Saturday, November 4, 2023

คุณธรรม - ความจริงจังและกระตือร้น (Zeal and Enthusiasm)

 


การเฉลิมฉลองเทศกาลอย่างสม่ำเสมอ หมายถึงว่าลูกอยู่ในความจริงจังและกระตือรือร้น ชีวิต บราห์มินหมายถึงการมีความจริงจังและกระตือรือร้น ลูกมีความจริงจังและกระตือรือร้นอยู่เสมอสำหรับยุคใหม่และชีวิตของลูก ทุก ๆ ขณะเป็นขณะของความจริงจังและกระตือรือร้นสำหรับลูกดวงวิญญาณบราห์มิน  ความจริงจังและกระตืนรือร้น เป็นปีกทั้งสองของสภาพที่โบยบิน ลูกโบยบินอย่างสม่ำเสมอ ด้วยปีกทั้งสองของความจริงจังและกระตือรือร้น แม้แต่เมื่อลูกแสดงการ กระทำงานใด ๆ ลูกก็ทำในสภาพที่คงอยู่ในสภาพที่โบยบิน ในฐานะที่เป็นคาร์มาโยคี ดังนั้นลูกมีสภาพที่โบยบินใช่ไหม  ลูกไม่สามารถบินได้ถ้าปราศจากปีกทั้งคู่  

ดังนั้นลูกต้องมีปีกทั้งคู่คือความจริงจังและกระตือรือร้น สำหรับสภาพที่โบยบิน ความจริงจังและกระตือรือร้นนี้เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับลูกดวงวิญญาณบราห์มินทั้งหมด มันไม่ใช่ชีวิตที่เหี่ยวแห้งไร้รสชาติ ชาวโลกพูดว่า "เราจะทำอะไรได้"  ไม่มีความอ่อนหวาน มันช่างเหี่ยวแห้ง อย่างแท้จริง และลูกจะพูดว่าอะไร นั่นคือลูกจะต้องมีความอ่อนหวานของความจริงจังและกระตือรือร้นอย่างสม่ำเสมอ  ลูกจะต้องไม่ท้อถอย ลูกจะต้องมีความสุขในหัวใจของลูกอย่างสม่ำเสมอ เพราะว่า ไม่ว่าอะไรจะยากลำบากเพียงใด ความกระตือรือร้น ทำให้สิ่งที่ยากเป็นเรื่องง่าย ความกระตือรือร้นทำให้แม้แต่พายุกลายเป็นของขวัญ มันทำให้ภูเขาไม่ใช่กลายเป็นเพียงเมล็ดมัสตาด  แต่กลายเป็นสำลี  ความกระตือรือร้นทำให้ประสบการณ์ชนิดใดก็ตามที่เป็นข้อสอบและปัญหากลายเป็นเรื่องสนุก  ลูกมีความกระตือรือร้นว่าลูกเป็นคนเดิมเช่นกัลป์ที่แล้ว ใช่ไหม?  นั่นคือลูกคือคนเดิม ณ เวลานี้และจะเป็นคนนี้อีกหลายครั้ง ดังนั้นมันเป็นความกระตือรือร้นที่ไม่สามารถทำลายได้ใช่ไหม  ลูกเคยเป็น ลูกเป็น และลูกก็จะเป็นเสมอ

บัพดาดากำลังดูลูกดวงวิญญาณไม่ว่าเป็นผู้รักษาความจริงจังและกระตือรือร้นอันไม่สามารถทำลายได้ ต่างลำดับกันไปหรือเป็นอันดับหนึ่ง

ลูกเป็นอันดับหนึ่ง ลูกคือดวงวิญญาณผู้ได้รับชัยชนะ (อเวียก 31/12/93)

บาบานั้นรวมอยู่กับลูก และดังนั้นจะก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยความจริงจังและกระตือรือร้น ดังนั้นจงมอบความอ่อนแอและความสิ้นหวังให้กับบาบา อย่าได้เก็บมันไว้กับลูก  เก็บไว้เพียงความจริงจังและกระตือรือร้นกับตัวลูก ทำไมลูกจะต้องเก็บสิ่งซึ่งไม่มีประโยชน์ใด ๆ ไว้กับลูก  ดังนั้น จงเฝ้าแต่ร่ายรำด้วยความจริงจังและกระตือรือร้น เฝ้าแต่ร้องเพลงและรับประทาน  บราห์มาโบจัน  การเป็นร่างแสงหมายถึงการไปอยู่เหนือสำนึกแห่งการเป็นร่าง ปราศจากความยโสโอหัง ละวางจากความสัมพันธ์ของความหยิ่งทะนงของร่างกาย และได้รับความรักจากบาบา (อเวียก 26/03/93)

บราห์มาบาบามีความจริงจังและกระตือรือร้นอย่างสม่ำเสมอที่จะทำให้ทุก ๆ คน กลายเป็นคนพิเศษ  ลูกเห็นความพิเศษของการนำทุก ๆ ดวงวิญญาณไปสู่ความจริงจังและกระตือรือร้น โดยผ่านทัศนคติในหนทางที่ชัดเจน ทุก ๆ คำพูดของบาบาประเมินค่ามิได้ ยุคตียุค (ที่ถูกต้องแม่นยำตามความต้องการ) และเต็มไปด้วยความอ่อนหวานเสมอ คำพูดทำให้กล้าหาญ คำพูดให้ความหวังกับผู้ซึ่งสิ้นหวัง ทำให้ดวงวิญญาณที่อ่อนแอโบยบินด้วยวิธีการของสภาพที่โบยบินและคำพูดก็ทำให้ดวงวิญญาณ มีคุณค่าควรแก่งานรับใช้

แม้แต่เด็กเล็ก ๆ ก็พูดว่า "บาบาไม่รักผู้ใดมากเท่ากับที่บาบารักฉัน"  ดังนั้นการให้ความรักอันมากมายกับทุกคนเท่าที่ทุกคนคิด "นี่เป็นบาบาของฉัน"  เป็นความพิเศษของความสัมพันธ์และการติดต่อ  ด้วยการมองเช่นนี้ บาบาเห็นความพิเศษและคุณธรรมของแต่ละดวงวิญญาณ ในความคิดนี้ แม้จะรู้ว่าดวงวิญญาณนั้นกำลังจะไปเป็นลูกปัดเม็ดสุดท้ายของพวงปะคำ  ท่านก็ยังมีความคิดที่บริสุทธิ์สำหรับทุก ๆ ดวงวิญญาณที่จะให้กำลังใจพวกเขาให้ก้าวเดินไปข้างหน้า     (อเวียก 22/01/88)

ลูก ๆ ทั้งหมดมีประสบการณ์ว่าลูกเป็นดวงวิญญาณผู้ซึ่งโผบินด้วยความจริงจังและกระตือรือร้นหรือไม่  ความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกได้เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ หรือว่าบางครั้งเพิ่มขึ้นบางครั้งลดลง  ลูกยิ่งมีความจริงจังและกระตือรือร้นมาก  ลูกก็จะทำให้คนอื่นโผบินด้วยความจริงจังและกระตือรือร้น  ลูกจะไม่ได้โบยบินเพียงตัวลูกเท่านั้น  แต่ลูกจะเป็นผู้ที่ทำให้ผู้อื่นโผบินด้วย  ความจริงจังและกระตือรือร้นเป็นปีกทั้งคู่ที่จะทำให้โผบินได้  ถ้าปีกทั้งคู่แข็งแรง ลูกก็จะสามารถบินได้อย่างรวดเร็ว  ลูกเป็นดวงวิญญาณที่มีความรับผิดชอบที่จะทำให้ดวงวิญญาณอื่นโผบิน

ความรับผิดชอบจบสิ้นความเกียจคร้านและความไม่ระมัดระวัง (อเวียก 16/12/93 กลุ่ม 2)

ความซาบซึ้งของสมญาที่ถูกทำลายได้ เป็นของที่ดับสูญได้และเป็นไปเพียงชั่วคราว ความซาบซึ้งของสมญาทางดวงวิญญาณนั้นเป็นอมตะ  บางคนมีความซาบซึ้งอันไม่สามารถถูกทำลายได้อยู่เสมอ  มีเสียงเพลงที่บรรเลงอยู่ในหัวใจของเขา  "ว๊าว โชคอันสูงส่งของฉัน !" มันบรรเลงโดยอัตโนมัติ ลูกไม่ต้องบรรเลงมัน  เครื่องจักรใด ๆ อาจจะทำงานอย่างถูกต้องเวลานี้ แต่พรุ่งนี้อาจจะผิดพลาด ขณะที่เพลงในหัวใจนั้นบรรเลงอย่างสม่ำเสมอ ลูกร้องเพลงนี้เป็นไหม เพลงไหน?  "ว๊าว โชคอันสูงส่งของฉัน" ในฐานะที่ลูกรู้หน้าที่การงานทางโลกของลูกโดยอัตโนมัติ  เพราะลูกรู้จักมัน ลูกไม่ลืมมัน เช่นเดียวกัน  ลูกก็ไม่ควรลืมหน้าที่การงานอันเป็นอมตะของการเป็นดวงวิญญาณที่สูงส่ง นี่คืออาชีพสำหรับทุก ๆ ชาติเกิด แต่อาชีพอื่นเป็นอาชีพแค่ชาติเกิดเดียว (อเวียก 01/02/94 กลุ่ม 2)

ดวงวิญญาณผู้มีสิทธิจะรักษาความซาบซึ้งทางดวงวิญญาณไว้เสมอ และความซาบซึ้งทางดวงวิญญาณนี้จะทำให้ลูกสามารถที่จะลืมโลกเก่านี้ได้อย่างง่ายดาย (อเวียก 25/01/94 กลุ่ม 2)

พวกเขาได้พัฒนานิสัยของการทำสิ่งง่ายให้ยาก บ่อยครั้ง สันสการ์ของความยากลำบากทำให้ พวกเขาไม่มีความหวัง แทนที่จะมีประสบการณ์ของความง่าย และเพราะว่าพวกเขาสิ้นหวังเพราะว่าพวกเขาขาดการซึมซับสิ่งนี้ พวกเขาตกอยู่ภายใต้อิทธิพล (อเวียก 07/11/89)

ทุก ๆ วัน ณ  อมฤตเวลา จงทำให้ประเด็นของความจริงจังและกระตือรือร้นปรากฏขึ้นในรูปต่าง ๆ กัน และโดยสำนึกนี้ลูกจะคงอยู่ในความจริงจังและกระตือรือร้นตลอดทั้งวัน

ทุกวันในมุรลี มีประเด็นที่แตกต่างสำหรับความจริงจังและกระตือรือร้น จดประเด็นสำคัญสำหรับความจริงจังและกระตือรือร้นจากมุรลี ทุก ๆ วัน ลูกสามารถทำบัญชีที่ยาวมาก จดลงในสมุดเช่นเดียวกับบันทึกไว้ในสติปัญญาของลูก  เมื่อบันทึกไม่ปรากฏในสติปัญญาของลูก  จงทบทวนมันจากสมุดบันทึก ประเด็นต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้นตามความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกทุก ๆ วัน      (อเวียก 19/03/90)

เพื่อนผู้ร่วมมืออย่างแท้จริงก้าวหน้าไปในการคิดถึงและงานรับใช้ตามความจริงจังและกระตือรือร้นของพวกเขา (อเวียก 30/03/85)

ดังนั้นอะไรเป็นปีกทั้งคู่ของสภาพที่โบยบิน (ญาณ และ โยคะ) พร้อมกับญาณและโยคะ ก็มีความกล้าหาญด้วย ตามความจริงจังและกระตือรือร้น ถ้าลูกมีความกล้าหาญ และเพราะความกล้าหาญนั้นลูกก็จะสามารถทำอะไรก็ได้ที่ลูกต้องการ และนี่เองที่ทำให้มีการจดจำกันว่า ที่ใดที่มีความกล้าหาญ ลูกจะได้รับการช่วยเหลือจากพ่อ ดังนั้น ลูกมีความกล้าหาญ ความจริงจังและกระตือรือร้นหรือไม่  เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะมีความจริงจังและกระตือรือร้น เพื่อที่จะมีความสำเร็จในงานทุกอย่าง  ถ้าไม่มีความจริงจังและกระตือรือร้นแล้ว งานทั้งหมดก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ทำไม ที่ใดไม่มีความจริงจังและกระตือรือร้น ที่นั่นจะมีความเหน็ดเหนื่อย  และผู้ที่เหนื่อยแล้วจะไม่ประสบความสำเร็จ  ลูกจะมีประสบการณ์ของสภาพที่โบยบินอย่างสม่ำเสมอ บนพื้นฐานของความกล้าหาญและความจริงจังและกระตือรือร้น (อเวียก 25/11/93)

ลูกทั้งหมดควรจะจดจำในตอนแรกของชีวิตบราห์มินของลูก  ลูกจำได้ไหมว่าความเพียรอะไรเคยเป็นเช่นไร ลูกเคยหมดความเพียร หรือลูกเคยใส่ใจที่จะทำความเพียร มันเป็นไปด้วยความตั้งใจและความจริงจังและกระตือรือร้น

ดังนั้นตรวจสอบตัวลูกเองเกี่ยวกับความเพียรของลูก งานรับใช้ของลูก ความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกในตอนเริ่มต้น (อเวียก 26/01/95)

เครื่องมือผู้รับใช้ต่างแดนวุ่นอยู่ทั้งคืนและวันที่จะเปิดเผยพ่อด้วยความจริงจังและกระตือรือร้น  เสียงสะท้อนก้องในหูของพวกเขาว่าบาบาจะต้องได้รับการสรรเสริญในภารัตด้วยเสียงที่ดังจากต่างแดน เสียงเหล่านี้ส่งให้พวกเขาก้าวหน้าไปข้างหน้าในงานรับใช้ เหตุผลของความจริงจังและกระตือรือร้นของพวกเขาสำหรับงานรับใช้พิเศษนั้นคือ พวกเขามีความรักสำหรับบาบาจากหัวใจ (อเวียก 10/11/87)

การช่วยเหลือของบาบาให้ความจริงจังและกระตือรือร้นกับลูกเสมอ เช่นเดียวกับความกล้าหาญและพลังที่ไม่รู้เหนื่อย  เมื่อมีความจริงจังและกระตือรือร้นและไม่รู้เหนื่อยกับงานใด ๆ แล้ว งานนั้นจะลงเอยเช่นใด  มันลงเลยด้วยความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ใช่ไหม  ดังนั้นบาบาไม่ได้ทำงานด้วยมือ แต่ท่านทำด้วยการให้ความช่วยเหลือลูก  ดังนั้น ชีวิตของการเป็นคาร์มาโยคีเป็นชีวิตที่ทำงานด้วยแรงทั้งสอง (อเวียก 13/02/92)

อย่าปล่อยให้ใครแม้แต่คนเดียวในครอบครัวไม่ได้รับพร ลูกได้รักษาความจริงจังและกระตือรือร้นเช่นนี้ไว้ในหัวใจของลูกหรือไม่  มีความกระตือรือร้นเช่นนี้ไหม หรือลูกถูกครอบครัวของลูกกลืนลูกไปเสียแล้ว การคงอยู่อย่างมั่นคงในสภาพอันไร้ขีดจำกัดและมีความคิดที่สูงส่งของการรับใช้ดวงวิญญาณอื่น เป็นวิธีที่ง่ายสำหรับความสำเร็จ (อเวียก 30/12/85)

ลมหายใจของชีวิตบราห์มินคือความจริงจังและกระตือรือร้น  ถ้าลูกหยุดหายใจ ลูกจะมีชีวิตอยู่ได้ไหม ลูกก็จะตายใน 1 วินาที ใช่ไหม ดังนั้น ในชีวิตบราห์มินก็เช่นกัน ถ้าไม่มีลมหายใจของความจริงจังและกระตือรือร้นแล้วชีวิตบราห์มินก็จบสิ้น แม้แต่เมื่อลูกพูดมันในภาษาของลูก บางครั้งก็เปลี่ยนไป ผู้ซึ่งมีความจริงจังและกระตือรือร้นจะพูดด้วยความซาบซึ้งทางดวงวิญญาณว่าพวกเขา เป็นบราห์มินซึ่งเต็มไปด้วยความจริงจังและกระตือรือร้นเสมอ เมื่อความจริงจังและกระตือรือร้นของบางคนได้ลงลง คำพูดของเขาก็เปลี่ยนไป  แล้วเขาจะพูดอะไร "มันเป็นความจริง มันควรเป็นเช่นนี้ มันจะเกิดขึ้น" ดังนั้น จึงมีความแตกต่างเป็นอย่างมากในภาษานี้และภาษานั้น ในภาษาอื่น (คำพูด) จะมีคำว่า "มันควรเป็น พวกเขาควรเป็นบราห์มิน แต่ว่า....."  ดังนั้นเมื่อลูกใช้คำเหล่านี้ "มันควรเป็น,  มันควรเป็น "เมื่อแรงกดดันของความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกลดลง คำพูดอะไรปรากฏขึ้น ? คำพูดของความอ่อนแอปรากฏขึ้น  ดังนั้นความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกไม่ควรจะลดลง

ทำไม ความจริงจังและกระตือรือร้นของลูกลดลง คำแรกที่ปรากฏขึ้นในทุก ๆ สถานการณ์ ไม่ใช่ "ว๊าว...ว๊าว"  แต่เป็น  "ทำไม"  บัพดาดาพูดว่า ลูกควรจะพูดว่า "ว๊าว...ว๊าว"  และคนอื่นพูดว่า "ทำไม ทำไม" ถ้าคำว่า ทำไม ปรากฏขึ้นมา พลังของความจริงจังและกระตือรือร้นก็ลดลง ปีที่แล้วก็เช่นกัน บัพดาดาบอกับลูกต่างชาติเป็นพิเศษให้เปลี่ยนคำว่า "ทำไม" ในพจนานุกรมของบราห์มิน เมื่อคำว่าทำปรากฏขึ้น จงจำคำว่า "บิน" และคำว่าทำไมก็จะจบสิ้นลง เมื่อสถานการณ์ใดที่ไม่สำคัญดูเหมือนเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก คำว่า "ทำไม" ก็จะมา ทำไมสิ่งนี้เป็นเช่นนี้ ? ทำไมสิ่งนี้เป็นเช่นนั้น ? และเมื่อลูกเริ่มบิน อะไรเกิดขึ้นกับสถานการณ์ มันกลายเป็นของเล่นเล็ก ๆ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คำว่า "ทำไม" มาในความคิดของลูก จงพูดกับตัวลูกเองว่า คำว่า "ทำไม" ไม่มีในพจนานุกรมของบราห์มิน แทนคำนั้นคือคำว่า "บิน"  ลูกสามารถทำสิ่งนี้หรือลูกเพียงแต่สามารถรับฟังมันเท่านั้น จากยุคทองแดงเป็นต้นมาลูกเฝ้าแต่พูดว่า "ทำไม ทำไม" "ทำไม ทำไม" ทำให้ลูกร้องออกมาด้วยความเจ็บปวดว่า ไฮ ไฮ (Hai Hai) บัพดาดาประหลาดใจ เพราะว่าทางด้านหนึ่งลูกพูดว่า "ไม่มีโชคของผู้ใดสูงส่งเท่าของฉัน" หนึ่งนาทีต่อมา  ทันทีที่มีความกระตือรือร้นลดลง ลูกพูดว่า "ฉันไม่รู้ โชคของฉันเป็นเช่นนี้ ฉันมีโชคเพียงแค่นี้เอง"  และดังนั้น นี่คือการร่ำร้องด้วยความเจ็บปวด ใช่ไหม ดังนั้น เมื่อฉากใด ๆ ของการร้องไห้มาอยู่เบื้องหน้าลูก จงพูดว่า "ว๊าว...ว๊าว" และฉากก็จะเปลี่ยน และลูกก็จะเปลี่ยน (อเวียก 26/02/95)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ  เปี่ยมใจ





No comments:

Post a Comment