Friday, May 24, 2013

ฝึกราชโยคะเพื่ออะไร



สันสการ์ดั้งเดิมของทุกดวงวิญญาณ คือ ความบริสุทธิ์ ความสงบและความปิติสุข ถ้าดวงวิญญาณยังไม่สามารถฟื้นฟูคุณลักษณะดั้งเดิมกลับคืนมา ดวงวิญญาณก็ไม่สามารถจะหลีกหนีจากความทุกข์หรือความโศกเศร้าและมีความสุข ความเบิกบานและความปิติตลอดไปได้ ความบริสุทธิ์เป็นพื้นฐานของความสงบและความร่ำรวยรุ่งเรือง การบรรลุถึงสภาพดั้งเดิมที่บริสุทธิ์ของดวงวิญญาณ จะต้องมีการให้อภัยต่อสันสการ์ที่ไม่ดีของตน

ตามกฏแห่งกรรมดวงวิญญาณจะมีประสบการณ์ที่ทุกข์ทรมานเป็นการลงโทษสำหรับการกระทำที่ผิด ซึ่งเรียกว่าบาปที่ทำโดยดวงวิญญาณนั้น ดวงวิญญาณบริสุทธิ์จะไม่ต้องทุกข์ทรมาน ความจริงทุกวันนี้เราจะพบว่า ดวงวิญญาณมนุษย์เกือบทั้งหมดกำลังทนต่อความเศร้าโศกและทุกข์ทรมานอยู่ไม่รูปใดก็รูปหนึ่งในยุคปัจจุบันที่เป็นกลียุคนี้.

ดวงวิญญาณส่วนมากได้แบกรับภาระของบาปจากสันสการ์ที่ชั่วร้าย ซึ่งเป็นผลมาจากบาปที่เขาได้ทำไว้ในชาติที่แล้วของพวกเขา สันสการ์ที่ชั่วร้ายของดวงวิญญาณทำให้เกิดความคิดที่ชั่วร้ายซึ่งนำไปสู่การกระทำที่ชั่วร้าย และก่อให้เกิดสันสการ์ที่ชั่วร้ายมากยิ่งขึ้นอีก
ด้วยเหตุนี้ ดวงวิญญาณจึงติดกับอยู่ในวังวนที่ชั่วร้าย ซึ่งพวกเขาไม่สามารถที่จะปลดปล่อยตัวพวกเขาเองได้ ราชโยคะเป็นเพียงวิธีเดียวที่จะชำระบาปในอดีตของดวงวิญญาณ และปลดปล่อยดวงวิญญาณจากบ่วงพันธะทั้งหมด แล้วดวงวิญญาณจึงจะสามารถกลับมารับสภาวะดั้งเดิมของความบริสุทธิ์ และความปิติได้.

เหมือนกับคนติดเหล้ารู้สึกว่าเป็นการยากที่จะเลิกดื่ม แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ว่าชีวิตของเขาอยู่ในอันตราย ซึ่งเป็นเพียงการวินิจฉัยอาการป่วยเท่านั้น เช่นเดียวกัน มนุษย์ไม่สามารถจะเอาชนะกิเลสได้ แม้ว่าเขาจะมีความรู้ว่ากิเลสเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดทั้งหมด

ด้วยเหตุนี้ ความรู้อย่างเดียวจึงไม่พอ มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมโดยพลังทางดวงวิญญาณอย่างมากมาย เพื่อที่จะยุติสันสการ์ที่ชั่วร้ายลงให้ได้ ราชโยคะได้ให้พลังที่จำเป็นนี้ ราชโยคะเป็นไฟซึ่งจะเผาสันสการ์ที่ชั่วร้ายของดวงวิญญาณที่ความรู้ของพระเจ้าจะให้แสงส่องทาง และให้อำนาจในการให้อภัยต่อบาปของดวงวิญญาณในอดีต.



จากหนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK.เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ




No comments:

Post a Comment