Saturday, November 16, 2013

คุณธรรม - ความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนา(Disinterest)


มันได้มีการอธิบายให้ลูก ๆ ว่า ความรู้และการกราบไหว้บูชานั้นแยกกัน แล้วก็มีความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนา (Sakar 20/06/96)
ความพิเศษของอรชุนคือการคงอยู่อย่างสม่ำเสมอในสำนึกของการเป็นรูปของจุด และฉะนั้นเขาจึงกลายเป็นผู้พิชิต อรชุนเป็นผู้ซึ่งพิชิตความผูกพันยึดติด และเป็นรูปธรรมของการคิดถึง อรชุนคือผู้ซึ่งฟังความรู้ของกีตะและไตร่ตรองมัน ดวงวิญญาณเช่นนี้เป็นผู้ไร้ร่าง และแม้แต่ขณะที่ยังมีชีวิตก็ได้เห็นว่าทุกสิ่งได้ตายไปแล้ว ใครจะเป็นเช่นอรชุนหรือ ผู้ที่มีความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาอย่างไม่มีขีดจำกัด (Avyakt 01/11/85)

การมีความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาหมายถึงการมีความไม่ผูกพันยึดติด ผู้ที่มีความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาอันไม่มีขีดจำกัด ได้รับความรักจากบาบาอย่างสม่ำเสมอ และความรักนี้จะทำให้ดวงวิญญาณละวาง และไ้ด้ความรักจากบาบา ละวางและแล้วก็ทำงาน เป็นที่รู้กันว่าคือการสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาอันไม่มีขีดจำกัด (Avyakt 27/11/87)

จงมีความเมตตาต่อผู้โง่เขลา ดวงวิญญาณผู้เศร้าโศกก็เป็นครอบครัวของลูก ควรจะมีความเมตตาจากหัวใจ
สำหรับความเพียรพยายามในอัตราที่รวดเร็วของครอบครัวบราห์มิน และสำหรับความก้าวหน้าของตัวเองด้วยก็จำเป็นต้องเป็นผู้เมตตาด้วย เมื่อลูกได้กลายเป็นผู้เมตตาก็มีความก้าวหน้าในตนเอง เพราะว่าดวงวิญญาณที่เมตตาอย่างสม่ำเสมอและเป็นธรรมชาติ มีทัศนคติของความสิ้นเยื่อใยไร้ความปรารถนาอันไม่มีขีดจำกัด ควรจะมีความเมตตาสำหรับตนเองที่ว่า "ฉันเป็นดวงวิญญาณผู้ซึ่งเป็นของพ่อผู้สูงสุดในผู้ที่สูง และมีเป้าหมายของการกลับมาทัดเทียมกับพ่อ" ถ้ายังมีความอ่อนแอใด ๆ ในธรรมชาติดั้งเดิมที่สูงส่ง และสันสการ์ของการเท่าเทียมพ่อ ควรจะมีเมตตาจากหัวใจ ความเมตตาจากหัวใจของลูกเองสามารถจะทำให้ลูกวางเฉยต่อความอ่อนแอ (Avyakt 09/12/93) 

No comments:

Post a Comment