Tuesday, May 27, 2014

อดิเทพ ตอนที่ 3 # 14


ผู้ทำลายการผูกพันยึดติด
ผู้ใช้ชีวิตทางโลกมีบ่วงพันธะมากมาย  พวกเขาทนทุกข์จากการผูกพันยืดติดกับบ้านของพวกเขา กับเมือง กับญาติพี่น้อง กับอาหารและเครื่องดื่ม ประเพณีและนิสัย  ทรัพย์สินและความร่ำร่วย ด้วยการละเลิกสิ่งนี้ ประโยชน์จะเพิ่มขึ้นสำหรับการเกิดหลาย ๆ ชาติ

เป้าหมายสำหรับโยคีก็คือ การอุทิศตน เพื่อทำลายการผูกพันยืดติดเพื่อที่จะสามารถปรับชีวิตไปตามความประสงค์  ด้วยการคิดถึงพระเจ้าและปราศจากความกังวล  นี่เป็นเพียงหนทางเดียวเท่านั้น  ด้วยมุมมองนี้ บราห์มินผู้กำเนิดจากปากบราห์มา ก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมของพวกเขา น้อยมากที่พ่ายแพ้และจากไป ช่วงนี้เป็นช่วงที่ลำบากยากแค้นของสถาบัน

ภายในระยะเวลาอันสั้น ๆ ที่ความยากลำบากของพวกเขาดำเนินไป เหมือนอย่างเช่นศรีมัต ภควัต ซึ่งบอกว่า ขณะที่พันดาบอยู่ในป่า วันหนึ่งไหของ ดรูพาดี (Draupadi) ซึ่งเตรียมไว้และเคยไหลอย่างต่อเนื่อง กำลังจะเหือดแห้งลง มีเพียงผักโขมใบเดียวที่เหลืออยู่ แต่แล้วพระเจ้าก็สำแดงความมหัศจรรย์ และบัดนี้มันก็เกิดขึ้นในชีวิตจริง ต่อมามันก็ปรากฏชัดเจนว่า ข้อทดสอบนี้ได้นำมาซึ่งความตั้งใจของลูก ๆ เพื่อที่จะมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากขึ้น ขณะที่ผู่้อ่อนแอถูกผลักดันให้จากไป เหมือนเช่นเรือที่โคลงในกระแสของมรสุม ผู้ที่อยู่ในเรือมากมายก็ตกใจกลัว แล้วกระโดดหนีไปอยู่ในเรือกู้ชีวิต

 ดังนั้น พระเจ้าได้ให้แรงเขย่าที่รุนแรงต่อเรือแห่งสัจจะนี้ ดังนั้นผู้ที่มีจิตใจขึ้น ๆ ลง ๆ และเมาเพราะความพึงพอใจ ในบุคคลที่ได้เข้ามาอยู่ในเรือแห่งสัจจะนี้ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อเข้าถึงเป้าหมาย แต่มาเพราะยืดติดกับลูก ๆ ของสถาบัน จะได้เห็นสภาวะที่สั่นคลอน และพวกเขาจะได้จากไปด้วยตัวของเขาเอง ผู้บังคับการเรือแห่งสัจจะคือพระเจ้า และท่านรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้เรือนั้นลอยอยู่ได้ และลูกเรือทั้งหมดจะเข้มแข็ง ท่านชี้แนะลูก ๆ ที่น่ารักของท่านอย่างอารมณ์ดี  ให้ข้ามมหาสมุทรของโลกและดังนั้น ลูก ๆ จึงร้องเพลง
ผู้ซึ่งสายใยแห่งสติปัญญา
เชื่อมต่อกับผู้สร้าง
จะไม่รู้จักความพ่ายแพ้เลย
แสงแห่งดวงวิญญาณกำลังลุกอย่างโชติช่วง
และไส้คะเกียงก็ไม่สามารถถูกทำให้ดับ
โดยพายุใด ๆ

อ่านต่อ >>> อดิเทพ ตอนที่ 3 # 15







No comments:

Post a Comment