Tuesday, November 14, 2023

คุณธรรม - การเคารพตนเอง (Self-Respect)

 


ลูกเป็นดวงวิญญาณที่สูงส่ง ผู้ซึ่งจะเปิดเผยพ่อผ่านความสัมพันธ์ทั้งหมด และจะเป็นผู้ให้คำแนะนำของพ่อกับผู้อื่น ลูกเป็นบุคคลซึ่งเล่นบทบาทที่สูงที่สุดของความสูงส่งกับพ่อที่สูงที่สุดของความสูงส่งในทุกกัลป์ การเคารพตนเองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั่นคือ ณ ยุคแห่งการบรรจบพบกัน ลูกดวงวิญญาณได้ผูกพ่อไว้ด้วยเส้นเชือกของความรักและความสัมพันธ์ของลูก ลูกเป็นผู้ซึ่งทำให้พ่อได้กลายเป็นผู้ที่มีร่างเหมือนกับตัวลูกเอง พ่อทำให้ลูกเป็นเหมือนกับท่านในรูปที่ไม่มีร่าง ขณะที่ลูกก็ทำให้ผู้ที่ไม่มีร่างเป็นเหมือนกับลูกในรูปที่มีร่าง และแล้วลูกก็กลับกลายมาเหมือนกับพ่อในทุก ๆ คำสรรเสริญเกี่ยวกับท่าน และนี่เอง ที่ทำไมแม้แต่พ่อก็พูดว่า "ลูกเป็นนายที่ยิ่งใหญ่" ดังนั้น บัดนี้ลูกเข้าใจหรือยังว่าลูกเป็นใคร "ไม่ว่าฉันจะเป็นอะไร ไม่ว่าฉันจะเป็นอย่างไร" ด้วยการหยั่งรู้ตัวลูกเอง ตามที่ลูกเป็นลูกก็จะสามารถรักษาความเคารพตนเอง และก้าวพ้นไปจากสำนึกของความเป็นร่างโดยอัตโนมัติอย่างมั่นคง (อเวียก 22/09/75)

ลูกทั้งหมดมั่นคงอยู่บนบัลลังก์ที่สูงส่งของการเคารพตนเองใช่ไหม ลูกรู้จักรูปของความเคารพตนเองที่สูงส่งของลูกใช่ไหม ณ เวลาปัจจบุันลูกคือสิ่งสร้างโดยตรงของผู้สร้างของโลก เป็นสิ่งสร้างสิ่งแรก เป็นสิ่งสร้างที่สูงที่สุด เป็นเพชรพลอยแห่งดวงตาของบัพดาดาผู้ซึ่งเป็นเด็ก และก็เป็นนายด้วย เป็นผู้นั่งบนบัลลังก์หัวใจ เป็นเพชรพลอยที่กลางหน้าผาก เป็นผู้ช่วยของบัพดาดา ในภาระกิจของท่าน เป็นผู้ให้คุณประโยชน์ต่อโลก เป็นภาพลักษณ์ผู้ซึ่งให้การค้ำจุนสำหรับโลก และเป็นตัวอย่างที่สูงส่งที่สุดที่อยู่เบื้องหน้าชาวโลก ลูกได้รักษาสำนึกความเคารพตนเองเช่นนี้ไว้หรือไม่ ลูกได้ดำรงอยู่นำความมั่นคงบนบัลลังก์แห่งความเคารพตนเองอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ (อเวียก 18/06/73)

ถ้าลูกมีธรรมชาติที่สูงส่งและแล้วลูกก็เป็นเหมือนพ่อ ความเคารพตนเองจบสิ้นความยะโสโอหัง ดังนั้น ทำตนเองให้มั่นคงอยู่ในสำนึกแห่งความเคารพตนเอง  รักษาสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดไว้ในสำนึกรู้ ลูกจะต้องไม่สนุกสนานเกินไปหรือเอาจริงเอาจังเกินไป จงมีความสมดุล จงสนุกสนานในเวลาที่ถูกต้อง และมีความเอาจริงเอาจังในเวลาที่ถูกต้อง สิ่งแรกจงรักษาความสมดุล (อเวียก 30/03/85)

ไตร่ตรองว่า : ทำไมฉันจึงไม่ประกาศสิทธิในอันดับหนึ่ง ทำไมฉันจึงไม่ทำตามบาบาและมาม่า และประกาศสิทธิในอาณาจักรของพวกเขา (ซาคาร์ 01/06/96)

ในสภาวะของการเป็นนายผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาด มันไม่ใช่สภาวะธรรมดา มันเป็นสภาวะที่สูงส่งที่สุด และมันก็เป็นสมญานามที่สูงสุดซึ่งได้รับโดยตรงมาจากพระเจ้า ดังนั้นลูกรักษาความซาบซึ้งนี้ได้มากเท่าไร สมญานามนี้ทำให้งานประสบความสำเร็จทั้งหมด สมญานามนี้ได้รับโดยตรงจากพระเจ้า ดังนั้นมันจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยอำนาจและความสุข ถ้าลูกรักษาที่นั่งบนสมญานามนี้  ลูกก็จะมีประสบการณ์ของการมีอำนาจทั้งหมดเพื่องานรับใช้เสมอ ลูกจะมีประสบการณ์กับสิ่งนี้ว่ากำลังมีอยู่อย่างสม่ำเสมอ สิ่งเหล่านี้จะเฝ้าคอยที่จะร่วมมือกับคำสั่งของลูก ดังนั้นให้ใช้ประโยชน์กับพรและมรดกของลูก ถ้าลูกไม่ทำตัวลูกให้มั่นคงอยู่ในสภาวะของความเคารพตนเอง  นั่นคือ การเป็นนายผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาด แทนที่จะใช้อำนาจในคำสั่ง ลูกก็เฝ้าแต่ร้องขออำนาจต่อบาบา "ให้อำนาจนี้กับฉัน เพื่อที่จะทำให้งานนี้สำเร็จ นี่ควรจะเกิดขึ้น นั่นควรจะเกิดขึ้น"  การนำมาใช้นั้นถูกใช้ในวิธีเช่นนี้ ผู้ซึ่งเฝ้าแต่ขอต่อบาบาจะไม่สามารถดำรงอยู่อย่างมั่นคงในความพอใจ สิ่งหนึ่งจะจบลง และอีกสิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้น ดังนั้น จงเป็นนายใช้ยุทธิวิธีที่ถูกต้อง ขณะที่อยู่ในโยคะ และใช้เทคนิคที่ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้อง และรับบริการจากผู้บริการ แล้วเราก็จะมีประสบการณ์ของสุขภาพที่มั่นคงโดยอัตโนมัติ นี่เป็นสิ่งที่รู้กันว่าเราได้รับพลังทางกาย (อเวียก 29/10/87)

จงรักษาสภาวะของการเคารพตนเองของการเป็นนายผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาดอยู่เสมอ ๆ รักษาความมั่นคงอย่างคงที่ในที่นั่งของความเคารพตนเอง ขณะที่เรานั่งประจำตำแหน่ง ดังนั้น คุณสมบัติของลูกก็ถูกพัฒนาขึ้น เมื่อมีสถานการณ์ใด ๆ เช่นนี้เกิดขึ้นตรงหน้าลูก แล้วลูกก็มั่นคงอยู่บนตำแหน่งนี้ เมื่อลูกไม่นั่งอยู่บนตำแหน่ง แม้แต่อำนาจก็จะไม่ยอมรับคำสั่งของลูก คำสั่งซึ่งถูกสั่งโดยบางคน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งจะได้รับการเชื่อฟังเสมอ (อเวียก 18/11/93)

ลูกมีประสบการณ์ว่าตัวลูกเองเป็นดวงวิญญาณที่มีคุณค่าต่อการบูชาในทุกกัลป์หรือไม่  พื้นฐานของการกระทำภาระกิจคือความบริสุทธิ์ ความบริสุทธิ์ทำให้ลูกควรค่าแก่การบูชา เหมือนอย่างพ่อผู้เป็นที่สูงที่สุดในที่สูง เช่นกันดวงวิญญาณของลูกได้ก้าวหน้าไปพร้อมกับสำนึกว่าตัวลูกเองเป็นที่สูงที่สุดในที่สูงหรือไม่ เพราะว่าในทางโลกพ่อเป็นผู้ที่สูงที่สุดในหมู่ที่สูงและรองลงมาจากท่านก็คือเทพ แต่ลูกคือดวงวิญญาณบราห์มินซึ่งสูงส่งยิ่งกว่าเทพ ลูกคือเทวดานางฟ้า(ร่างแสง)       (อเวียก 10/01/94)

พูดว่า "เชิญท่านก่อน" หมายความถึงมั่นคงอย่างสม่ำเสมอในความเคารพตนเอง และการให้ความเคารพผู้อื่นหมายถึงการพูดว่า "เชิญท่านก่อน" มันไม่ควรที่ลูกจะพูดออกไปจากปากง่ายๆ ว่า "เชิญท่านก่อน" ขณะที่การกระทำนั้นแตกต่าง จงอยู่ในสภาวะของการเคารพตนเองและให้ความเคารพ และอะไรคือสัญลักษณ์ของการให้ความเคารพต่อผู้อื่น ขณะที่อยู่ในสภาวะของการเคารพตนเอง จงตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอถึงสองสิ่งนี้ สิ่งแรกคือท่าทีของความทะนงตน และอีกสิ่งหนึ่งคือท่าทีของการประฌาม ผู้ซึ่งมั่นคงอยู่ในสภาวะของความเคารพตนเองและเป็นผู้ให้ผู้ซึ่งให้ความเคารพต่อผู้อื่นจะไม่มีท่าทีทั้งสองนี้ ไม่ว่าจะเป็นความทะนงตนหรือการเยาะเย้ย อะไรคือทัศนคติของ "คนนี้ทำสิ่งนี้ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ก็เกิดขึ้น"  นี่เป็นการประณามดวงวิญญาณในรูปแบบที่สูงส่ง  การที่จะคงอยู่ในสภาวะของความเคารพตนเองและให้ความเคารพ เป็นที่รู้กันในการพูดว่า  "เชิญท่านก่อน"   ด้วยการพูดว่า "ฉันก่อน" หมายถึงการปฏิบัติตามคติพจน์ที่ลูกได้สร้างขึ้นสำหรับตัวเอง ผู้ซึ่งยอมรับการรับผิดชอบคืออรชุน อรชุนหมายถึงดวงวิญญาณพิเศษ ดวงวิญญาณที่มีความพิเศษ ดวงวิญญาณที่มีสำนึกเป็นดวงวิญญาณ มีความพิเศษยิ่งกว่าใครทั้งหมด  บราห์มาบาบากลายเป็นอรชุน ท่านได้ฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอตามคติพจน์ "ฉันก่อน" นั่นคือท่านได้กลายเป็นดวงวิญญาณอันดับหนึ่ง ตรวจสอบสองสิ่งนี้ มันไม่ควรจะมีท่าทีของการประฌามหรือหยิ่งทะนง  เมื่อไม่มีสองสิ่งนี้ก็จะมีความเคารพตนเอง ไม่ว่าลูกต้องการมันหรือไม่  ไม่ว่าลูกจะไตร่ตรองเกี่ยวกับมันหรือไม่  ทั้งผู้คนและธรรมชาติก็จะให้ความเคารพต่อลูกอย่างสม่ำเสมอ  

ลูกจะไม่ได้รับความเคารพ ถ้าลูกมีความปรารถนาแม้เพียงเล็กน้อยแม้แต่ในความคิด  การถ่อมตนหมายถึงการพูดว่า "เชิญท่านก่อน" สภาวะของความถ่อมตนจะทำให้ลูกสามารถได้รับความเคารพเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ การพูดว่า "เชิญท่านก่อน" ในสถานการณ์เช่นนั้น จะนำมาซึ่งความเคารพหมายความว่าได้กลับกลายมาเหมือนพ่อ  ในเรื่องเกี่ยวกับความเคารพบราห์มาบาบา ได้พูดเสมอ ๆ "ให้จั๊กกัดอัมบาก่อน  ให้แม่สรัสวาตีก่อน แล้วจึงเป็นพ่อบราห์มา" ถึงแม้ว่าบราห์มาจะเป็นแม่ ณ เวลาที่มีการให้ความเคารพ ท่านจะให้แม่จั๊กกัดอัมบาอยู่ข้างหน้าท่าน  ท่านได้ให้ลูก ๆ ของท่านอยู่ข้างหน้าในทุก ๆ งาน และในสภาวะของการทำตามความเพียรพยายาม ท่านจะทำตัวให้ท่านเป็นคนแรกในรูปแบบของหัวรถจักรอย่างสม่ำเสมอ (อเวียก 06/12/87)

มันมีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในการบริจาคที่แฝงตน และงานรับใช้ที่แฝงตน  ดวงวิญญาณเช่นนี้จะเต็มเปี่ยมภายในตนเองอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นจักรพรรดิผู้เบาสบายในประเด็นนี้ พวกเขาจะมั่งคงอยู่บนบัลลังก์ของความเคารพในตนเอง และจะไม่นั่งอยู่บนบัลลังก์ของการมีขีดจำกัดของการให้เกียรติจากผู้อื่น พวกเขาจะนั่งอยู่บนบัลลังก์ของความเคารพตนเอง บัลลังก์ที่เป็นอมตะ บัลลังก์ซึ่งไม่สามารถสั่นคลอนได้ และบรรลุถึงความสำเร็จอย่างสม่ำเสมอ (อเวียก 22/02/86)

บันทึกรายการสภาวะของความเคารพตนเองของลูก มันจะเป็นรายการที่ยาวมากตลอดทั้งกัลป์ ไม่มีดวงวิญญาณที่มีชื่อเสียงใดจะมีสมญานามของความเคารพมากมายเช่นนี้ ไม่ว่าเขาจะเป็นผู้ปกครอง นักแสดง มหาตมะ ถ้าลูกจะนับสมญานามของพวกเขา รายการบัญชีชื่อของพวกเขาจะไม่มีมากเท่าบัญชีแห่งความเคารพตนเองของลูก  ลูกไม่รู้ว่าจะเปิดสวิสซ์ของความเคารพตนเองได้หรือ ไม่ว่าเมฆดำเท่าไรที่จะบดบังแสงของดวงอาทิตย์  ลูกก็มีการเชื่อมต่อโดยตรงอย่างเป็นอัตโนมัติกับแสงของสิ่งสูงสุด สายตรงนี้ทรงพลังยิ่งนัก แล้วลูกมีสายตรงหรือสายที่ต้องมีการต่อผ่าน มันเป็นสายตรงใช่หรือไม่ แล้วทุกคนมีสายตรงเช่นนี้หรือ แล้วทุกคนได้รับสายตรงเช่นนี้หรือ และแล้วมันก็เป็นเพียงเมฆก้อนหนึ่ง แต่ถึงแม่ว่าจะมีเมฆหลายก้อน แล้วมันจะสร้างความมืดขึ้นมาได้หรือ ทันทีทันใดที่เราเปิดสวิตซ์ของสำนึกรู้กับสายตรง อะไรเกิดขึ้น มีแสงที่เจิดจ้า มันไม่เพียงแต่ลูกเท่านั้นที่อยู่ในแสง แต่ลูกก็ได้กลายเป็นประภาคารแห่งแสงสำหรับผู้อื่น ในความเป็นจริง แม้ถ้าลูกคิดถึงสภาวะของความเคารพตนเอง ของการเป็นนายผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาด และแล้วมันก็จะไม่มีปัญหาของความเพียรพยายามใดเลย (อเวียก 18/02/94)

ตอนนี้ลูกกำลังร้องสรรเสริญพ่อ ท่านเป็นรูปธรรมแห่งความจริง เป็นสิ่งมีชีวิต เป็นมหาสมุทรของความรู้ และเป็นมหาสมุทรแห่งความปิติสุข ลูกดวงวิญญาณก็กลายเป็นเช่นเดียวกับพ่อด้วย     (ซาคาร์ 15/06/96)

เฮ้  ลูก ๆ ลูกก็เป็นรูปธรรมแห่งความสงบ ลูกก็เป็นผู้ชำระให้สะอาดด้วย ไม่มีใครที่จะสามารถพูดเช่นนี้ มีคำกล่าวว่า พ่อเป็นเช่นไร ลูกก็เป็นเช่นนั้น ลูก ๆ รู้ว่าลูกนั้นเหมือนกับพ่อ พ่อผู้ไม่มีขีดจำกัดได้มาและให้โชคแห่งอาณาจักรอันไม่มีขีดจำกัด  ท่านสร้างเราให้มีค่าที่จะปกครองอาณาจักร ท่านทำให้เราบริสุทธิ์ (ซาคาร์ 18/06/96)

ขอให้ลูกเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ ผู้ซึ่งมั่นคงอยู่ในสภาพของความเคารพในตนเอง และด้วยเหตุนี้ก็จบสิ้นสำนึกแห่งความเป็นร่าง ลูก ๆ ผู้ซึ่งคงอยู่อย่างมั่นคงในสภาพของความเคารพในตนเอง เป็นผู้ที่สามารถที่จะทำให้คำสั่งของพ่อเป็นจริงได้อย่างง่ายดาย ความเคารพตนเองจบสิ้นสำนึกแห่งความเป็นร่างหลายรุปแบบ อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกลืมคำว่า "ตน" จากความเคารพตนเอง ลูกก็จะติดกับอยู่ในความต้องการความเคารพและความนับถือ และแล้วด้วยความผิดของคำเพียงคำเดียว ลูกก็จะเริ่มทำความผิดอื่น ๆ อีกมากมาย และด้วยเหตุนี้ ด้วยการทำงานอย่างหนัก แต่ก็ได้รับผลแห่งความสำเร็จน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการคงอยูู่อย่างสม่ำเสมอในความเคารพตนเอง  ลูกก็จะกลายเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ ในการทำความเพียรและการทำงานรับใช้ของลูกอย่างง่ายดาย (อเวียก 23/10/75)

เวลานี้ คือยุคแห่งการบรรจบพบกัน ถูกเรียกว่าเป็นยุคที่ได้รับประโยชน์ นี่คือยุคที่ได้รับประโยชน์ และลูกเป็นดวงวิญญาณที่ให้คุณประโยชน์  ดังนั้น ลูกคิดถึงความเคารพตนเองของลูกในการเป็นดวงวิญญาณผู้ให้คุณประโยชน์อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ภาระพิเศษแห่งยุคบรรจบพบกันคือการนำมาซึ่งผลประโยชน์  สิ่งแรกมันต้องมีประโยชน์สำหรับตนเองและพร้อมกับสิ่งนั้น  การก่อประโยชน์แก่ผู้อื่น  ดังนั้น ลูกมีประสบการณ์ด้วยตัวลูกเองถึงพลังที่นำมาซึ่งคุณประโยชน์หรือไม่ ลูกไม่ได้ถูกกระทบโดยอิทธิพลของบรรยากาศใช่ไหม  บรรยากาศในโลกเป็นสาเหตุแห่งการสูญเสียและเกิดผลร้าย  ขณะที่บรรรยากาศของลูกนำมาซึ่งคุณประโยชน์  ดังนั้นบรรยากาศที่ทำให้สูญเสียและเกิดผลร้ายมีพลังมากกว่า หรือบรรยากาศที่นำมาซึ่งคุณประโยชน์มีพลังเหนือกว่า ดังนั้น บรรยากาศของผู้อื่นไม่สามารถมีอิทธิพลเหนือลูก นั่นคือความอ่อนแอ ขณะที่ลูกคือผู้ทรงอำนาจ คนซึ่งเต็มไปด้วยอำนาจก็จะได้รับชัยชนะเหนือผู้ซึ่งอ่อนแอ  ผู้ซึ่งอ่อนแอไม่ได้รับชัยชนะเหนือผู้ซึ่งทรงอำนาจ ไม่ว่าบรรยากาศจะไม่บริสุทธิ์ขนาดไหน  ลูกคือผู้ร่วมทางของพ่อ ผู้ทรงฤทธิ์ผู้มีสิทธิและอำนาจเฉียบขาด ที่ไหนมีพระเจ้าที่นั่นมีชัยชนะ 

ดังนั้น ลูกคือผู้ซึ่งเปลี่ยนแปลงบรรยากาศ ลูกได้ประกาศท้าทายว่าลูกเป็นผู้เปลี่ยนแปลงโลก  ยุคนี้เป็นยุคแห่งการให้ประโยชน์ ลูกเป็นดวงวิญญาณผู้ให้คุณประโยชน์ และพ่อก็เป็นผู้ให้คุณประโยชน์ด้วย  ดังนั้นมันมีอำนาจเป็นอย่างมาก ลูกมีอำนาจของเวลา ลูกมีอำนาจของตัวของลูกเอง แล้วลูกก็ยังมีอำนาจจากอำนาจของพ่อ ดังนั้นเพียงแต่คิดถึงสำหรับโลกแล้ว  มันเป็นเวลาแห่งการสูญเสียและเกิดผลร้าย ขณะที่สำหรับลูกมันเป็นเวลาแห่งผลประโยชน์ ผู้คนในโลกสามารถเห็นแต่การทำลายล้างเท่านั้น แต่สำหรับลูกพร้อมกับการทำลายล้าง ลูกีการก่อตั้งขึ้นเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น จงคิดถึงตนเองอย่างสม่ำเสมอ  และคิดถึงเวลา ตนุคือผู้ให้คุณประโยชน์ และเวลาก็เป็นประโยชน์ด้วย ด้วยสำนึกรู้นี้ ลูกก็จะดำรงอยู่ในการเป็นผู้พิชิตมายาและธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอ มันไม่ควรจะมีการขึ้น ๆ ลง ๆ แม่เพียงเล็กน้อย ลูกควรจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถสั่นคลอนได้ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และมั่นคง ไม่มีใครทำให้ลูกขึ้น ๆ ลง ๆ จากศรัทธานี้           (อเวียก 02/12/93)

มันกี่ภพกี่ชาติที่โชคนี้จะบันดาลให้เป็นไป โชคนี้บันดาลให้ภพแล้วภพเล่า มันไม่ใช่เพียง 21 ชาติ แต่มันเป็นโชคที่คงอยู่ตลอดทั้งกัลป์ และแล้วจากยุคทองแดงเป็นต้นมาผู้บูชาก็กราบไหว้ลูก  (อเวียก 02/12/93 กลุ่ม 3)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ เปี่ยมใจ


No comments:

Post a Comment