Wednesday, September 18, 2013

คุณธรรม - ความสม่ำเสมอ (Constancy)


การมีสภาวะความสม่ำเสมอหมายถึงการมีประสบการณ์ของความหวานของผลสำเร็จทั้งหมดและความสัมพันธ์ทั้งหมดกับผู้เดียว (Avyakt 18/01/94)
ลูกมีประสบการณ์ว่าตัวลูกเองเป็นดวงวิญญาณ ผู้ซึ่งอยู่ในการคิดถึงพ่อเพียงผู้เดียว และมีสภาวะที่สม่ำเสมอหรือเปล่า ? พื้นฐานของการรักษาสภาวะที่สม่ำเสมอนั้นคือลูกเป็นของพ่อผู้เดียวไม่มีใครอื่น ถ้ามีบุคคลที่สองหรือที่สาม ลูกไม่สามารถรักษาสภาวะที่สม่ำเสมอในรูปของความคิดถึงแม้แต่ในความคิด ดังนั้นจึงควรมีแต่พ่อเพียงผู้เดียว ที่ไหนที่มีพ่อเป็นผู้ร่วมทาง การกระทำได้สำเร็จลงเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นถ้ามีแต่พ่อเพียงผู้เดียว ไม่มีผู้อื่นในทั้งสาม คือ ความคิด คำพูด การกระทำ และแล้วสภาวะของลูกก็จะสม่ำเสมอ ใช่หรือไม่ ? แล้วสภาวะของลูกก็จะไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ มันจะไม่สั่นคลอนและสม่ำเสมอ ลูกจะเรียกว่าอะไร ? โชคแห่งอาณาจักรของสัตยุคที่ไม่หวั่นไหวสั่นคลอน (Avyakt 17/03/91)

เน้นความสำคัญเป็นพิเศษต่อคำว่าสม่ำเสมอโดยเฉพาะ เน้นความสำคัญของคำนี้อย่างสม่ำเสมอ ในความคิด คำพูด ในการแสวงบุญแห่งการคิดถึง ในฐานะที่เป็นรูปธรรมแห่งความรู้ ในการซึมซับและในงานรับใช้ เน้นความสำคัญของคำนี้อย่างสม่ำเสมอในสี่วิิชาทั้งหมด รับสิ่งนี้ไว้เป็นพร วิธีของการที่จะคงอยู่ในสภาวะที่สม่ำเสมอ คือการมีความเข้มแข็งจากผู้เดียว และการค้ำจุนจากผู้เดียว ผู้ที่ดำรงอยู่ในความเข้มแข็ง และการค้ำจุนจากผู้เดียว จะมั่นคงอย่างสม่ำเสมอ จะไม่มีอะไรที่จะดึงดูดความสนใจของดวงวิญญาณเช่นนี้ได้ ดวงวิญญาณเช่นนี้จะเป็นผู้ที่ปราศจากอุปสรรคและกลายเป็นประภาคาร และจะกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยส่องทางให้กับผู้อื่น ๆ อีกมาก และดังนั้นตรวจดูว่ามีกี่ดวงวิญญาณที่ลูกส่องทางให้เดินในหนึ่งวัน นี่คืองานของลูก นี่คือธุรกิจ งานของบราห์มิน (Avyakt 10/11/79)

อาณาจักรเดียวหมายความว่า ดวงวิญญาณควบคุมอาณาจักรของอวัยวะทางกาย ซึ่งมีหน้าที่ในการกระทำภาระกิจของอาณาจักรอย่างสม่ำเสมอ
เครื่องหมายแห่งการปกครองตนเองก็คือลูกจะมีประสบการณ์ ว่าตัวลูกเป็นผู้สูงส่ง และมีสิทธิทุกอย่างอย่างสม่ำเสมอ

ดังนั้นตรวจดู ความสุข ความสงบ และทรัพย์สมบัติของลูก อยู่บนพื้นฐานของความสำเร็จที่มีขีดจำกัดหรือไม่ หรือว่าลูกมีความสุขทางดวงวิญญาณที่เหนือการสัมผัสแห่งอาณาจักรของพระเจ้าสูงสุดหรือไม่ ประสบการณ์ความสุขของลูกมีพื้นฐานอยู่บนความหมายของการสรรเสริญและความสะดวกสบายจากเครื่องอำนวยความสะดวก หรืออาณาจักรของลูก ซึ่งเป็นความสุขเหนือประสาทสัมผัส ที่อยู่บนพื้นฐานของการบรรลุถึงพระเจ้า มีเหตุการณ์ที่ไม่สงบใด ๆ มาทำลายความสงบอันสม่ำเสมอหรือไม่ สำหรับผู้ที่มีอำนาจในการปกครองตนเอง พายุแห่งความไม่สงบใด ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่มาทำให้พวกเขามีประสบการณ์ ดังนั้นพวกเขาก็ได้ของขวัญของการอยู่ในสภาพที่โบยบิน มันเป็นของขวัญของการยกระดับ นี่เป็นที่รู้กันในนามของความสงบที่สม่ำเสมอ ลูกมีอำนาจในการปกครองตนเองของความสม่ำเสมอในความสงบใช่ไหม ?

ในทำนองเดียวกันสำหรับทรัพย์สมบัติ ทรัพย์สมบัติแห่งอำนาจในการปกครองตนเองคือ ความรู้ คุณธรรม และอำนาจ แล้วลูกเป็นผู้ที่มีอำนาจในการปกครองตนเองที่สมบูรณ์พร้อมไปด้วยทรัพย์สมบัติทั้งหมดเหล่านี้หรือไม่ ? สัญลักษณ์ของความสมบูรณ์พร้อมนั้นคือที่ใดก็ตามที่มีแต่ความเต็มเปี่ยม มีความพอใจอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีชื่อหรือร่องรอยของการขาดแคลนของการบรรลุผลสำเร็จใด ๆ (Avyakt 18/11/93)

Tuesday, September 3, 2013

คุณธรรม - ความสะอาด(Cleanliness)


ใครคือบุคคลที่อันตรายที่สุดที่ทุก ๆ คนกลัว ในทางโลกภายนอกเป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป แต่ภายในครอบครัวที่สูงส่งนี้ บุคคลที่อันตรายที่สุดและคนที่เป็นสาเหตุของความเสียหายอย่างมากคือบุคคลที่มีรูปภายในรูปหนึ่งและรูปภายนอกเป็นอีกอย่างหนึ่ง เขาเป็นอันตรายยิ่งกว่าผู้ที่ชอบนินทาผู้อื่นเสียอีก เพราะว่าเขาไม่สามารถที่จะเข้าใกล้ใครได้เลยสักคน เขาไม่สามารถที่จะมีความรักให้กับใครได้ ทุกคนพยายามที่จะอยู่ห่างจากเขา นี่เองที่ทำไมลูกได้รับการสอนจากบัทตีนี้ นี่ถูกเรียกว่าความซื่อตรงและความสะอาด สะอาดในประเด็นไหน ซื่อตรงในประเด็นไหน มีนัยสำคัญที่ล้ำลึกเบื้องหลังสิ่งนี้ด้วย ความซื่อตรงหมายถึงการพูดแต่เพียงสิ่งที่ลูกทำ พูดแต่สิ่งที่ลูกคิด มันไม่ควรจะมีรูปของการเสแสร้งใด ๆ จะต้องมีความซื่อตรงในความคิด คำพูด และการกระทำของลูก ในความคิดที่สร้างขึ้นภายในจิตใจ ควรมีความซื่อตรงในนั้นด้วย และแล้วก็จะมีเรื่องของความสะอาดภายใน ไม่ควรจะมีขยะของบาปใด ๆ ไม่ควรจะมีขยะใด ๆ ของนิสัย ของความรู้สึก และสันสการ์เก่าของใครด้วยเช่นกัน ผู้ซึ่งมีความสะอาดเช่นนี้จะเป็นคนซื่อตรง (Avyakt 28/09/69)

การเป็นผู้ที่ไม่มีข้อบกพร่องในร่างกาย ความคิด และหัวใจ หมายถึงการมีความสะอาด ไม่ว่าใครบางคนจะมีความสะอาดและบริสุทธิ์ทางร่างกายอย่างไรซึ่งเป็นภายนอก ถ้าเขาไม่สะอาดและบริสุทธิ์ในความคิด ลูกจะพูดว่าอะไร ก่อนอื่นดูแลความคิดให้สะอาด พระเจ้าพอใจกับผู้ซึ่งมีความคิดที่สะอาดและหัวใจที่สะอาด และพร้อมกันนั้นก็ส่งเสริมความปรารถนาของเขาเหล่านั้นด้วยหัวใจที่สะอาด ความสะอาดของร่างกายหมายถึงการดูแลร่างกายให้สะอาด ด้วยการพิจารณาและมีสำนึกว่าร่างกายของลูกเป็นวัดของดวงวิญญาณ บาบาเป็นผู้ทำให้ลูกเป็นผู้ดูแลวัดของลูก ลูกได้ให้ความคิด ร่างกาย และทรัพย์ ทุก ๆ สิ่งของลูก ด้วยการกลายมาเป็นผู้ดูแล ลูกก็จะเป็นอิสระจากการดึงดูด และได้รับความสะอาดและความบริสุทธิ์มาสู่ตัวลูกเองโดยอัตโนมัติ ความสะอาดเป็นสัญลักษณ์ของดวงวิญญาณ ถ้าความคิดของลูกวิ่งไปสู่ใครบางคน และแล้วการเร่ร่อนก็หมายถึงไม่มีความสะอาด ประเด็นที่สามเป็นความสะอาดภายในหัวใจ ลูกรู้ว่าความซื่อตรงคือความสะอาด รักษาความก้าวหน้าของลูก นั่นคือ ความเพียรของลูกอย่างซื่อตรงต่อหน้าบาบา ประเด็นที่สี่ ความสะอาดในความสัมพันธ์ นัยสำคัญในสิ่งนี้ ตรวจสอบสิ่งนี้เป็นพิเศษว่ามีความสะอาดกี่เปอร์เซนต์ในรูปขงอความพอใจ ความสะอาดในความสัมพันธ์หมายถึงความพอใจ ความสัมพันธ์นี้เป็นความซื่อตรงและความสะอาด (Avyakt 06/01/90)

เมื่อใดก็ตามที่มีความสะอาด คุณธรรมที่สูงส่งจะถูกดูดซับอย่างรวดเร็วมาก วิธีการของการดูดซับคุณธรรมที่สูงส่งนั้นคือ ความสะอาดที่ปลุกเรียกพวกมัน (Avyakt 28/02/88)
สิ่งพิสูจน์ของความสะอาดพบเห็นได้ในการกระทำของบุคคล ลูกไม่ได้เพียงแต่เข้าใจมัน แต่ลูกจะต้องแสดงมันในทางปฏบัติจริงของลูก การกระทำอะไรก็ตามที่ลูกทำควรจะเป็นเครื่องมือในการรับใช้ผู้อื่น ตรวจสอบความคิด คำพูด และการแสดงออกของลูก (Avyakt 29/09/69)
ไม่ควรมีความไม่บริสุทธิ์แม้เพียงเล็กน้อยของความคิดไร้สาระใด ๆ ถ้ามีความคิดไร้สาระใด ๆ ลูกก็ไม่สามารถพูดได้ว่ามีความสะอาดสมบูรณ์พร้อม การจบสิ้นความไร้สาระหมายถึงการกลายเป็นหงษ์ที่สูงส่ง จงมีการไตร่ตรองเพชรพลอยของความรู้ทุก ๆ ขณะ ถ้ามีการไตร่ตรองความรู้ก็จะไม่มีความคิดไร้สาระใด ๆ นี่เป็นที่รู้กันในนามของการเก็บแต่ไข่มุก ความไร้สาระเปรียบเหมือนก้อนหิน
สัญลักษณ์ของดวงวิญญาณโยคีคือการมีสติปัญญาที่สะอาดและกระจ่างชัดอย่างสม่ำเสมอ มันควรจะเป็นความสะอาดและกระจ่างชัด โยคีจะไม่เคยพูดว่า ฉันไม่รู้ ฉันไม่รู้ สติปัญญาของเขาควรจะดำรงอยู่ในความกระจ่างชัด (Avyakt 04/12/95)

เหตุผลใหญ่ว่าทำไมลูกถูกดึงไปสู่ร่างกายครั้งแล้วครั้งเล่านั้น เพราะว่าไม่มีความสะอาดในสติปัญญา ความสะอาดของสติปัญญาหมายถึงการหลุดหายเข้าไปในมนตราที่ยิ่งใหญ่ที่ได้รับมาเพราะว่าการไม่ได้คิดถึงพ่อ และปล่อยให้สติปัญญาเร่ร่อนไปหลายทาง มันไม่คงอยู่อย่างทรงพลัง โดยทั่วไปลูกจะมีประสบการณ์ว่า เมื่อสติปัญญาเข้าไปจดจ่ออยู่กับงานหลายอย่าง นี่คือความรู้สึกของสติปัญญาที่อ่อนแอและเหนื่อยอ่อน และดังนั้นลูกก็ไม่สามารถที่จะทำการตัดสินใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งใด  ๆ เช่นเดียวกัน ความคิดที่ไร้สาระ และความคิดที่เป็นบาปทำให้สติปัญญาเหนื่อยอ่อน ดวงวิญญาณที่เหนื่อยจะไม่สามารถแยกแยะและทำการตัดสินใจอย่างถูกต้อง ไม่ว่าคนนั้นจะฉลาดสักปานใด มันจะมีความแตกต่างเป็นอย่างมากในการแยกแยะและการตัดสินใจ เมื่อเขาเหนื่อย เพราะว่าสติปัญญาเหนื่อยอ่อนด้วยความคิดเหล่านี้ตลอดทั้งวัน มันขาดพลังที่จะทำการตัดสินใจ ดังนั้นลูกก็ไม่สามารถที่จะกลายเป็นผู้มีชัยชนะ เหตุผลหลักของการมีประสบการณ์ของความพ่ายแพ้คือ ไม่มีความสะอาดของสติปัญญา (Avyakt 16/10/69)