Tuesday, February 18, 2014

อดิเทพ ตอนที่ 2 # 16


สงครามระหว่างความดีกับความชั่วร้าย
ผู้นำศาสนา นักบุญ ผู้ฉลาดปราดเปรื่อง นักวิทยาศาสตร์ผู้ประดิษฐ์คิดค้น นักปรัชญาและศิลปิน ผู้ซึ่งนำสารที่ยิ่งใหญ่มาสู่มวลมนุษย์ และผู้ซึ่งเป็นตัวของอุดมคติที่ยิ่งใหญ่จะได้รับความยากลำบากเสมอมา ประวัติศาสตร์เต็มไปด้วยความโหดร้ายเช่นนี้ และเมื่อไรที่ผู้นำสารและดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้ลงมา ??  ในขณะที่วิกฤติเหล่านั้น เมื่อความคิดเก่าๆ ไม่สามารถเป็นที่พึ่งพิงได้  เมื่อระบบที่มีอยู่ทั่วไปได้มาถึงจุดล้มละลาย  เมื่อมุมมองที่จำกัดจะต้องเปิดทางให้กับปรากฏการณ์ใหม่  แต่จินตนาการก็ยังเป็นสิ่งที่ยากต่อการที่จะทำด้วยความเหมาะสม  เพราะมันเป็นการคุกคามต่อลัทธิอันมั่นคงที่ไม่สามารถลบล้างได้  ที่จะทำให้เป็นที่ยอมรับในชื่อและรูปแบบและโครงสร้างของอำนาจ ดังนั้นความยากลำบากและความหายนะต่าง ๆ ก็ซ้ำรอยเดิมในรูปแบบที่สามารถทำนายได้

อย่างเช่นเวลานี้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับ บาบา สิ่งใด ๆ ที่บาบาสอนมันคุกคามต่อลัทธิ ความเชื่ออันมั่นคง ความทะนงตนจนยากที่ลบล้างได้ของทุก ๆ คน  บาบาทำให้กระจ่างชัดว่าดวงวิญญาณจะต้องเรียนการละวางจากเนื้อหนังและจะต้องมีชีวิตอยู่ในสำนึกที่สูงกว่า  ท่านเปิดเผยว่าตัณหาความทะยานอยากเป็นอาชญากรรม และเป็นเหตุแรกของสาเหตุที่โลกตกต่ำ ณ บัดนี้ พระเจ้ามีบัญชาให้ลูก ๆ ของท่านพิชิตตัณหาความทะยานอยาก  ทำลายความอ่อนแอของเราทั้งหมด นิสัยไม่ดีและสำนึกของความเป็นร่างกาย และเปลี่ยนร่างเป็นแสงและเป็นของท่านอีกครั้งหนึ่ง
ชิพบาบา ได้โถมเข้าใส่ซาตานด้วยการท้าทายอย่างสุดเหวี่ยง (ซาตานหมายถึงกิเลสทั้ง 5 ชนิด คือ 1. ตัณหาความทะยานอยาก  2. ควมโกรธ  3.ความละโมบโลภมาก  4.ความยึดติด 5. ความหลง-หยิ่งทะนงตน)  และ แน่นอน ซาตานก็ตอบสนองทันทีด้วยอาวุธทุกชนิดที่เขาสามารถเรียกมาใช้ได้ สงครามเกิดขึ้น ณ บัดดล

เมื่อหนึ่งร้อยปีก่อนหน้านี้  ในอินเดียฝูงชนได้ขว้างปาก้อนหินไปยัง สวามี ดายานัน สรัสวตี (Swami Dayanand Saraswarti)  เีัีพียงเพราะการพูดที่เรียบง่ายของเขา  เขาแนะนำให้ผู้คนอยู่ในความชอบธรรม ผลที่ได้รับเขาถูกรังแกคุกคาม และ้ท้ายที่สุดถูกวางยาพิษด้วย 
ฝูงชนต้อนรับเยซูคริสต์ด้วยการจับท่านตรึงบนไม้กางเขน  
ผู้นำศาสนาอับบราฮัมซึ่งมาก่อนพระคริสต์ถูกต่อต้านอย่างร้ายแรง  สำหรับสิ่งซึ่งท่านบอกผู้คนให้เลิกจดจำรูปปั้นและกลับมาบูชาพระเจ้าเท่านั้น 
 เมื่อพระพุทธเจ้าให้คำแนะนำกับผู้คน ให้ทิ้งการแบ่งชั้นวรรณะและให้กลับมาใช้ชีวิตอยู่ตามหลักการของความถูกต้องในความประพฤติ  และความเข้าใจที่ถูกต้องท่านประสบกับคำพูดที่เต็มไปด้วยความโกรธเยาะเย้ย แม้แต่ญาติก็เป็นศัตรูกับท่าน 
เมื่อโมฮัมมัด เริ่มเทศนาสั่งสอนเกี่ยวกับความถูกต้องชอบธรรม ท่านถูกข่มเหงอย่างรุนแรงจนเขาต้องจำใจหนีไปจากบ้านเกิด  เมกกะ เพื่อรักษาชีวิตไว้

อีกเส้นทางหนึ่งของดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ของอินเดียผู้ซึ่งถูกทรมานเนื่องจากการสั่งสอนนั้นยาวและเป็นตำนาน 
กูรู นานาก(Kuru Nanak) ถูกจับและถูกใช้แรงงานเช่นกรรมกร 
 เทคบาฮาเดอร์ (Teg Bahadur) ถูกตัดศีรษะ  
มีรา ถูกบังคับให้ดื่มยาพิษ
ผู้รอบรู้อื่น ๆ ถูกถลกหนังศีรษะและลูก ๆ คนอื่นถูกฝังทั้งเป็นในห้องที่โบกปูนปิดสนิท  นักบุญทุกท่านจะได้รับความทุกข์ทรมานอีกในหลายพันวิธีการ และแน่นอน ถึงแม้นักบุญเหล่านี้มีชีวิตอยู่นานมาแล้ว  แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็มีผู้ที่ยอมรับความทุกข์ซึ่งเป็นผู้นำในการพาอินเดียไปสู่อิสรภาพ สั่งสอนและปฏิบัติ อหิงสา สัจจะ และถือพรหมจรรย์ มหาตมะ คานธี ที่ีมีชื่อเสียงก้องโลก ใช่ ท่านถูกลอบสังหารถึงแก่ความตายด้วยกระสุนปืน

ใครก็ตามที่ต้องการแผ้วถางทางเส้นใหม่ต้องเตรียมตัวสำหรับความยากลำบาก และการเยาะเย้ยวิจารณ์ เพราะมนุษย์นั้นเกลียดที่จะเปลี่ยนแนวทางของตน ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ กาลิเลโอ หรือนักการเมืองที่ไม่เห็นด้วย เช่น Solzhenitsyn ไม่มีผู้ใดที่จะเปลี่ยน สิ่งที่เป็นที่ยอมรับตามที่ทำมาแล้วและจะได้พบกับสถานการณ์ที่สะดวกสบาย จะมีการโจมตีที่ถาโถมเข้าใส่ทันที การทำทารุณและขว้างปาและคนคนนั้นจะต้องไม่เปราะบางอ่อนแอ 

บางครั้งสิ่งทดสอบที่ยากที่สุดคือสำหรับการนำมาซึ่งความคิดใหม่ ๆ คือการเห็นเพื่อนของเขาเองลงโทษเขา  สังคมนั้นไม่ค่อยจำอะไรนานนักและความดีที่คนทำนั้นก็ถูกลืมในเวลาอันสั้น พันธะซึ่งเคยมีหนี้ ก็ไม่ได้ถูกกล่าวถึง  และในเวลาเดียวกันความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ถูกตะครุบด้วยกรงเล็บ อย่างกับว่ามันเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายที่น่ารังเกียจอย่างแสนสาหัส

เลวร้ายยิ่งกว่านั้นมีการปลุกระดมอย่างสม่ำเสมอ นักพูดผู้ชำนาญผู้ที่มีความเชื่อของเดิม ผู้มีอำนาจ และผู้มีอคติ ผู้มีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ที่เห็นแก่ตัวสามารถที่จะชัก นำจิตของฝูงชนผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ และทำให้พวกเขาเชื่อด้วยการโกหกที่ไร้ยางอายและหน้าขยะแขยงที่สุด

ด้วยวิธีการข่มเหงเช่นนี้กำลังเกิดขึ้นกับ บาบาและโอมมันดาลี  แต่บาบา ก็ยังไม่ได้้ถอนตัว ท่านไม่มีความโกรธ ท่านไม่เคยคิดที่จะโต้ตอบกลับ แต่งานการสอนของการแพร่กระจายของศาสตร์ของพระเจ้าและกระแสความบริสุทธิ์ของพระเจ้าดำเนินไปตามปกติและชิพบาบาก็ลงมาอย่างต่อเนื่องทุกวันและพูด เมอร์ลี ขลุ่ยของความรู้ นำความสุขมาให้ผู้คนที่ไ้ด้ฟัง  โรงเรียนก็ดำเนินกิจกรรมต่อไปด้วยเช่นกันและบาบาก็บริหารสถาบันไปเหมือนแต่ก่อนมาด้วยความมั่นคงและความอ่อนโยนอย่างมากล้น

ปวงชนของไฮดราบัดคาดว่า  บาบาจะตอบโต้มาเผ็ดร้อนยิ่งกว่าต่อเหตุการณ์ที่กำลังคุกคาม  ซึ่งดูเหมือนจะมาทำลายท่าน  แต่พวกเขาก็พบกับความผิดหวัง พวกเขาไม่เข้าใจเลยว่า บราห์มาบาบาไม่ได้รับผิดชอบต่อสถาบันแห่งนี้เลย ท่านเคยเป็นเพียงผู้ครองเรือนและนักธุรกิจธรรมดา ๆ ท่านไม่เคยเป็นนักปราชญ์ หรือ กูรู หรือว่าท่านประกาศว่าตัวท่านเป็น  ณ เวลานี้ คำสอนเกี่ยวกับความบริสุทธิ์และถือพรหมจรรย์อย่างสมบูรณ์มิได้เกิดมาจากมือของท่าน และแม้แต่ในตอนแรก ท่านก็เกิดความฉงนยิ่งกว่าผู้ใดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เหนือสิ่งอื่นใดจะมีใครคิดว่าผู้ครองเรือนธรรมดา หญิงชายที่แต่งงานแล้วจะกลายเป็นผู้ถือพรหมจรรย์ ??? ไม่เคยได้ยินมาก่อน  ผู้ชายที่ต้องการจะบรรลุการสละละทิ้งที่สูงส่งนั้น ในอดีตจะหนีไปอยู่ตามถ้ำ หรือป่าลึก  เป็นไปได้หรือที่ชายหญิง ซึ่งต่างเพศที่จะอยู่ด้วยกันและยังขับไล่ความคิดของกามราคะไ้ด้ ??? ไม่ว่าดาด้า เลคราช หรือคนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถจินตนาการว่าสิ่งเช่นนี้เป็นสิ่งที่เป็นไปได้  มันจะต้องใช้พลังที่ศักดิ์สิทธิ์ที่จะบรรลุผลเช่นนี้เป็นพื้นฐานในการแพร่กระจายไป

ณ บัดนี้ แน่นอน มันได้ประสบผลนั้นแล้ว มีสามีภรรยาหลายต่อหลายคู่อยู่ด้วยกันด้วยความบริสุทธิ์และมีผู้หญิงมากมายตั้งใจที่จะทำ  ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคทั้งปวง  "ใครเป็นผู้ให้พลังเช่นนี้กับดวงวิญญาณ"  ผู้คนของ ไฮดราบัด ไม่มีใครล่วงรู้ แต่พระเจ้ากำลังทำงานของท่าน ทำให้ดวงวิญญาณสามารถเอาชนะต่อสงครามเนื้อหนังมังสาได้ในที่สุด ซึ่งผลที่จะตามมาคือ การสร้างสวรรค์บนโลก

อ่านต่อ >>> อดิเทพ ตอนที่ 2 # 17

No comments:

Post a Comment