Tuesday, June 4, 2013

ขั้นตอนในโยคะ


ในการเริ่มต้น
เริ่มแรก เมื่อผู้ปรารถนาเริ่มต้นฝึกฝนราชโยคะ จะรู้สึกลำบากที่จะรวบรวมความคิดให้อยู่กับพระเจ้าเพียงแค่ 2-3 นาที เวลาที่เหลือความคิดของเขาจะหันไปในเรื่องอื่น สิ่งนี้ไม่ควรจะทำให้หงุดหงิด ไม่ควรจะยกเลิกการฝึกฝนนี้ด้วยความท้อแท้ ในระหว่างการพยายามครั้งแรก ๆ ช่วงเวลาของการเพ่งรวมอาจจะได้น้อย สั้นและสะเปะสะปะ ถึงจะเป็นช่วงสั้น ๆ ก็มีค่าประมาณมิได้ เพราะว่ามันได้ให้ความปิติสุขภายในอย่างมาก ซึ่งไม่สามารถจะมีประสบการณ์นี้ได้ภายใต้สภาวะแวดล้อมอื่นใดได้เลย นี่ควรจะเป็นระยะเวลาของการทดลองและฝึกฝน

สันสการ์ในอดีตจะปรากฏขึ้น ความคิดเกี่ยวกับสิ่งของวัตถุและสัมพันธ์ทางร่างกายจะสร้างอุปสรรคในการทำสมาธิที่ราบรื่น ความพยายามใด ๆ ที่จะขับไล่มันออกไป กลับจะนำมันกลับมาด้วยความรุนแรงที่มากขึ้น ผู้มุ่งมั่นต่อการฝึกฝนควรจะระมัดระวัง และทำให้ความคิดที่บุกรุกเข้ามานั้นเปลี่ยนเป็นความคิดที่สูงส่งขึ้นด้วยการพิจารณาไตร่ตรองความรู้ของพระเจ้า

ความคิดเกี่ยวกับบุคคลใด ๆ ที่มีกิเลสทั้งห้าควรจะแทนที่โดยการฟื้นฟูความคิดที่ดีและสูงส่งเกี่ยวกับดวงวิญญาณ พระเจ้า ละครโลก ประโยชน์จากความรู้ของพระเจ้าและราชโยคะ หลังจากที่มีการต่อสู้ในตอนต้นบ้างแล้ว การเร่ร่อนของความคิดก็มีแนวโน้มทีจะลดลง และการเพ่งรวมก็จะเริ่มพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ความคิดที่บริสุทธิ์จะมาแทนที่ความคิดที่ไม่ดีและไร้ค่า ความมุ่งมั่นที่มั่นคงและความแน่วแน่จะขจัดอุปสรรคและสิ่งกีดขวางทั้งหมด

หฐโยคะพยายามที่จะสร้างความว่างเปล่าของจิตใจด้วยการบังคับเรียกว่า Shoonyasamadhi (สูญญาสมาธิ) ด้วยการขับไล่ความคิดทั้งหมดออกไป ในการพยายามที่จะควบคุมความชั่วร้ายและควบคุมความคิดที่ไม่จำเป็น ความว่างเปล่าของจิตใจเช่นนี้ ได้รับเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ระบบนี้มีพื้นฐานอยู่บนหลักการที่ผิด ซึ่งวิธีนี้จะขับไล่ความคิดที่ดีออกไปพร้อม ๆ กับความคิดที่ไม่ดีด้วย


สมาธิและการเพ่งรวม
หลังจากที่อุปสรรคในตอนแรกหมดไป ผู้มุ่งมั่นในการฝึกฝนก็จะมีสมาธิที่ดี สภาวะนี้จะปรากฏขึ้นในระหว่างกิจวัตรประจำวันในรูปของการมีสำนึกแห่งการเป็นดวงวิญญาณและมีการละวางเพิ่มขึ้น มีผลในการขจัดความคิดที่ไม่ดีและสามารถทำให้ผู้ฝึกฝนได้ฝึกหัดการควบคุมการมีอำนาจเหนือคำพูดและการกระทำมากขึ้น นำไปสู่ชีวิตที่เติมไปด้วยความปิติ และปราศจากกิเลส

ยิ่งกว่านั้นการฝึกฝนนำไปสู่สภาวะต่อไปคือ การเพ่งรวม บัดนี้ผู้ฝึกฝนก็มีความปรารถนาที่กระตือรือร้นและมีความรักอย่างลึกซึ้งสามารถทำให้เขาบรรลุถึงสำนึกที่สูงส่งอย่างง่ายดาย ขณะที่เขาเริ่มพิจารณาไตร่ตรองเกี่ยวกับพระเจ้า เขาก็สามารถเปิดสวิซของความคิดของเขาไปยังท่านได้ทันทีอย่างง่ายดายมาก เช่นเดียวกับการเปิดสวิซไฟ ความคิดที่เสีย ๆ ของเขานั้นมีน้อยมาก และพระเจ้าก็เป็นจุดรวมของความคิดของเขา และเขาก็มีการเพ่งรวมที่ดี ซึ่งจะเผาสันสการ์ที่เป็นกิเลสอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับแสงพระอาทิตย์ที่รวมตัวกันจะทำให้เกิดไฟ เมื่อแสงนั้นผ่านเลนส์รวมแสง(ดูภาพประกอบ)




สิ่งทีจะต้องมีเพื่อการฝึกฝนราชโยคะ
พรหมจรรย์หรือการอยู่อย่างบริสุทธิ์ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์และอาหารที่บริสุทธิ์ คุณภาพที่สูงส่งและการศึกษาทางจิตวิญญาณ เหล่านี้คือ เสาของราชโยคะ ซึ่งจะช่วยให้เราหลุดพ้นจากบ่วงพันธะของความไม่สงบ ความทุกข์ทรมาน โรคร้าย และความทุกข์ระทม ราชโยคะจะเผาความไม่บริสุทธิ์อันเกิดจากการกระทำในอดีต เช่นเดียวกับเลนซ์ขยายที่สามารถรวมความร้อนของแสงอาทิตย์เพื่อเผากระดาษโดยง่ายดายจากจุดที่แสงรวมตัว


การตระหนักรู้และการซึมซับ
การเพ่งรวมนำไปสู่สภาวะสุดท้ายของการตระหนักรู้ เมื่อผู้ฝึกฝนนั้นซึมซับความปิติสุขของพระเจ้าไว้อย่างเต็มที่ ในสภาวะนี้โยคีบรรลุถึงรูปสูงสุดของสำนึกทางดวงวิญญาณ เขามีสำนึกรู้ว่าตนเองเป็นดวงวิญญาณ และพระเจ้าเป็นดวงวิญญาณสูงสุด และจิตใจของเขาก็ยอมรับในดวงวิญญาณสูงสุดผู้ไม่มีร่างอย่างเต็มที่ มันเป็นสำนึกที่สูงสุดซึ่งรู้จักกันในนามว่า โยคะ

ดวงวิญญาณได้รับประสบการณ์กับชีพบาบาอย่างที่ท่านเป็น  สำนึกแห่งความเป็นร่างได้หายไปอย่างหมดสิ้น ด้วยจิตใจที่เพ่งอยู่กับพระเจ้า การเผาบาปด้วยเปลวที่ร้อนแรงของไฟแห่งโยคะก็เกิดขึ้น ซึ่งจะหลอมดวงวิญญาณและหลอมสิ่งเจือปนแห่งสันสการ์ที่เต็มไปด้วยกิเลสออกไป บาปในอดีตถูกชำระ ดวงวิญญาณก็จะได้รับคุณลักษณะเดิมแท้ของความบริสุทธิ์ ความสงบ อำนาจ ความรัก และความปิติกลับคืนมา ผลนั้นเข้มข้นมาก ดวงวิญญาณก็รู้สึกอย่างต่อเนื่องต่อความปิติและความซาบซึ้งที่สูงส่ง หลังจากที่เสร็จสิ้นการฝึกฝนแล้ว



จาก หนังสือ "ราชโยคะ ศาสตร์เพื่อการรู้แจ้ง"
BK. เรืออากาศเอกทรงยศ เปี่ยมใจ






No comments:

Post a Comment