Tuesday, June 11, 2013

กฏแห่งกรรม


ชนิดของการกระทำ
กรรม หรือ การกระทำ  เป็นพฤติกรรมของดวงวิญญาณที่แสดงออกผ่านร่างกายทั้งระดับร่างกาย และระดับความคิด พูด ได้ยิน เห็น สัมผัส สอน กิน ทั้งหมดเีรียกว่ากรรม ชนิดของการกระทำที่แสดงโดยแต่ละบุคคลเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงบุคลิกของเขา มันเป็นการกระทำซึ่งทำให้มนุษย์นั้นยิ่งใหญ่หรือด้อยค่า สูงส่งหรือต่ำทราม

มนุษย์พบความยุ่งยากเป็นอย่างมากที่จะแยกแยะอย่างแม่นยำว่าการกระทำอะไรที่ถูกต้องและการกระทำอะไรที่ผิด ตลอดเวลาของประวัติศาสตร์คำจำกัดความของคำว่าถูกต้องละคำว่าผิด ได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ภายในช่วงระยะเวลาของประวัติศาสตร์ วัฒนะธรรมที่แตกต่างและศาสนาที่แตกต่างที่เกิดขึ้นพร้อมกับคำจำกัดความและการแยกแยะที่แตกต่าง

แม้แต่ภายในศาสนาเดียวกันผู้คนที่อยู่กันคนละวัยก็ยังมีความคิดที่แตกต่างกันในความถูกต้องและความไม่ถูกต้อง และถ้ามีใครสักคนที่ไม่ได้ใส่ใจกับสถานการณ์ต่าง ๆ ภายนอกเลย แต่เมื่อมองย้อนไปในอดีต เขาก็จะพบว่าความเข้าใจของตัวเขาเองจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ในวัยเด็กความเข้าใจในความถูกและความผิดก็อยู่ในระดับหนึ่ง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นมันก็เปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่ง เมื่อมีความเป็นผู้ใหญ่มันก็ยังเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง

ข่าวดีและโชคดีเป็นอย่างมากที่ในเวลาปัจจุบันซึ่งเป็นยุคแห่งการบรรจบพบกันซึ่งเป็นสิริมงคลที่สุด กฏแห่งกรรม นั่นคือกฏแห่งการกระทำและผลสะท้อนกลับ ได้ถูกอธิบายไว้แล้วอย่างชัดเจนที่สุด โดยพ่อสูงสุด พระเจ้าชีว่า ผู้สร้างและผู้กำกับละครโลกอันไม่สามารถถูกทำลายได้เป็นผู้ซึ่งบริสุทธิ์อยู่ตลอดกาล  อยู่เหนือการเกิดและการตาย ดังนั้น ท่านจึงพ้นจากกฏแ่ห่งกรรมตลอดไป โดยผ่านเครื่องมือที่มีตัวตนของท่านคือ ประชาปิตาบราห์มา พระเจ้าชีว่าได้ให้คำจำกัดความของการกระทำไว้ 3 ชนิด ดังนี้

1. การกระทำที่บริสุทธิ์ สุกรรม เป็นการกระทำที่กระทำในสภาวะของสำนึกแห่งความเป็นดวงวิญญาณ ซึ่งจะได้รับผลเป็นความสุขที่แท้จริง (ยุคบรรจบพบกัน)

2. การกระทำที่ทำให้เกิดทุกข์ วิกรรม เป็นการกระทำที่กระทำในสภาวะของสำนึกที่เป็นร่าง ซึ่งมีฐานอยู่บนกิเลส ดังนั้นจึงให้ผลเป็นความทุกข์ (ยุคทองแดงและยุคเหล็ก)

3. การกระทำที่ไม่มีผล อกรรม เป็นการกระทำที่กระทำในสภาวะของสำนึกเป็นดวงวิญญาณที่บริสุทธิ์ไม่มีทั้งผลบวกและผลลบ(ยุคทองและยุคเงิน)





การกระทำทั้งสามชนิดนั้นเกี่ยวข้องกับยุคต่าง ๆ ในวงจร(กัลป) การกระทำที่บริสุทธิ์ซึ่งเป็นการกระทำที่มีประโยชน์สูงสุดซึ่งกระทำโดยบราห์มินที่แท้จริง (ลูก ๆ ทางดวงวิญญาณของบราห์มาในยุคแห่งการบรรจบพบกัน) การกระทำซึ่งไม่มีผลเป็นบวกและลบ เป็นการกระทำของเทพซึ่งอยู่ในยุคทองและยุคเงิน วิกรรมหรือการกระทำที่ทำให้เกิดทุกข์เป็นการกระทำของมนุษย์ในยุคทองแดงและยุคเหล็ก



จากหนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK.เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ


No comments:

Post a Comment