Friday, May 17, 2013

สวรรค์ และ นรก


สวรรค์และนรกมีอยู่จริง สวรรค์ไม่ใช่โลกที่อยู่ห่างไกลออกไปนอกจักรวาล ทั้งนรกและสวรรค์อยู่บนโลกนี้และไม่ได้อยู่ในเขตชั้นบรรยากาศที่ห่างไกลเหนือโลก พระเจ้าพ่อชีว่าได้ให้นิิมิตของสวรรค์กับบางดวงวิญญาณ เมื่อพวกเขาเข้า็ฌาณไปเห็นในขณะที่ฝึกฝนราชโยคะ ผู้ซึ่งไม่เข้าใจธรรมชาติของนิมิตก็ทำการสรุปอย่างผิด ๆ พระเจ้าชีว่า สร้างสวรรค์ และ ราวัน (ปีศาจ หรือ มายา) ได้เปลี่ยนมันไปเป็นนรก ทั้งสวรรค์และนรกอยู่บนโลกนี้ 

ใครคือ ราวัน
สวรรค์คือยุคทองและยุคเงินเป็นโลกของความบริสุทธิ์ ความสมบูรณ์พร้อม ความสุขและความปิติ สร้างโดยพระเจ้าชีว่า บางคนมีความคิดที่ผิดเป็นอย่างมากเกี่ยวกับสวรรค์ พวกเขาคิดว่ามันเป็นโลกที่มีไวน์ไหลเหมือนแม่น้ำและมีหญิงสาวคอยสนองความใคร่อย่างเสรี ภาพเหล่านี้ถูกสร้างโดยความคิดที่บิดเบือนไม่มีความรู้จริงของพวกเขาเอง ในความเป็นจริงความบริสุทธิ์เป็นพื้นฐานหลักของสวรรค์ กิเลส เช่น กามราคะไม่ได้มีที่นั่น นรกเป็นคำบรรยายความเลวร้ายของราวัน ราวันไม่ใช่บุคคลอย่างที่ยืดถือกันมาแต่อดีตที่มีบางคนจินตนาการว่าราวันมีสิบหัว

คำว่า ราวัน หมายถึง ผู้ซึ่งทำให้คนอื่นโศกเศร้า ความทุกข์ทรมานทั้งหมดซึ่งทำให้คนโศกเศร้ามีรากฐานมาจากกิเลสทั้งห้าของผู้ชายและกิเลสทั้งห้าของผู้หญิง ราวันมีชื่อว่า ปีศาจ ซาตานหรือมายา ด้วย ในนรก มายามีอำนาจปกครองสูงสุด ดวงวิญญาณทั้งหลายถูกครอบงำโดยกิเลสซึ่งรู้กันในนาม "อสูระ" (Asuras) กิเลสทำให้ชีวิตปราศจากความสงบและมีแต่ความทุกข์โศก ในอินเดีย ผู้คนเผาหุ่นจำลองของราวันทุกปี เมื่อพวกเขาเฉลิมฉลอง "เทศกาล ดัสเซรา" (Dussehra) แต่ผู้เผาหุ่นก็ไม่ได้ยุติการกระทำที่เป็นกิเลส ซึ่งมีราวันเป็นสัญลักษณ์

หมายเหตุ : ราวัน ก็คือ ทศกัณฑ์ในรามเกียรต์


การกลับไปเกิดในสวรรค์นั้นจริงหรือ??
เมื่อมีคนตายมักมีการพูดกันบ่อย ๆ ว่า ดวงวิญญาณได้จากไปสวรรค์แล้ว ไม่มีดวงวิญญาณใดที่อาศัยอยู่ในนรกแล้วไปเกิดใหม่ในสวรรค์ได้ นรกและสวรรค์ไม่ได้มีอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน สวรรค์และนรกจะตามกันมาในรูปของวงจรที่เป็นระเบียบ ถ้าวันนี้มีคนพูดว่า "ตายแล้วจะได้ไปสวรรค์" มันเป็นเพียงสิ่งชี้ว่าพวกเขากำลังอาศัยอยู่ในนรกและดวงวิญญาณที่จากไปก็ไปเกิดอยู่ในนรกเช่นเดิม ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่ต้องเศร้าโศก หรือไว้ทุกข์ต่อดวงวิญญาณที่จากไปสู่สถานที่ดีกว่า




เงื่อนไขสำหรับสวรรค์-ความบริสุทธิ์
ไม่มีผู้ใดสามารถไปสวรรค์ได้โดยไม่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ด้วยการดำเนินชีวิตที่มีคุณธรรมในทางปฏิบัิติจริงเป็นฐานเท่านั้นคือเกณฑ์ บนพื้นฐานของความรู้ของพระเจ้าที่เปิดเผยโดยพระเจ้าชีว่า เรื่องนี้เป็นไปได้เพียงในช่วงเวลาของยุคแห่งการบรรจบพบกันเท่านั้น เมื่อพระเจ้าชีว่าได้อวตารลงมาก่อตั้งระเบียบโลกใหม่และทำลายล้างระเบียบโลกเก่า นับตั้งแต่ยุคทองแดงเริ่มมา ไม่มีแม้แต่ดวงวิญญาณเดียวที่ได้กลับไปยังสวรรค์ ดวงวิญญาณทั้งหมดที่ได้ลงมาจาก พารามธรรม (โลกวิญญาณ) ได้มีการเกิดซ้ำและกำลังอยู่ในโลกที่มีตัวตนนี้

ประตูของสวรรค์ที่กำลังจะมาถึง จะเปิดหลังจากการทำลายล้างของโลกเก่า เวลาแห่งการไปสวรรค์กำลังใกล้เข้ามาแลัว มีเพียงดวงวิญญาณที่ถูกชำระให้บริสุทธิ์โดยวิธาราชโยคะแล้วเท่านั้นที่จะได้ไปเกิดในสวรรค์ และดวงวิญญาณที่เหลือทั้งหมดจะพักอยู่ในพารามธรรมและจะลงมาอีกครั้งในโลกที่มีตัวตนในเวลาที่แน่นอนที่จะตามมาในวงจรหน้าของละครโลกนี้

ข้อสังเกต: มายาหมายถึงสำนึกแห่งความเป็นร่าง ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของกิเลศทั้งห้า กิเลสนั้นแสดงตัวมันอยู่ในรูปใดรูปหนึ่งของบุคคลิกภาพที่อ่อนแอ ความล้มเหลว และ ความขาดแคลน ราวัน ปีศาจ หรือ ซาตาน นั้น มีความหมายใกล้เคียงกับมายา มายามีรูปที่ละเอียดอ่อนหลายรูป การฝึกฝนราชโยคะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ค้นพบสิ่งที่อยู่เบื้องหลังหน้ากากทั้งหมด


จากหนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK.เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ


No comments:

Post a Comment