพ้น และเป็น ผู้ให้ความสุขสำราญในชีวิต (Mukti and Jeewan Makti) และเป็นผู้ชำระบาป ท่านคือผู้นำทางให้กับดวงวิญญาณด้วยการเปิดเผยความรู้และสอนราชโยคะ เพื่อบรรลุถึงความเป็นอิสระ ให้ได้รับปลดปล่อยหรือให้เป็นอิสระจากบ่วงพันธะทั้งหมดทางร่างกายโดยความเพียรพยายามของพวกเขาเอง

พระเจ้าชีว่าพูดว่า "เป็นพ่อเพียงผู้เดียวซึ่งให้การหลุดพ้นแก่นักบุญ สาธุและนักพรต ดาบส ฤาษี โยคี ผู้บำเพ็ญตบะ ผู้ถือสันโดษ" พระเจ้านั้นมีเพียงผู้เีดียวและหนทางที่แท้จริงสำหรับการชำระให้บริสุทธิ์และการปลดปล่อยดวงวิญญาณมนุษย์ก็มีหนทางเดียวด้วย นี่เป็นการเปิดเผยโดยพระเจ้าเอง ความจริงที่สำคัญที่จะต้องจำก็คือ พระเจ้าเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่เป็นผู้มีความรู้ทั้งหมด ดังนั้นมีท่านเท่านั้นซึ่งสามารถเปิดเผยความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับตัวท่านและสิ่งสร้างของท่าน ไม่มีมนุษย์ใดจะมีความสามารถทำสิ่งนี้ได้

การที่มนุษย์ไม่มีความรู้เกี่ยวกับพระเจ้า อาจเปรียบได้กับการพูดถึงช้างโดยคนตาบอดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเล่าเรื่องประสบการณ์ของความรู้สึกที่สัมผัสช้างด้วยมือในส่วนที่แตกต่างของร่างกายช้าง เช่น หาง งวง หู ขา หลัง ฯลฯ ที่พวกเขาสัมผัสได้ และบอกว่าช้างเป็นเหมือนเชือก งู เหมือนพัด เหมือนกับผนัง ตามลำดับ (ดูภาพประกอบ) แต่ละคนพูดถูกต้องในความรู้สึกที่ตนได้สัมผัสมา แต่การพูดถึงช้างไม่มีใครพูดได้ใกล้ความจริงเลย เนื่องมาจากพื้นฐานของพวกเขาถูกจำกัดโดยความไม่รู้ความจริง พวกเขาไม่สามารถพูดถึงช้างให้ถูกต้องตามความเป็นจริง



เช่นกันกับดวงวิญญาณมนุษย์ เนื่องจากความจำกัดพื้นฐานหลายๆ อย่าง พวกเขาไม่สามารถเข้าใจพระเจ้าและสิ่งสร้างของท่านได้ ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจว่าแนวความคิดบนพื้นฐานของการคาดเดาของมนุษย์ จึงได้มีการเสนอความคิดเห็นเพื่อการเข้าถึงพระเจ้าอย่างมากมายหลายวิธี  ความไม่รู้จริงเป็นสาเหตุของความสับสน และมีการผสมผสานหลายแบบที่เรียกว่า ทฤษฏีเกี่ยวกับพระเจ้า ซึ่งนำมาผสมกันให้สับสนและงุนงงมากยิ่งขึ้น

เมื่อมีหนทางที่แตกต่างหลากหลายในการฝึกจิตเพื่อเข้าถึงพระเจ้า และมีการปฏิบัติโดยผู้คนที่หลากหลาย มันก็มีค่าอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ปรารถนาจะฝึกราชโยคะที่ต้องการจะมีความรู้ทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับวิถีทางเหล่านั้น วิถีทางเหล่านั้นสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทกว้าง ๆ คือ
1.  หนทางของการสละละทิ้ง (Sanyas)
2.  หนทางของการบูชากราบไหว้ (Bhakti)
3.  หนทางของความรู้ของพระเจ้า (Gyan) 



จากหนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK.เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment