Thursday, November 2, 2023

คุณธรรม - คุณค่าที่ควรบูชา (Worship worthy)

 


ลูกจะกลายเป็นผู้ที่มีคุณค่าที่ควรแก่การบูชาตามระดับของการประฌามซึ่งลูกสามารถยืนหยัดอย่างอดทน และดังนั้นอย่าได้กลัว พวงมาลากำลังถูกตระเตรียมไว้ (อเวียก 14/11/79)

ลูกผู้ซึ่งมีบุคลิกภาพทางดวงวิญญาณจะไม่เพียงแต่เป็นผู้ที่รู้จักอย่างดี นั่นคือลูกจะไม่เพียงแต่กลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การสรรเสริญ แต่จะกลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชาด้วย

สิ่งที่ทุกคนได้รับ พรของการได้รับความสุข การช่วยเหลือของปีกแห่งความกล้าหาญ ของความจริงจังและกระตือรือร้น ทำให้บางคนกลายเป็นลูก ๆ ซึ่งเป็นทายาท ขณะที่ดวงวิญญาณอื่นกลายเป็นดวงวิญญาณสาวก นี่เองที่พวกเขาได้กลายเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับการบูชานับชาติไม่ถ้วน ผู้ซึ่งมีความปรารถนาดีเป็นดวงวิญญาณผู้ซึ่งมีค่าสำหรับบูชาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน (อเวียก 10/11/87)

ในฐานะที่เป็น ซาลิแกรม ลูกเป็นผู้ที่มีคุณค่าที่ควรบูชาอย่างสูงสุด และในฐานะที่เป็นบราห์มิน และแล้วก็เป็นเทพ ลูกเป็นผู้ที่มีคุณค่าต่อคำสรรเสริญและบูชา

บัพดาดารู้ว่าดวงวิญญาณอาจจะอ่อนแอในการซึมซับความรู้ ในงานรับใช้ หรือในการจดจำ แต่พวกเขามีความพิเศษของการจำบาบาได้ เขามีสติปัญญาที่เปิดกว้างของการเป็นของบาบาและดูบาบาด้วยสายตาที่สูงส่ง ที่ซึ่งเหล่านักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงของวันนี้ไม่สามารถดูออกและไม่สามารถสำเร็จ และดวงวิญญาณเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ อย่างน้อยที่สุดพวกเขาก็อยู่ในบัญชีของผู้ที่มีโชคเพียงกำมือเดียวจากหลายพันล้าน

ด้วยเหตุนี้พวกเขาได้กลายเป็นดวงวิญญาณพิเศษจากหลายพันล้านดวง

การได้รับความรักจากหัวใจ ความเคารพจากหัวใจ หมายถึง การกลายเป็นผู้มีค่าต่อการบูชา ณ ยุคบรรจบพบกัน ดวงวิญญาณผู้มีคุณค่าควรแก่การบูชา จะไม่ยอมให้สำนึกของคำว่า "ฉัน" เข้าไปรวมกับผล

เราจะต้องยอมรับใครก็ตามในฐานะ ที่เป็นดวงวิญญาณที่สูงส่งด้วยหัวใจสำหรับผู้ที่สูงส่ง เป็นที่รู้กันในฐานะของผู้ที่มีคุณค่าควรแก่การบูชา ในฐานะที่ดวงวิญญาณเหล่านั้นได้ยอมอุทิศตนให้กับบาบา เช่นเดียวกัน เมื่อดวงวิญญาณอื่น ๆ ดูดวงวิญญาณเหล่านี้ พวกเขาจะมีความกระตือรือร้นที่จะยอมอุทิศตนเองให้กับบาบา ดวงวิญญาณเช่นนี้มี "ตีลัค" ของการคิดถึงอย่างสม่ำเสมอ พวกเขากลายเป็นดวงวิญญาณที่ควรค่าแก่การบูชา ณ เวลานี้ ด้วยวิธีการทางดวงวิญญาณ บนหนทางของการบูชากราบไหว้เพื่อร้องขอ ดวงวิญญาณมีประสบการณ์ของความสงบ พลังและความสุข ด้วยการมีการติดต่อของสองขณะกับดวงวิญญาณที่มีค่าควรแก่การบูชา เพียงแต่การเข้าไปอยู่เบื้องหน้าของตัวแทนเหล่านั้น เช่นเดียวกัน ด้วยการรับ "ดริชตี"  เพียงหนึ่งหรือสองขณะ โดยผ่านดวงวิญญาณที่มีค่าควรแก่การบูชาแห่งยุคแห่งการบรรจบพบกัน  เมื่อพวกเขามาอยู่ต่อหน้าดวงวิญญาณเหล่านี้ หรือแม้แต่การได้รับการเหลือบมองเท่านั้น ดวงวิญญาณมีประสบการณ์ของความสงบและความสุข และพลังอำนาจของความจริงจังและกระตือรือร้น

ลูกเข้าใจไหมว่าลูกต้องการเป็นอะไร ผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชาในปัจจุบันจะมีค่าควรแก่การบูชาในอนาคตด้วย ดวงวิญญาณเช่นนี้เป็นที่รู้จกกันในฐานะว่าเป็นดวงวิญญาณพิเศษอันดับหนึ่ง       (อเวียก 26/01/88)

ลูกมีประสบการณ์ว่าลูกเป็นดวงวิญญาณผู้มีค่าควรแก่การบูชาของทุก ๆ กัลป์หรือไม่ ลูกมีสำนึกว่าลูกเป็นดวงวิญญาณผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชา ว่าลูกเป็นนั่นเป็นนี่ ลูกจะเป็นสิ่งนี้ อะไรคือวิธีการพิเศษที่จะทำให้ลูกกลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชา ใครสามารถที่จะกลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชา ผู้ซึ่งแสดงการกระทำที่สูงส่ง และพื้นฐานของการแสดงการกระทำที่สูงส่งคือ                ความริสุทธิ์  

ความบริสุทธิ์ทำให้ลูกมีค่าควรแก่การบูชา แม้แต่เวลานี้ ผู้ซึ่งเป็นผู้ที่บริสุทธิ์เพียงแต่ในนามเท่านั้นก็ได้กลายเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชาด้วย อย่างไรก็ตาม ความบริสุทธิ์ไม่ใช่หมายถึงเพียงการถือพรหมจรรย์เท่านั้น ลูกจะไม่ได้กลายเป็นผู้ที่สูงส่ง เพียงแต่ว่าลูกได้อยู่ในพรหมจรรย์เท่านั้น แน่นอนนั่นก็สูงส่ง แต่พร้อมกับสิ่งนั้น ก็มีความบริสุทธิ์ที่มากกว่านั้น ถ้ามีความคิดที่เป็นโทษในจิตใจนั้นก็ไม่ถูกเรียกว่าบริสุทธิ์ ดังนั้น จงอย่าได้มีความคิดที่เป็นโทษเกี่ยวกับผู้ใด ถ้าแม้แต่ในคำพูด ถ้าลูกพูดคำพูดที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม แล้วนั่นก็ไม่ถูกเรียกว่าความบริสุทธิ์เช่นกัน ถ้าความคิดและคำพูดของลูกถูกต้อง แต่มีความแตกต่างในความสัมพันธ์และการติดต่อของลูก นั่นคือลูกมีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับบางคน แต่กับอีกคนไม่ดีเหมือนคนแรก แล้วมันก็ไม่สามารถที่จะเรียกได้ว่าเป็นความบริสุทธิ์

ดังนั้น ลูกจะต้องมีความบริสุทธิ์ในความคิด คำพูด และการกระทำ นั่นคือการมีสัมพันธ์และติดต่อเช่นนี้หรือไม่ ถ้ามีบางสิ่งขาดไปจากรูปปั้น เขาจะถูกเรียกว่าเป็นรูปปั้นที่ไม่สมบูรณ์ รูปปั้นที่ไม่สมบูรณ์จะไม่ถูกนำไปบูชา ดังนั้น อย่าได้เป็นผู้ที่ไม่สมบูรณ์ในความคิด คำพูด และการกระทำของลูก นั่นคือ ไม่ควรจะมีความไม่บริสุทธิ์ใด ๆ แล้วเพียงแต่เท่านั้น ลูกก็จะถูกเรียกว่าดวงวิญญาณผู้มีค่าควรแก่การบูชา ลูกได้กลายเป็นผู้มีค่าควรแก่การบูชาระดับนี้หรือไม่ แม้แต่เมื่อรูปปั้นแตกหักมันก็จะไม่ได้รับการบูชา มันก็จะถูกตีราคาว่าเป็นเพียงก้อนหิน ไม่ใช่รูปปั้น พวกเขาจะนำรูปปั้นเช่นนี้ไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ ไม่ได้ไว้ในโบสถ์ ดังนั้นตรวจดูรากฐานของความบริสุทธิ์ของลูกด้วยวิธีนี้ เมื่อใดก็ตามที่ลูกมีความคิดอื่นใด แล้วจงมีสำนึกว่า ลูกเป็นดวงวิญญาณผู้มีค่าควรแก่การบูชาอย่างสูงสุด ลูกจำแค่นี้ได้ไหม หรือลูกลืมมันเมื่อมีอะไรเกิดขึ้น และลูกก็จำมันได้ในเวลาต่อมา และแล้วลูกก็เสียใจ คิดว่า ถ้าฉันไม่ได้ทำสิ่งนี้ มันจะต้องดีกว่านี้ ดังนั้นจดจำไว้เสมอว่า ฉันเป็นดวงวิญญาณที่บริสุทธิ์ ฉันเป็นดวงวิญญาณที่ได้รับการชำระแล้ว

ความบริสุทธิ์หมายถึงความสะอาด ทุกคนรักความสะอาด ถ้ามีวัดและมีรูปปั้นที่เคารพ แต่ไม่มีความสะอาดใด ๆ ลูกจะชอบไหม ดังนั้นในชีวิตของลูกจงมีสำนึกอยู่เสมอว่า ฉันเป็นดวงวิญญาณที่มีค่าควรแก่การบูชาอยู่ในโบสถ์ที่เป็นร่างกายนี้ อย่าได้เพียงแต่คิดเท่านั้น แต่จงมีสำนึกรู้นี้ในทางปฏิบัติจริงด้วย ลูกคิดอย่างมากมายว่า "ฉันเป็นนั่น ฉันเป็นนี่"  แต่จงมีประสบการณ์ที่เป็นจริงของสิ่งนี้ ดังนั้น ลูกจะคิดถึงอะไร ฉันคือดวงวิญญาณที่มีค่าควรแก่การบูชาอย่างสมบูรณ์ ไม่ใช่สมบูรณ์ 80% แตกหัก 20% จงเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชา 100% หมายถึงบริสุทธิ์ 100% ทุกคนชอบความสะอาดหรือทุกคนชอบความสกปรก ดังนั้นถามตัวลูกเองว่า ความคิดและสติปัญญาของลูกสะอาดหรือยัง หรือมันสะอาดเพียงเล็กน้อย หรือ สกปรกเพียงเล็กน้อย ถ้ามีความสกปรกเล็กน้อยที่นี่ ลูกจะนั่งตรงนี้ไหม ลูกจะไม่นั่งลงบนที่สกปรก ดังนั้นเช่นกัน จงคิดว่าใครก็ตามมีความสกปรกแม้เพียงเล็กน้อย บาบาไม่ชอบ ถ้ามีความสกปรกใด ๆ แล้วลูกก็จะไม่ใช่ลูกรักของพ่อ ลูกกลายมาเป็นบราห์มิน เพื่อที่จะได้เป็นที่รักของพ่อ ดวงวิญญาณที่มีค่าควรแก่การบูชาจะเป็นที่รักของทุกคน (อเวียก 10/01/94 กลุ่ม 3)

คนธรรมดาบูชาลูกดวงวิญญาณที่สูงส่ง เพราะว่าบราห์มินหมายถึง การกลับมาเป็นผู้บริสุทธิ์ มันเป็นความบริสุทธิ์ของลูกที่เป็นสิ่งบูชา เมื่อดวงวิญญาณธรรมดาซึมซับความบริสุทธิ์ พวกเขาก็จะถูกเรียกว่าดวงวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ ลูกทั้งหมดเป็นดวงวิญญาณบริสุทธิ์ใช่ไหม (อเวียก 18/01/94)

การได้รับความรักจากหัวใจ ความเคารพจากหัวใจ หมายถึงการเป็นผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชาในยุคบรรจบพบกัน ดวงวิญญาณผู้มีค่าควรแก่การบูชาจะไม่ยอมให้สำนึกของคำว่า "ฉัน" เข้ารวมกับผล เราจะต้องยอมรับคนอื่นในฐานะที่เป็นดวงวิญญาณที่สูงส่งด้วยหัวใจ สำหรับผู้ที่สูงส่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ที่มีค่าควรแก่การบูชา (อเวียก 26/01/88)


จากหนังสือ "55 คุณธรรมดั้งเดิมของดวงวิญญาณ" (The original virtues of the soul) ถอดความโดย BK.ทรงยศ  เปี่ยมใจ

credit picture : flickr.com

No comments:

Post a Comment