Friday, January 24, 2014

อดิเทพ ตอนที่ 1 # 2


บุคลิกที่ธรรมดาแต่พิเศษ
ท่ามกลางบรรยากาศที่สับสนในสังคมซินดิ ณ เมือง ไฮดราบัด มีชายผู้ซึ่งมีความแตกต่างจากผู้คนทั้งหมด ท่านถูกเรียกด้วยความรักว่า ดาด้า ชื่อเดิมว่า ดาด้า เรคราช ถึงแม้ว่าจะเกิดมาจากพื้นฐานที่ธรรมดา แต่ก็มีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างติดตัวมา คุณสมบัติที่ปรากฏถึงแม้จะกำหนดไม่ได้ในขณะแรกพบ แต่เมื่ออยู่ในฝูงชนที่แออัดยัดเียียดนับร้อย ๆ คน ก็จะจำได้ว่าเป็น ดาด้า เรคราช เกิดแรงดึงดูดที่ทำให้สุขใจจนไม่สามารถบรรยายได้ ความสามารถดึงดูดและโน้มน้าวใจผู้อื่นซึ่งอยู่รอบ ๆ เช่น ลำแสงที่เรืองรอง ผู้คนสามารถจะรู้สึกได้แม้แต่ในระยะไกล ๆ ถึงความรัก ความถ่อมตน หัวใจที่จริงใจซึ่งเป็นธรรมชาติของท่าน มากกว่านั้นเรายังสามารถรับรู้ถึงพลังของดวงตาที่เต็มไปด้วยแรงดึงดูดแห่งกระแสที่ไม่สามารถจะลืมเลือนได้เมื่อจากไป

หน้าผากที่สูงและกว้าง ผมขาวเช่นหิมะ ผมตัดสั้น สะอาดสดชื่น และเรียบง่ายในหนทางการดำรงชีวิต ความประพฤติที่เป็นสุภาพบุรุษ การเสียสละที่แท้จริง ชนะใจมิตรสหาย และเป็นที่ชื่นชอบในทุกที่ที่ท่านย่างเท้าไป ความมืดมิดและความด้อยค่าไม่เคยได้สัมผัสดวงวิญญาณของท่าน

ดาด้า เป็นที่รักของสัมคมซินดิ ท่านมั่นคงเช่นภูผา เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรงและไว้ใจได้ในสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอน ถึงแม้จะเกิดจากครอบครัวชั้นกลาง ดาด้า เติบโตอย่างรวดเร็วในอาชีพด้วยพลังแห่งความเพียร ซื่อตรง ประกอบกับความชาญฉลาดและมีสติปัญญาที่จดจ่อ บรรลุถึงขั้นเศรษฐีและเป็นหนึ่งของคนที่รวยที่สุดในอินเดีย และยิ่งกว่านั้น ดาด้า เป็นเพียงคนไม่กี่คนที่จะสามารถให้ความพอใจกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับท่าน ครอบครัว เพื่อน เพื่อนบ้าน คนในธุรกิจ ท่านเป็นคนหนึ่งที่มีจำนวนน้อยมากที่เป็นที่รักของคนอื่น มิใช่เป็นเพียงแค่มีประโยชน์กับพวกเขา แต่ ดาด้า ยังให้ความรักกับพวกเขาเช่นที่พวกเขารัก ดาด้า ด้วย และนั่นคือ ดาด้า เรคราช

หรือคนที่รู้จัก ดาด้า ผิวเผินต่างพูดว่ามีความรู้สึกว่าท่าน คือ ญาติ หรือไม่ในหัวใจของพวกเขาปรารถนาจะสนิทชิดเชื้อด้วยนั้นคือความคิดที่เกิดขึ้น มันช่างโชคดีอะไรเช่นนั้นที่ได้เกี่ยวข้องหรือเกิดในครอบครัวของท่าน




"การเริ่มต้นของชีวิตทางโลก"
ท่านเกิดในปี 1876 ในซินดิ Kripalani Family ผู้นับถือนิกาย "Valabhacarya"  ซึ่งเรียกอย่างผิด ๆ ว่าศาสนาฮินดู (ผิดเพราะ ฮินดู อ้างถึง ภูมิศาสตร์ของสถานที่เป็นแม่น้ำอินดัส Indus River) ไม่ใช่ความเชื่อทางศาสนา ชื่อจริงคือ Adi Sanatan Devi Devata Dharma หรือ "ศาสนาเทพดั้งเดิม" เทพตกต่ำลงมาตามกาลเวลา และ เวลานี้ผู้คนที่เคยเป็นเทพก็กลับมากราบไหว้รูปที่เป็นเทพเดิมของตนเอง แล้วใครเล่าที่เป็นผู้ทำให้พวกเรากลายเป็นเทพตั้งแต่ต้น มันยังคงเป็นความลับมาตลอดระยะเวลานับพัน ๆ ปี จนกระทั่ง พระเจ้าได้ลงมาปรากฏและแถลงว่าท่านเองคือผู้รับผิดชอบในงานนี้ และบัดนี้ที่ท่านกำลังสร้างเทพีเทพเจ้าโบราณขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แน่นอน ณ เวลานั้นไม่ว่า ดาด้า หรือ ผู้ใดก็มีความคิดเห็นเช่นนี้ที่เรากำลังพูดถึง

พ่อของท่านมีอาชีพเป็นครูใหญ่ แต่ลูกชายตัดสินใจไม่เดินตามรอยเท้าพ่อตั้งแต่ต้น ดาด้าเริ่มธุรกิจของตนเองด้วยการค้าขายข้าวสาลี พยายามรวบรวมทุนทั้งหมดจากการค้าที่ไม่ค่อยจะพอเพียงนัก เมื่อได้จำนวนทุนที่พอก็เริ่มดำเนินการในธุรกิจที่ตนใฝ่ฝัน นั่นคือธุรกิจค้าเพชร ดาด้าพัฒนาความช่ำชองในการแยกแยะเพชรพลอยอย่างยอดเยี่ยมจนเป็นสัญชาติญาณ ในเวลาสั้นๆ ชื่อเสียงแพร่สะพัด ธุรกิจก้าวหน้าอย่างรวดเร็วพร้อมกับกำไร ราชา มหาราชา อุปราชอังกฤษ กลายมาเป็นลูกค้าและเพื่อนของท่าน กษัตริย์ของเนปาล และกษัตริย์ Valaipur ปฏิบัติต่อท่านเช่นแขกพิเศษ ท่านได้รับเชิญไปในงานของขุนนาง และได้รับการต้อนรับด้วยการให้เกี่ยรติอย่างสูง ไม่เพียงแค่เพราะเพชรที่สุกใสเท่านั้น แต่เพราะความเป็นอัจฉริยะที่พวกเขารู้สึกได้ในตัว ดาด้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ลูกสะใภ้ของท่านทีชื่อว่า "ราธิกา" ปัจจุบันเป็น B.K. ดูแลศูนย์อยู่แถวบอมเบย์ เล่าไว้ว่า 
กษัตริย์ที่รู้จักกับดาด้าไว้ใจท่านมาก ๆ อนุญาตให้ท่านเข้าวังได้ทุกเวลา โดยมิต้องบอกหรือขออนุญาตล่วงหน้า นักธุรกิจอื่นๆ ต้องผ่านขบวนการและรอคำตอบ เมื่อดาด้ามา ราชมาตา(แม่ของพระราชินี) จะเรียกท่านไปเพื่อนำเพชรไปให้ลูกสาวและลูกสะใภ้เลือก ผู้ที่อาศัยอยู่ใน Rajmahel ของกษัตริย์รู้ถึงความศรัทธาในศาสนาของดาด้า ความประพฤติที่เป็นธรรมชาติและบริสุทธิ์ หลายครั้งกษัตริย์พูดกับท่านว่า "เป็นความผิดพลาดของพระผู้เป็นเจ้า ทำให้พวกเราเป็นกษัตริย์แทนที่จะเป็นท่าน"  "เพราะว่าคุณสมบัติและพลังอำนาจในการเป็นกษัตริย์ทั้งหมดอยู่ภายในท่าน" ในความเป็นจริงพระผู้เป็นเจ้ามิไ้ด้ทำความผิดพลาด เพราะว่ากษัตริย์เหล่านั้นเป็นเพียงกษัตริย์ในนามเท่านั้น กษัตริย์ซึ่งมีมงกุฏเดียว ขณะที่พระผู้เป็นเจ้ามาบันดาลใจให้ดาด้าทำความเพียรทางดวงวิญญาณ ที่จะทำให้ท่านได้รับสถานภาพของกษัตริย์ผู้มีมงกุฏทั้งสอง รัศมีของความบริสุทธิ์พร้อมด้วยมงกุฏทองที่ตบแต่งบนศีรษะของจักรพรรดิผู้ครองโลกทั้งโลก

การให้เกียรติของกษัตริย์เช่นนั้นไม่เคยมีมาก่อน พวกเขาส่งบัตรเชิญพิเศษและก็จัดที่นั่งพิเศษที่มีไว้สำหรับการให้เกียรติอย่างสูง และท่านจะถูกนำไป ณ ที่นั้นทันทีที่ท่านมาถึง 

ครั้งหนึ่ง พวกเราทั้งหมดทั้งครอบครัวได้รับเชิญให้ไปพักภายในราชวังของ King Valaipur วันนั้นจะมีการประชุมเหล่าขุนนางครั้งใหญ่ เมื่องานเริ่มดาด้านั่งที่ gallery ตรงข้ามกับกษัตริย์ กษัตริย์มองไม่เห็นครอบครัวของดาด้าอยู่ด้วย (ภรรยาของดาด้า จาโซด้า ได้ตัดสินใจจะรับ Darshan ของนักบุญที่มาเยือนชื่อศรีนารถจี และจะมางานฉลองภายหลัง) กษัตริย์ให้ความนับถือดาด้าเป็นอย่างมาก สั่งให้หยุดพิธีการทั้งหมดจนกว่าครอบครัวทั้งหมดจะมารวมกัน และส่งนายกรัฐมนตรีพร้อมคำเชิญพิเศษไปเชิญครอบครัว เมื่อพวกเรามาถึงกษัตริย์ให้การต้อนรับที่ยิ่งใหญ่ มีวงดนตรีบรรเลงเพลงสำหรับพวกเรา และการเยี่ยมศรีนารถจีในครั้งหลัง กษัตริย์ก็จัดการเรื่องรถให้เมื่อเราต้องการ คนขับรถม้าให้ความเห็นว่า เขาไม่เคยเห็นแขกใด ๆ ได้รับเกียรติสูงส่งเช่นนี้เลย การประชุมขุนนางไม่เคยมีการหยุดกลางคันเช่นนั้นเลย

ดาด้ามิได้มีการศึกษาตามระบบที่สูง แต่ด้วยการศึกษาด้วยตนเองท่านก็สามารถใช้ภาษาซินดิได้อย่างดีและประสบความสำเร็จ ดาด้าศึกษาทั้งปรัชญาและศาสนาจากหนังสือภาษาฮินดี ท่านมีความเชี่ยวชาญในคัมภีร์ของกูรูมุกดีและ กูรู Granth ซาฮีบ ท่านเป็นนักอ่านภาษาอังกฤษที่ช่ำชอง มากกว่านั้นท่านเป็นนักเขียนจดหมายที่จัดเจน มีรูปแบบที่สั้นและได้ใจความ ประดุจจะทำให้เห็นภาพออกมาจากหน้าจดหมายและตราตรึงอยู่ในความคิดของผู้อ่าน แนวคิดเต็มไปด้วยรูปแบบที่สูงส่งและให้แรงบันดาลใจ ท่านเข้าถึงวรรณกรรมและศิลปะอย่างลึกซึ้ง การจับใจความของการเข้าถึงสาระ ชั่วขณะของสัจจะซึ่งผ่านเข้ามา ความจำในทุก ๆ รูปแบบที่ผ่านเข้ามา แม้แต่ในงานธุรกิจ เป็นเพราะการมองเห็นด้วยความสามารถที่เช้าใจอย่างชัดเจน ท่านสร้างรูปแบบของเพชร ไม่เคยเลยที่ท่านจะเลียนแบบงานของใคร ๆ 

อ่านต่อ >>> อดิเทพ ตอนที่ 1 # 3

No comments:

Post a Comment