Wednesday, June 5, 2013

การฝึกฝนที่สูงส่ง

เพื่อบรรลุความก้าวหน้าที่รวดเร็วต่อสภาวะของการซึมซับ ผู้มุ่งมั่นต่อการฝึกฝนก็จะต้องทำตามระเบียบวินัยอย่างดี




เปลี่ยนมุมมองต่อชีวิต
มนุษย์ทุกวันนี้ได้กลายเป็นทาสต่อประสาททางกายของเขาของการเห็น การฟัง การได้กลิ่น การลิ้มรสและการสัมผัส ผู้ที่ปรารถนาต่อความปิติสุขเหนือประสาทสัมผัส ต้องยกระดับสำนึกที่หยาบและทำให้ตัวเองก้าวไปสู่ระดับสำนึกที่เหนือธรรมดา เขาต้องคิดว่า อวัยวะสัมผัสของเขานั้นเป็นเพียงผู้รับใช้ของเขามีไว้เพื่อใช้สนองความต้องการของชีวิตตามสมควร แต่จะไม่ยอมให้ตนเองถูกบังคับโดยอวัยวะเหล่านั้น

เขาป้องกันการยั่วยวนและเสพติดทุกชนิด รวมทั้งกิเลสทุกชนิด รวมทั้งกิเลสรอง ๆ อย่างอื่น เช่น ความริษยา ความเกลียดชัง ความเป็นศัตรู การรับประทานเกินความต้องการ ความเกียจคร้าน และการฝักใฝ่ในกาม เขาไม่มีความรู้สึกว่าถูกดึงดูดไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น ภาพยนตร์ โรงละคร นวนิยาย และสิ่งเพลิตเพลินอื่น ๆ ซึ่งคล้ายคลึงกัน แม้แต่ความลุ่มหลงในความหลากหลายของอาหาร เครื่องแต่งตัวและความปรารถนาที่จะให้สังคมยอมรับได้หายไป เขาละทิ้งสิ่งไร้ค่าทั้งหมด เช่น การเสแสร้ง ความเอิกเกริก การโอ้อวด


ความใส่ใจต่อภาระกิจประำจำวัน
ผู้ที่ใส่ใจสามารถจะบรรลุถึงสภาวะเช่นนั้นได้ด้วยการทำสมาธิและขึ้นอยู่กับความตั้งใจอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของเขา เมื่อเขานั่งลงฝึกฝนราชโยคะ ความคิดและการระลึกถึงงานที่ทำไว้เมื่อวันก่อนก็เข้ามาส่งผลกับสภาวะของเขาในสมาธิอย่างทันทีทันใด ผู้ที่ยังมีสำนึกแห่งความเป็นร่าง ผู้ซึ่งพัวพันอยู่กับงานทางโลก และลืมการคิดถึงพระเจ้าเป็นช่วง ๆ ในระหว่างวันก็จะรู้สึกว่าเป็นการยากที่จะทำให้จิตใจของเขามั่นคง

เมื่อเขานั่งลงทำสมาธิ ความคิดของเขายังคงกระจัดกระจายไปในทุกทิศทาง เขาต้องใช้เวลานานที่จะนำความคิดของเขาไปยังพารามธรรม แม้จะไปพารามธรรมเขาก็ยังไม่สามารถมีประสบการณ์ที่แท้จริงของสมาธิที่ล้ำลึกได้เลย ดังนั้น มันจึงเป็นความจำเป็นสำหรับเขาที่จะใช้ชีวิตเช่นดอกบัว เป็นคาร์มาโยคี




เขาควรจะทำภาระกิจของชีวิตทีจำเป็นในสำนึกแห่งการเป็นดวงวิญญาณและในสำนึกที่รู้จักพระเจ้า เขาไม่ควรที่จะเสียเวลาและพลังไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผู้อื่นซึ่งไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลย รวมทั้งเรื่องที่เหลวไหลด้วย คิดว่าพระเจ้าเป็นนาย เขาควรจะเลิกมีสำนึกของการเป็นผู้ครอบครอง และทำทุกสิ่งในสำนึกของการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ เขาควรจะฉกฉวยช่วงเวลาสั้น ๆ ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการคิดถึงพระเจ้าชีว่า ระหว่างการดำเนินชีวิตประจำวันนี้จะทำให้เขาใส่ใจอย่างต่อเนื่องกับตนเอง และก็จะพัฒนาการกระทำของเขาอย่างมาก 

จาก หนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK. เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ

No comments:

Post a Comment