Monday, November 18, 2013

คุณธรรม - ความง่าย(Easiness)

ลูกคิดว่าตัวลูกเองเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จหรือไม่ ในการที่จะกลายเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ คุณธรรมหลักอะไรที่เป็นแก่นสาระที่ลูกจะต้องซึมซับ ในการที่ลูกจะกลายเป็นรูปธรรมแห่งความสำเร็จ ลูกต้องการคุณธรรมหลักของความอดทน ความอดทนและความง่ายจะทำให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จ เหมือนอย่างเช่นบุคคลที่มีความอดกลั้น ทำงานใด ๆ ด้วย


ความระมัดระวังและไตร่ตรอง และดังนั้นจึงได้รับความสำเร็จ เช่นเดียวกับผู้ซึ่งมีความอดทนสามารถที่จะทำให้ผู้อื่นที่มีสันสการ์ที่แข็งกระด้าง และสร้างความเจ็บปวดเย็นลง หรือทำงานที่ยากให้ง่ายด้วยพลังของความอดทนของพวกเขา (Avyakt 08/06/71)

ผู้ที่มีธรรมชาติที่ง่ายนั้นง่ายที่จะใช้พลังอำนาจในการเก็บรวบรวม (power to pack up) ผู้ซึ่งมีธรรมชาติที่ง่ายก็จะร่วมมือกับผู้อื่นด้วย ผู้ที่มีความรักให้กับทุกคนจะได้รับความร่วมมือจากทุกคนเสมอ นี่เองที่ทำไมผู้ซึ่งมีความง่ายสามารถที่จะเผชิญกับทุกสิ่งหรือเก็บรวบรวม ขามีธรรมชาติที่ง่ายมากเท่าใด มายาก็จะเผชิญหน้ากับเขาน้อยลงเท่านั้น พวกเขาจะได้รับความรักจากผู้คนทั้งหมด ผู้ซึ่งมีธรรมชาติที่ง่ายไม่เคยมีความคิดที่เป็นขยะ และไม่ทำให้เวลาของพวกเขาสูญเปล่า เพราะว่าการที่ไม่มีความคิดที่สูญเปล่า สติัปัญญาของพวกเขาก็ดำรงอยู่ในความกว้างไกล และดังนั้นจะไม่มีอุปสรรคใดมาเผชิญพวกเขา ยิ่งมีความง่ายมากเท่าใด ก็จะมีความสะอาดมากตามนั้น ความสะอาดดึงดูดทุก ๆ คนมายังตัวมัน ความสะอาดหมายถึงความซื่อตรงเช่นเดียวกับเป็นความสะอาด (Avyakt 06/12/69)

ลูกจะต้องมีความตื่นตัวในทุก ๆ สิ่ง ลูกจะต้องอยู่ในความพร้อมเสมอทุก ๆ ขณะสำหรับงานรับใช้ทุก ๆ อย่าง เมื่อมีงานให้ทำ ผู้ที่ตื่นตัวก็จะสามารถเข้าใจอย่างรวดเร็วในงานนั้นและบรรลุถึงความสำเร็จ ผู้ที่ไม่มีความตื่นตัวก็เฝ้าแต่คิดเกี่ยวกับงานนั้น เขาจะทำให้เวลาของพวกเขาสูญเปล่า โดยการคิดเกี่ยวกับมัน พวกเขาจะไม่บรรลุถึงความสำเร็จเลย ความตื่นตัวหมายถึงความพร้อมเสมอ พวกเขาจะสามารถจดจำงานแต่ละอย่าง พวกเขาจะสามารถเข้าไปทำในงานนั้นและก็บรรลุถึงความสำเร็จด้วย พวกเขาก็จะมีทั้งสามสิ่งนี้ ผู้ที่มีความหนักหน่วงจะไม่ถูกเรียกว่าเป็นผู้ที่ตื่นตัว ผู้ที่มีความเคร่งเครียดในความเพียรพยายามหรือในสันสการ์ของพวกเขาไม่ได้ถูกเรียกว่าเป็นผู้มีความตื่นตัว ผู้ที่มีความตื่นตัวเป็นผู้ที่มีความพร้อมและความง่าย เมื่อตัวลูกเป็นผู้ที่มีความง่าย งานทั้งหมดก็จะง่าย ความเพียรพยายามก็กลายเป็นเรื่องง่าย เมื่อตัวลูกไม่เป็นความง่าย ไม่ว่าความเพียรพยายามหรืองานรับใช้ก็จะไม่ง่าย แล้วลูกก็ต้องเผชิญกับความยากลำบาก งานรับใช้ไม่มีความยากลำบาก แต่สันสการ์ของลูกและความอ่อนแอของลูกจะพบเห็นได้ในรูปของความยากลำบาก (Avyakt 17/11/69)

No comments:

Post a Comment