Thursday, May 2, 2013

การกระทำสามประการของพระเจ้า

การกระทำสามประการของพระเจ้า
พระเจ้าชีว่าพูดว่าท่านกระทำหน้าที่ 3 ประการ กล่าวคือ การสร้าง การบำรุงรักษา และการทำลาย พระเจ้าเป็นพ่อสูงสุดของมวลมนุษย์ทั้งหมด ดังนั้น หน้าที่เหล่านี้ของท่านมีความสัมพันธ์ต่อโลกทั้งหมด ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์คนใดเป็นพิเศษ หน้าที่การสร้าง การบำรุงรักษา และการทำลายล้างของพระเจ้า ไม่ได้อ้างถึง การเกิด การเจริญเติบโตและการตายเป็นลำดับของบุคคลใด ๆ เป็นพิเศษ  สิ่งเหล่านี้ถูกควบคุมโดยการกระทำของบุคคลนั้น ๆ ที่ทำไว้ในชีวิตก่อนชาตินี้ของเขา และรวมทั้งการกระทำในชาตินี้ด้วย พระเจ้าไม่ได้เกี่ยวข้องในสิ่งนี้ ท่านไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายหรือกระตุ้นการกระทำของมนุษย์
ดวงวิญญาณแต่ละดวงจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขา ไม่ว่าจะทำดีหรือทำชั่ว หากการกระทำนั้นดี ดวงวิญญาณก็จะประสบกับความสุขและความปิติ ถ้าทำเลว ดวงวิญญาณก็จะทนทุกข์ต่อความโศกเศร้าและไม่มีความสุข สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นโดยขบวนการที่เป็นอัตโนมัติ ผลรวมทั้งหมดของการกระทำของดวงวิญญาณทั้งหมดเป็นตัวกำหนดสภาวะของโลก ให้เป็นไปตามสภาวะนั้น ๆ ของเวลานั้น พระเจ้าไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้

ความหมายของสิ่งสร้างโดยพระเจ้า
หน้าที่ 3 ประการ ของพระเจ้าชีว่าที่ซ้อนกันอยู่หมายถึง การสร้าง (ความจริงคือการทำของเก่าให้ใหม่อีกครั้ง) ระเบียบของโลกใหม่ การทำลายล้างโลกเก่า และการบำรุงรักษาโลกที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ภาระกิจของพระเจ้าคือ การชำระดวงวิญญาณให้บริสุทธิ์ เมื่อโลกได้จมลงสู่ก้นบึ้งของสภาวะที่ไร้ศีลธรรม พระเจ้าก็ก่อสร้างโลกที่ถูกต้องขึ้นและทำลายล้างโลกที่ไม่เป็นธรรม สิ่งนี้เป็นเรื่องของการทำให้โลกยุคเหล็กจบลงและนำยุคทองกลับมา การกระทำของพระเจ้าที่เรียกว่า การสร้าง ไม่ได้หมายความว่าก่อสร้างบางอย่างขึ้นมาจากการที่ไม่มีสิ่งใดอยู่เลย แต่หมายความถึงการปรับปรุงศีลธรรมหรือนำมวลมนุษย์ให้กลับมามีความสุขสดชื่นโดยทำการยกระดับสติปัญญาของมนุษย์ให้สูงส่ง ด้วยน้ำทิพย์แห่งความรู้ของพระเจ้า ซึ่งเป็นการสร้างสวรรค์บนโลกอีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีอะไรที่สร้างขึ้นมาแล้วเป็นสิ่งคงทนถาวร
อะไรที่ถูกสร้างขึ้นมาจะต้องถูกทำลาย! เมล็ดได้ถูกหว่านลงไปบนท้องทุ่ง เมล็ดงอกงามเติบโตและในที่สุดก็ไปสู่จุดจบ ธัญญาหารก็ถูกเก็บเกี่ยว มนุษย์ได้วางแผนและทำตามแผนที่เขาไ้ด้วางไว้ สิ่งที่เขาทำเสร็จไปแล้วก็ค่อย ๆ ถูกทำลายไปตามกาลเวลา อาคาร เขื่อน พิพิธภัณฑ์ ได้ถูกออกแบบ สร้าง แล้วก็ถูกทำลายตามกำหนดเวลา 
การทำงานของพลังทั้งสามของ การสร้าง การบำรุงรักษาและการทำลายล้าง เป็นมรดกในระบบของตัวของมันเอง ไม่มีความเจริญรุ่งเรืองที่มีการคงอยู่สืบเนื่องไปอย่างถาวรในรูปแบบดั้งเดิมของมัน มันจะต้องมีการผ่านสภาวะทั้งสามนี้ อาณาจักรทั้งหมดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็น โรมัน หรือ ออตโตมาน (อาณาจักรตุรกี) สมัยก่อนหรือ พวกอังกฤษ หรืออื่นใดก็ตามก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนนี้


เวลาแห่งการกระทำที่สูงส่งของพระเจ้า



ละครโลกก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกัน พระเจ้าพ่อชีว่ากระทำการที่สูงส่งของท่าน ในการสร้าง บำรุงรักษาและทำลาย ในตอนจบของทุก ๆ กัลป ซึ่งเป็นเวลาที่ความไม่ชอบธรรม ไม่มีศาสนาและไม่มีความสงบถึงขีดสุดมาถึง 
ท่านแสดงการกระทำหน้าที่ที่สูงส่งสามประการโดยผ่านเทพละเอียดที่สูงส่ง 3 องค์คือ บราห์มา วิษณุ และชางก้า (ดูภาพประกอบ : ดวงวิญญาณสูงสุด พระเจ้า และการกระทำที่สูงส่งของท่าน) ด้วยเหตุนี้ท่านจึงถูกเรียกว่า ตรีมูรติชีว่า หรือ ผู้สร้างเทพละเอียดทั้งสาม จะสามารถเห็นได้โดยผ่านนิมิตที่สูงส่งโดยราชโยคี ในอาณาเขตที่ละเอียดทั้งสามของโลกที่ละเอียด คือ บราห์มาบุรี วิษณุบุรี และ ชางก้าบุรี (บุรี หมายถึงอาณาเขต) 



จากหนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK.เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ


No comments:

Post a Comment